Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt

Chuẩn bị cho ngày rằm tháng 7, chị em hãy vào bếp chế biến những mâm cơm chay ngon, giàu dinh dưỡng lại đẹp mắt như dưới đây nhé!

Ngày nay, việc chay tịnh vào ngày rằm tháng 7 không chỉ được áp dụng bởi các những người theo đạo Phật mà nhiều người bình thường cũng chọn cho mình hình thức ăn uống này. Vậy, ăn chay vào rằm tháng 7 có nguồn gốc như thế nào?

Thứ nhất, theo dân gian, tháng 7 là thời điểm Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan cho ma quỷ cũng được quay về trần thế từ ngày 2/7 sau đó đến rằm lại quay về. Chính bởi vì thế, mọi người cho rằng đây là lúc "âm khí xung thiên", ma quỷ quấy nhiễu dương gian, đây là tháng xui xẻo nhất trong năm. Vì vậy ăn chay rằm tháng 7 kết hợp hồi hướng công đức, niệm phật để tránh những điều đen đủi.

Thứ 2 về phía Phật giáo quan niệm ngày rằm tháng bảy (âm lịch) hàng năm là ngày "xá tội vong nhân" và "vu lan báo hiếu". Lễ vu lan xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu cứu mẹ ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Ăn chay rằm tháng 7 ngày lễ Vu lan chính là tưởng nhớ công ơn cha mẹ, tổ tiên..

Bởi vậy, theo phong tục vào tháng cô hồn, đặc biệt là ngày Rằm tháng 7 không thể thiếu mâm cơm chay. Tintuconline xin chia sẻ những mâm cơm chay ngon lại đẹp mắt, dễ làm của bạn Nguyễn Thức đến từ Thành phố Hồ Chí Minh để chị em cùng học hỏi làm theo.

Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-1Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-2Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-3Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-4Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-5Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-6

Mâm cơm chay của bạn Nguyễn Thức có nguyên liệu chủ yếu từ rau, củ, quả, đậu phụ, nấm. 

Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-7Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-8Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-9Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-10Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-11

Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-12

Các món chay khi chế biến thường không quá cầu kì để giữ được dưỡng chất tự nhiên. 

Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-13Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-14Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-15Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-16Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-17Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-18

Đồ ăn chay ngày càng phong phú, đa dạng. Cách chế biến, bày biện cũng vô cùng đẹp mắt.

Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-19Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-20Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-21Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-22Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-23Nguồn gốc phong tục ăn chay tháng cô hồn và gợi ý những mâm cơm chay vừa ngon lại đẹp mắt-24

Cơm chay ngày càng được chị em ưa chuộng bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. 

Ngoài ý nghĩa tâm linh thì việc ăn chay vào ngày rằm tháng 7 ngày nay còn được chị em xem như là dịp để thanh lọc cơ thể. Việc ăn chay có tác dụng giúp cơ thể khỏe mạnh, tịnh tâm, hơn hết còn làm tăng khả năng miễn dịch, phần nào hỗ trợ giảm cân và có thể tăng tuổi thọ. Ngày rằm này, chị em hãy làm mâm cơm chay như gợi ý ở trên để cả gia đình cùng thưởng thức nhé!

Tâm An - Theo Vietnamnet.vn


tháng cô hồn

tháng 7 âm lịch

Lễ Vu Lan

rằm tháng 7

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.