Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng ngoài trời đầy đủ, chuẩn nhất, cầu cả năm an vui, thịnh vượng

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng ngoài trời đầy đủ chi tiết để đầu năm phát tài phát lộc, cuối năm thuận buồm xuôi gió.

Ý nghĩa cúng Rằm tháng Giêng

Lễ cúng Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) là một trong những nghi lễ quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt Nam. Rằm tháng Giêng 2022 diễn ra vào thứ Ba ngày 15/2 dương lịch. Thông thường lễ cúng Tết Nguyên tiêu được tiến hành vào ngày chính rằm. Tuy nhiên các gia đình có thể cúng trước một vài ngày.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng ngoài trời đầy đủ, chuẩn nhất, cầu cả năm an vui, thịnh vượng-1


Tùy vào điều kiện kinh tế và phong tục tập quán mà mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng mỗi gia đình, mỗi vùng miền có thể khác nhau nhưng đều là để thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, Phật thánh, Thổ công, thần tài và cầu mong một năm an lành, may mắn.

Mâm cỗ cúng rằm tháng giêng ngoài trời gồm những gì?

Việc cúng ngoài trời tại gia đình trong ngày này có thể có hai ý nghĩa. Nghĩa thứ nhất là cúng trời, cúng thần linh cai quản theo năm. Khác với cúng trong nhà là cúng thần bản thổ và gia tiên. Nghĩa thứ hai, nếu năm đó gia chủ gặp năm tuổi, sao hạn, thì cũng có thể dâng sớ, cúng cầu tai qua nạn khỏi.

Lễ cúng ngoài trời rằm tháng Giêng cần có: Một mâm hoa quả (tùy thuộc vào mỗi nhà để lựa chọn hoa quả loại nào), một đĩa xôi chè, ấm trà, chén rượu, nén nhang với lòng thành kính. Còn đơn giản nhất, chỉ là một mâm hoa quả, có thể thêm bánh trôi, bánh chay và đậu kho như cúng trong nhà. Nếu mâm lễ thờ gia tiên thắp một hay 5 nén nhang thì mỗi mâm lễ ngoài trời lại thắp 9 nén nhang.

Thông thường cúng ngoài trời cần chuẩn bị 4 mâm lễ ngoài trời.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng ngoài trời đầy đủ, chuẩn nhất, cầu cả năm an vui, thịnh vượng-2


-  Mâm lễ thờ hướng Đông: Để tưởng nhớ các vị Hoàng Đế, các vị Thánh nhân, và các vị quan đại thần, trạng nguyên có công với dân với nước. Thắp 9 nén nhang quỳ lạy 9 lạy

-  Mâm lễ thờ hướng Nam: Để tỏ lòng kính trọng và biết ơn tới các vị Thần Tiên. Thắp 9 nén nhang lạy 9 lạy.

-  Mâm thờ hướng Tây: Để tỏ lòng kính trọng với Đức Phật. Thắp 9 nén nhang lạy 9 lạy.

-  Mâm thờ hướng Bắc: Để kính tôn Thượng Đế, Ngũ Đế, các vị Đại Tiên, cùng chư vị thần tướng, thiên tướng, thiên binh, thiên mã.

Gia đình nào có chủ sự vướng hạn Cửu Diệu: La Hầu, Thổ Tú, Kế Đô… nếu không an tâm, có thể đi xin sớ giải hạn. Gia chủ có thể chuẩn bị thêm đĩa gạo, muối, bỏng… để cúng các hương linh cô thổ ngoài ban công. Lưu ý, nếu cúng như vậy, nhớ thắp hương xong thì đóng cửa ban công cho đến khi tàn hương.

Theo Mộc - Vietnamnet
 


Rằm tháng giêng

Tết Nguyên Tiêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.