Gợi ý thực đơn 3 món giúp dưỡng dạ dày và tăng cường miễn dịch

Mùa thu nên ăn nhiều 3 món này sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể luôn khỏe mạnh.

Dù người lớn hay trẻ nhỏ, một khi lá lách và dạ dày có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Nếu quá trình này không tốt sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng và giảm khả năng miễn dịch.

Cho nên, vào mùa thu, chúng ta nên chú ý chăm sóc lá lách và dạ dày, hạn chế ăn đồ lạnh và ăn nhiều thực phẩm bồi bổ lá lách và dạ dày, từ đó có lợi cho cơ thể hơn. Một số thực phẩm quen thuộc bạn nên ăn thường xuyên vào mùa thu đó là bí ngô (bí đỏ), cà rốt, củ mài, thịt bò,... Thêm vào đó là các loại gia vị có khả năng kháng khuẩn và chống viêm chẳng hạn như lá nguyệt quế, hoa hồi, hành,... 

1. Bò hầm cà rốt

Nguyên liệu cần thiết

- 400g thịt bò, 2 củ cà rốt, lá nguyệt quế, hoa hồi, gừng thái lát, hành lá, rượu nấu ăn, nước tương. 

Cách thực hiện
- Thịt bò rửa sạch, thấm khô. Cắt thịt bò thành các miếng nhỏ vừa ăn. Cho thịt bò vào nồi nước lạnh, thêm 1 thìa rượu nấu ăn, đun trên lửa lớn. Khi sôi thì vớt bọt. Sau đó, vớt thịt bò ra, rửa sạch lại với nước ấm, để ráo.

- Cho dầu ăn vào một chiếc nồi khác, thêm gừng thái lát, 1 bông hoa hồi, hành lá cắt khúc, 3 lá nguyệt quế. Đảo đều và cho thịt bò vào xào đều.

- Sau khi thịt thơm thì cho 3 thìa nước tương vào xào cho thịt bò săn lại. Tiếp đó, cho một lượng nước nóng thích hợp vào, đun sôi thì giảm nhỏ lửa và hầm khoảng 30 - 45 phút cho thịt bò mềm.

- Sau khi hầm mềm, cho cà rốt cắt miếng nhỏ vào đun thêm 15-20 phút và nêm nếm lại cho vừa miệng. Nếu vẫn còn nước, có thể vặn lửa to để nước sánh lại là được.


Gợi ý thực đơn 3 món giúp dưỡng dạ dày và tăng cường miễn dịch-1


Cà rốt có tác dụng hiệu quả trong việc cải thiện thị lực và giảm nguy cơ mắc ung thư. Không chỉ vậy, cà rốt còn giúp đẹp da, làn da ngày một săn chắc mịn màng. Thêm vào đó, cà rốt còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe tim mạch.

 2. Bí ngô gạo nếp

Nguyên liệu cần thiết

- 1 quả bí ngô (loại màu xanh hoặc vàng đều được), 80g gạo nếp than, 50g gạo lứt đen, đường phèn, 1 ít nho khô.

Cách thực hiện

- Gạo nếp than và gạo lứt đen mang vo sạch, ngâm hai tiếng. Sau đó, cho gạo vào nồi cùng nước, cho nho khô vào nấu chín.

- Bí ngô cắt phần đầu. Nạo lấy phần thịt bên trong. Cắt mép quả hình răng cưa. Nếu bạn cảm thấy mất nhiều thời gian có thể bỏ qua bước tạo hình răng cưa này.

- Sau khi gạo được nấu chín, bạn đổ vào bí. Tiếp đó, cho cả quả bí ngô vào nồi hấp chín khoảng 20 phút hoặc 30 phút là được.

Gợi ý thực đơn 3 món giúp dưỡng dạ dày và tăng cường miễn dịch-2


Thời tiết hanh khô của mùa thu không chỉ khiến da dẻ bị thô ráp mà còn khiến mắt dễ bị nhức mỏi. Ăn bí ngô sẽ giúp chăm sóc thị lực. Đồng thời bí đỏ còn giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe làn da hiệu quả. Chưa kể đến, bí ngô còn tốt cho tiêu hóa và tim mạch.

3. Canh củ mài trứng

Nguyên liệu cần thiết

- 300g củ mài, 2 quả trứng gà, hành lá, rau mùi, muối.

Cách thực hiện
- Củ mài gọt vỏ, rửa sạch và cắt củ mài thành từng lát mỏng. Sau khi cắt có thể ngâm vào nước để tránh quá trình oxy hóa khiến củ mài bị thâm màu.

- Đập trứng vào bát, thêm 1/2 thìa muối và khuấy đều. Rửa sạch hành lá và rau mùi rồi cắt nhỏ.

- Cho chút dầu vào nồi, cho phần đầu hành trắng vào phi thơm. Tiếp đó đổ củ mài vào nấu đến khi chín. Thêm một lượng nước thích hợp. Khi nào nồi canh sôi trở lại thì cho trứng vào khuấy đều.

- Sau cùng, thêm muối vừa ăn, rắc hành lá cắt nhỏ là có thể dùng được. Món canh củ mài trứng này rất bổ dưỡng và thơm ngon. Bạn có thể làm thường xuyên để bồi bổ lá lách, dạ dày và giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Ngoài củ mài, bạn có thể dùng khoai mỡ để nấu món canh này cũng thơm ngon và dễ ăn.

Gợi ý thực đơn 3 món giúp dưỡng dạ dày và tăng cường miễn dịch-3


Củ mài được sử dụng để chữa suy nhược, bổ ngũ tạng, bổ thận, điều trị các bệnh về đường ruột, tiêu chảy, hoa mắt, chóng mặt. Bổ sung củ mài vào chế độ ăn uống mùa thu sẽ giúp tăng cường dưỡng chất và sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả.

Chúc bạn thực hiện các món ngon mùa thu thành công!

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/goi-y-thuc-don-3-mon-giup-duong-da-day-va-tang-cuong-mien-dich-20231026213643781.htm

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.