Mách bạn cách chế biến món thịt bò khô thơm ngon chuẩn vị, ngày Tết đãi khách nhâm nhi vừa sang vừa độc đáo

Thịt bò khô thường ngày đã là món ăn chơi khoái khẩu của nhiều người nên dịp Tết càng không thể thiếu trong list danh sách những đồ cần chuẩn bị.

Món ăn này không chỉ có mùi vị hấp dẫn mà còn giàu dinh dưỡng, giúp bàn tiệc đãi khách của gia đình bạn thêm độc đáo và sang trọng. Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu thịt bò khô bán sẵn để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, tuy nhiên vì lo ngại về vấn đề vệ sinh và chất lượng thực phẩm nên nhiều người đã tự tay vào bếp để chế biến món thịt bò khô cho gia đình thưởng thức, vừa sạch sẽ lại có thể điều chỉnh theo khẩu vị riêng của mình.

Mách bạn cách chế biến món thịt bò khô thơm ngon chuẩn vị, ngày Tết đãi khách nhâm nhi vừa sang vừa độc đáo-1

Nếu bạn có thời gian và hứng thú với món ăn này thì có thể học theo cách làm dưới đây của chị Tô Hưng Giang (Hà Nội). Tuy có chút cầu kỳ, tỉ mỉ nhưng ngày Tết được thưởng thức hay đãi khách món ăn cao cấp do chính tay mình làm ra chắc chắn sẽ rất thú vị và tự hào.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Thịt bò tươi: 1kg, nên chọn phần thịt nạc đùi hoặc mông, thăn khổ thịt to, ít gân là ngon nhất.

Mách bạn cách chế biến món thịt bò khô thơm ngon chuẩn vị, ngày Tết đãi khách nhâm nhi vừa sang vừa độc đáo-2

- Nguyên liệu ướp thịt: 3gr bột bò kho, 3gr bột cà ri (nếu ai không ăn được vị cà ri thì bỏ qua), 3gr ngũ vị hương, 5gr muối ăn, 5gr bột nêm, 20gr xì dầu, 50gr xả, 20gr gừng, 20gr tỏi, 50gr dầu hào, 100gr đường vàng (muốn ăn ngọt thì cho thêm), 20gr hành củ tím, 5gr bột nghệ, ớt bột Hàn Quốc 1 thìa canh để tạo màu cho đẹp, ớt sừng khoảng 2-3 quả băm nhuyễn, 1 thìa canh rượu trắng, 50gr dầu điều.

Mách bạn cách chế biến món thịt bò khô thơm ngon chuẩn vị, ngày Tết đãi khách nhâm nhi vừa sang vừa độc đáo-3

- Cách làm dầu điều nếu không có sẵn: 500 ml dầu ăn đun nóng, cho 30gr bột điều hoặc hạt điều đun nóng, để lửa thấp không dễ bị cháy, thấy lên màu đẹp thì tắt bếp ngay, đợi dầu nguội dùng miếng vải lọc bỏ bã, cất tủ lạnh dùng dần.

Cách làm thịt bò khô

1. Sơ chế thịt bò:

- Thịt bò đem lọc bỏ gân và phần thịt thừa, rửa sạch thấm thật khô. Nếu làm kiểu thanh nhỏ dài thì thái dọc thớ dầy khoảng 0,5 cm. Còn làm bò miếng to thì thái dọc thớ khoảng 1cm.

Mách bạn cách chế biến món thịt bò khô thơm ngon chuẩn vị, ngày Tết đãi khách nhâm nhi vừa sang vừa độc đáo-4

- Nướng khoảng 5 củ hành tím cho thơm, 1 miếng gừng nướng thơm thái lát mỏng. Một cây xả đập dập.

- Đun sôi khoảng 400ml nước, cho vào đó hành tím, gừng nướng thơm, một cây xả đập dập, 20gr đường, 5gr muối, sau đó thả thịt thái miếng vào luộc đến khi thịt chín mềm và săn lại, gần cạn nước là được.

Mách bạn cách chế biến món thịt bò khô thơm ngon chuẩn vị, ngày Tết đãi khách nhâm nhi vừa sang vừa độc đáo-5

- Vớt thịt ra để nguội và ráo nước.

- Thịt nguội thái dọc thớ thành những thanh que nhỏ, dài. Ai muốn ăn miếng thì để miếng to nhưng lát phải dần qua miếng thịt, ai muốn ăn sợi thì xé nhỏ ra.

Mách bạn cách chế biến món thịt bò khô thơm ngon chuẩn vị, ngày Tết đãi khách nhâm nhi vừa sang vừa độc đáo-6

2. Cách làm nguyên liệu ướp thịt bò:

- Sả thái mỏng xay nhỏ.

- Hành tím, gừng, tỏi, ớt sừng xay nhỏ để riêng.

- Dùng một chảo sâu lòng và rộng, cho 50gr dầu điều vào đun nóng, đổ sả xay vào đảo cho thơm và săn lại, nhớ để nhỏ lửa không dễ cháy nguyên liệu. Tiếp đến là cho tỏi, gừng, ớt xay nhỏ vào. Cuối cùng cho nốt các nguyên liệu còn lại: muối, bột nêm, bột ớt Hàn Quốc, dầu hào, xì dầu, bột nghệ, gia vị bò kho, bột cà ri, đường vàng, ngũ vị hương, thêm khoảng 2-3 thìa canh nước trắng vào chảo.

Mách bạn cách chế biến món thịt bò khô thơm ngon chuẩn vị, ngày Tết đãi khách nhâm nhi vừa sang vừa độc đáo-7

Mách bạn cách chế biến món thịt bò khô thơm ngon chuẩn vị, ngày Tết đãi khách nhâm nhi vừa sang vừa độc đáo-8

3. Thực hiện ướp và sấy khô thịt bò:

- Trộn đều các nguyên liệu ở bước 2 thành hỗn hợp hơi sền sệt, sau đó đổ thịt bò thái que vào xào qua. Lưu ý phải đảo thật đều để gia vị ngấm vào thịt bò. 

- Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn và xào qua rồi tắt bếp ngay, và nhớ để lửa nhỏ, không xào lâu. Ướp thịt bò như vậy trong 4-5 tiếng, không có thời gian thì 3 tiếng và để bên ngoài, không cần cất ngăn mát tủ lạnh.

Mách bạn cách chế biến món thịt bò khô thơm ngon chuẩn vị, ngày Tết đãi khách nhâm nhi vừa sang vừa độc đáo-9

- Sau khi ướp khoảng 4-5 tiếng hoặc 3 tiếng thì bật bếp trở lại, để lửa nhỏ. Cho thịt bò lên bếp đảo đều tay đến khi cạn hẳn nước, đảo càng khô thì khi sấy càng nhanh.

- Xếp thịt vào khay, lúc đầu hé cửa lò sấy trong 20p ở 100 độ C.

- Sau đó đóng cửa lò sấy thêm khoảng 30p nữa vẫn ở nhiệt độ 100 độ C.

Mách bạn cách chế biến món thịt bò khô thơm ngon chuẩn vị, ngày Tết đãi khách nhâm nhi vừa sang vừa độc đáo-10

Lưu ý:

- Không nên sấy khô quá thịt sẽ bị cứng vì thịt cho ra khỏi lò sẽ khô hơn.

- Nếu không có lò nướng thì có thể đem phơi nắng: nắng to thì 1 nắng, nắng nhỏ hai nắng. Hoặc sấy trên chảo, để lửa mức thấp nhất, đảo thêm khoảng 20p, nếu chưa khô lại lặp lại.

- Nếu làm bò miếng thì sau khi sấy 20p, hé cửa lò xong đem miếng thịt ra dùng chày dần nhẹ, miếng thịt sẽ có thớ đẹp và dễ xé hơn. Rồi tiếp tục cho thịt vào khay, đóng cửa lò sấy thêm khoảng 30p ở 100 độ C.

Mách bạn cách chế biến món thịt bò khô thơm ngon chuẩn vị, ngày Tết đãi khách nhâm nhi vừa sang vừa độc đáo-11

- Ngoài ra nếu sấy bằng nồi chiên không dầu thì cũng để nhiệt thấp nhất của nồi chiên là 80 độ, rút ngắn thời gian lại vì nhiệt nồi chiên cao hơn nhiệt lò nướng, phải để ý không sấy thịt bị khô quá.

- Nếu có đường mật mía thì thay bằng đường vàng thịt sẽ thơm ngon hơn.

- Thịt có thể thái miếng bản to, xé nhỏ hoặc thái que...theo sở thích. Thái miếng to nhớ dùng chày dần qua miếng thịt.

- Ai ăn cay thì cho thêm ớt, ai ăn ngọt thì cho thêm đường.

Theo V.K - Vietnamnet


thịt bò khô


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.