Loạt trào lưu ăn uống bùng nổ khiến giới trẻ 'phát cuồng' trong năm 2023

Năm 2023 ghi nhận sự bùng nổ của hàng loạt món ăn đình đám khiến các bạn trẻ cảm thấy "không ăn đời không nể" như gỏi gà măng cụt, trà chanh giã tay...

Hàng loạt trào lưu ăn uống rầm rộ khuấy đảo cộng đồng mạng trong năm 2023. Nhiều món ăn kỳ lạ lần đầu xuất hiện lập tức khiến giới trẻ "phát cuồng", không thể ngồi yên nếu chưa được nếm thử. Không chỉ giới trẻ, những người mê ăn uống ở nhiều lứa tuổi cũng rủ nhau "đu trend"

Cà phê muối

Cà phê muối không phải món mới nhưng bất ngờ trở thành "hot trend" trong nửa đầu năm 2023. Món đồ uống thơm ngon, lạ miệng này thực sự tạo nên cơn sốt khắp đất nước nhờ sự phổ biến của truyền thông và mạng xã hội.

Trước đây, cà phê muối "kém nổi" đến mức gần như chỉ có người Huế và vài địa phương lân cận biết đến. Tháng 2/2023, kênh TikTok "Cà phê muối chú Long" đăng các video đầu tiên, được cho là khởi nguồn cho phong trào uống cà phê muối "hot rần rần" từ Nam ra Bắc sau này.

Loạt trào lưu ăn uống bùng nổ khiến giới trẻ phát cuồng trong năm 2023-1

Món cà phê kem muối "thổi làn gió mới" cho cà phê truyền thống. (Ảnh: Quán cà phê)

Đến khoảng tháng 8/2023, cà phê muối "Bắc tiến" khiến giới trẻ Hà thành mê mẩn. Đây là phiên bản nâng cấp của món cà phê sữa vốn đã "quen mặt" với dân ghiền cà phê. Lớp kem muối mặn mặn, béo béo trên cùng "thổi làn gió mới" cho món cà phê truyền thống.

Hiện tại, dù không giữ được sức nóng như ban đầu, cà phê muối vẫn duy trì phong độ, là một trong những món được gọi nhiều nhất trong các quán cà phê. 

Gỏi gà măng cụt

Không thể không nhắc gỏi gà măng cụt khi điểm lại những món ăn tạo thành xu hướng năm 2023. Món ăn này có nguồn gốc từ Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương và không phải mới được sáng tạo, nhưng nó chỉ thực sự bùng nổ khi trong năm qua khi những video quay cảnh tốn công, tốn nước khi gọt vỏ măng cụt non làm gỏi gà măng cụt được lan truyền trên mạng xã hội.

Măng cụt xanh bỗng trở thành mặt hàng được săn lùng nhiều nhất và thường xuyên cháy hàng. Các bà nội trợ đua nhau khoe món gỏi gà măng cụt mình mới học cách làm. Dân mạng đùa rằng đây là "kiếp nạn thứ 82 của măng cụt" bởi trái cây chưa kịp chín đã bị săn lùng để mang đi trộn gỏi.

Loạt trào lưu ăn uống bùng nổ khiến giới trẻ phát cuồng trong năm 2023-2

Gỏi gà măng cụt bỗng thành cơn sốt vào năm 2023. (Ảnh: Huynh Hong Dao).

Trà mãng cầu 

Trà mãng cầu là đồ uống cực "hot" nửa đầu năm 2023, trong đó trái mãng cầu xiêm là nguyên liệu chính. Vị ngọt mát, thơm béo của mãng cầu khi kết hợp với trà không ngờ lại tạo ra món đồ uống độc đáo với vị đắng, chua, ngọt hòa quyện, rất hấp dẫn trong những ngày nắng nóng. Nhiều clip "đu trend" này thu hút hàng triệu lượt tương tác và chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.

Trào lưu uống trà mãng cầu xuất phát từ xe bán trà độc lạ của Vy Anh (25 tuổi, ngụ tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Cô cho biết, ở thời điểm món này đang "sốt", có ngày cô làm hết 100kg mãng cầu mới đủ phục vụ khách hàng gần xa tìm đến.

Sau Vy Anh, các quán đồ uống lớn nhỏ đưa trà mãng cầu vào menu. Giá mãng cầu tăng đột biến, có lúc còn khan hiếm.

Loạt trào lưu ăn uống bùng nổ khiến giới trẻ phát cuồng trong năm 2023-3

"Cơn sốt" trà mãng cầu xuất hiện vào khoảng cuối tháng 5/2023. (Ảnh: Cười Khúc Khích)

Trà măng cụt

Sau trà mãng cầu, trà măng cụt trở thành món giải khát được săn đón. Không chỉ có vị chua ngọt thanh mát hấp dẫn, hình thức của trà măng cụt cũng khá bắt mắt. Màu tím nhạt mơ màng của nước được tạo ra từ hoa đậu biếc, màu trắng nõn của những múi măng cụt múp míp cùng "chiếc ô" tím sẫm làm từ vỏ quả giúp ly trà có vẻ ngoài hấp dẫn, khiến cư dân mạng "thả tim lia lịa".

Loạt trào lưu ăn uống bùng nổ khiến giới trẻ phát cuồng trong năm 2023-4

Màu tím siêu "nịnh mắt" của món trà măng cụt hoa đậu biếc rất được lòng giới trẻ. (Ảnh: Instagram @monngonhp)

Bánh đồng xu phô mai 

Khoảng giữa tháng 9, bánh đồng xu phô mai bất ngờ "gây sốt" trên nhiều hội nhóm ẩm thực. Bánh đồng xu vốn là món ăn đường phố nổi tiếng ở Hàn Quốc, nguyên liệu gồm bột mỳ pha với sữa, trứng, nhân là phô mai kéo sợi, trứng muối.

Bánh được nướng chín bằng khuôn có hình tròn in họa tiết mô phỏng đồng xu 10 won. Loại bánh này phải ăn khi nóng để lớp phô mai tan chảy. Khách mua đến đâu, người bán thường đổ bánh đến đó.

Khác với cà phê muối, trào lưu bánh đồng xu chỉ rầm rộ trong thời gian ngắn rồi nhanh chóng hạ nhiệt. Hiện tại, nhiều cửa tiệm vẫn kinh doanh món ăn vặt này nhưng khách không còn phải chen chân chờ đợi như trước. Trên các diễn đàn mạng, không ít người đăng bài thanh lý máy làm bánh đồng xu với giá chỉ vài triệu đồng.

Loạt trào lưu ăn uống bùng nổ khiến giới trẻ phát cuồng trong năm 2023-5

Bánh đồng xu phô mai Hàn Quốc được giới trẻ săn đón hồi giữa tháng 9. (Ảnh: Instagram @tateedennee)

Trà sữa đất nung

Tháng 11/2023, món đồ uống này xuất hiện dày đặc trên các trang mạng xã hội. Trà sữa đất nung có nguồn gốc từ vùng Vân Nam (Trung Quốc) và khá phổ biến ở Đài Loan.

Trà sữa đất nung được nấu thủ công bằng ấm đất nung trong 5 – 7 phút, dùng khi còn nóng. Với thành phần gồm nhiều nguyên liệu có lợi cho sức khoẻ như táo đỏ, kỷ tử, các loại hoa khô, thảo mộc…, trà sữa đất nung nhận được nhiều phản hồi tốt về hương vị.

Cứ ngỡ món trà sữa nóng chỉ thích hợp với thời tiết lạnh của miền Bắc mùa đông, không ngờ chỉ thời gian ngắn, thức uống này nhanh chóng vào đến TP.HCM. Nhiều bạn trẻ sẵn sàng xếp hàng hơn 1 giờ đồng hồ để được "thẩm" món trà "hot trend" này.

Loạt trào lưu ăn uống bùng nổ khiến giới trẻ phát cuồng trong năm 2023-6

Trà sữa đất nung gia nhập "đường đua" hot trend cuối năm. (Ảnh: Chè Tofu)

Trà chanh giã tay

Giữa tháng 11/2023, trà chanh giã tay bất ngờ trở thành món được giới trẻ "săn lùng". Thức uống này sử dụng nguyên liệu chính là chanh Quảng Đông (Trung Quốc), còn gọi là "chanh nước hoa" với đặc điểm vỏ dày, nước ít và mang hương thơm đặc trưng. Chanh Quảng Đông đắt hơn gấp ba lần chanh thường.

Khi chế biến thứ đồ  uống này, người bán cắt 3 - 4 lát chanh mỏng, đem giã tay và pha cùng trà, mật ong hoặc nước đường. Điều làm nên sự đặc biệt chính là hình ảnh giã tay độc đáo.

Ngay khi trà chanh giã tay gây sốt, vô số quán tranh thủ thêm món này vào menu. Các xe đẩy, hàng quán bán trà chanh giã tay cũng mọc lên như nấm. Nhiều người không ngại xếp hàng chờ đợi để thưởng thức đồ uống mới lạ này.

Loạt trào lưu ăn uống bùng nổ khiến giới trẻ phát cuồng trong năm 2023-7

Món trà chanh "giã mỏi nhừ tay" gây sốt mạng. (Ảnh: Minh Đức)

Chocolate bomb 

Dịp Giáng sinh 2023, giới trẻ lại sốt xình xịch với món đồ uống mới toanh ở Hà Nội lại là chocolate bomb (quả bóng chocolate).

Thay cho ly chocolate nóng truyền thống, người bán phục vụ khách hàng một cốc sữa, một quả bóng chocolate trang trí bắt mắt và một chiếc bếp nến mini. Khi muốn thưởng thức, khách đặt cốc sữa lên bếp cho sôi lăn tăn rồi thả viên chocolate vào.

Hơi nóng của sữa khiến quả cầu chocolate từ từ vỡ ra, phần nhân bên trong (marshmallow, bột cacao, những viên cốm đủ màu sắc…) cũng theo đó "trào" ra ngoài, tạo nên hiệu ứng thị giác "mãn nhãn".

Loạt trào lưu ăn uống bùng nổ khiến giới trẻ phát cuồng trong năm 2023-8

Quả cầu chocolate đậm chất Noel mê hoặc "team sống ảo". (Ảnh: Thespruceeats)

Theo VTC


cà phê


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.