Mách chị em cách "giải cứu" các lỗi thường gặp khi sên mứt dừa cực hiệu quả

Mứt dừa không thể kết tinh, đường bị cháy và keo lại hay mứt dừa non bị chảy nước vào ngày hôm sau... là những lỗi chị em thường gặp khi sên mứt dừa.

Mứt dừa không thể kết tinh, đường bị cháy và keo lại hay mứt dừa non bị chảy nước vào ngày hôm sau... là những lỗi chị em thường gặp khi sên mứt dừa.

Nhiều người vẫn cho rằng mứt dừa là một trong những loại mứt đơn giản, dễ làm nhất vì chỉ cần rửa qua, ngâm đường và sên mứt thôi. Thế nhưng, vẫn có nhiều chị em phải khóc ròng vì sên mứt dừa thế nào đường cũng không kết tinh được, mứt dừa dính, dẻo kẹo mà không biết lý do tại sao... Vậy là phải bỏ cả một mẻ mứt khi đã mất công sức nạo dừa mỏi tay.

Vì thế, chị em có thể tham khảo những thông tin dưới đây để biết cách khắc phục các lỗi khi sên mứt dừa nhé:

1. Mứt không kết tinh được

Theo chị Tô Hưng Giang (Hà Nội) - một bà nội trợ nổi tiếng trên mạng xã hội và có nhiều kinh nghiệm nhiều năm làm mứt dừa cho biết, nguyên nhân mứt dừa không kết tinh được là do thiếu đường.

Thông thường, khi làm mứt dừa, tỉ lệ là 500-600g đường : 1kg cùi dừa. Nếu đường ít hơn tỉ lệ này, mứt dừa rất khó kết tinh. Nếu mứt không kết tinh được do thiếu đường thì mọi người đổ thêm đường vào sên tiếp.

2. Đường bị cháy, keo lại

Là do trong quá trình sên mứt, nhiều chị em để lửa quá to làm cho đường bị cháy, keo lại không kết tinh được. Nên khi sên, để lửa thật nhỏ, cái này mọi người nên kiên trì đừng nóng vội.

Nếu đường cứ keo lại, sên mãi không kết tinh thì mang đi rửa hết phần đường cũ, cho lại đúng tỉ lệ như trên và sên thật nhỏ lửa.

mach chi em cach "giai cuu" cac loi thuong gap khi sen mut dua cuc hieu qua - 1

3. Mứt khô, cứng

Nếu khi sên, đường đã kết tinh rồi, mà tiếp tục đảo và sên sẽ khiến cho mứt dừa bị khô, cứng, ăn không ngon. Cách tốt nhất là sên đến khi nặng tay, đường hơi kết tinh thì nhấc chảo ra khỏi bếp đảo liên tục ở bên ngoài đến khi kết tinh hẳn chứ không đảo mứt kết tinh trên bếp còn lửa.

4. Mứt bị chảy nước

Để tránh tình trạng ngày hôm sau mứt dừa non lại bị ướt, bạn nên mang mứt dừa sau khi bỏ từ chảo ra đã khô hong trước quạt. Có thể đem phơi nắng hoặc cho vào lò sấy, sấy ở nhiệt độ 100 độ C trong 15 phút cho mứt dừa khô hẳn sau đó lặp lại khâu đi bao tay sốc mứt trước quạt đến khi khô hẳn và quạt thêm khoảng 2-3h.

Còn một cách nữa, bạn có thể bỏ phần dừa bị ướt đó lên chảo sên lại, mứt dừa sẽ khô ráo hơn. Sau đó cho vào túi buộc chặt.

Vì dừa non lượng nước trong cùi nhiều hơn cùi dừa già nên bạn ngâm đường lâu hơn chút để dừa non tiết ra nhiều nước hơn khi sên mứt sẽ khô ráo hơn.

Nếu làm các công đoạn trên vẫn bị chảy nước thì cho dừa lên bếp để nhiệt độ nhỏ nhất sên thêm một lúc nữa, rồi lại đảo và hong trước quạt thêm vài giờ hãy đóng gói.

Theo Khám phá


cách làm mứt tết

mứt dừa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.