Mâm cơm cúng ông Công ông Táo đón tết Nhâm Dần 2022 đầy đủ, đúng văn hóa truyền thống người Việt

Cùng tham khảo mâm cơm cúng ông Công ông Táo đầy đủ, đúng văn hóa truyền thống người Việt, đón tết Nhâm Dần 2022 nhiều tài lộc, may mắn và làm ăn phát đạt.

Cứ đến ngày 23 tháng Chạp hàng năm các gia đình lại sửa biện lễ vật, mâm cỗ cúng tiễn ông Công ông Táo chầu trời. Ông táo (Táo quân hay Thổ Công) là vị thần cai quản mọi hoạt động của gia chủ, ông là vị thần quyết định sự may rủi, phúc họa của cả gia chủ, bên cạnh đó ông còn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ, giữ bình yên cho gia đình.

Mâm cơm cúng ông Công ông Táo đón tết Nhâm Dần 2022 đầy đủ, đúng văn hóa truyền thống người Việt-1


Mâm cỗ cúng ông Táo trong truyền thống bao gồm các món cơ bản như:

- 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, thịt vai luộc, 1 bát canh mọc, 1 đĩa xào thập cẩm, 1 đĩa giò, 1 đĩa xôi gấc, 1 đĩa chè kho

- 1 đĩa hoa quả, 1 ấm trà sen, 3 chén rượu, 1 quả bưởi, 1 quả cau, lá trầu, 1 lọ hoa đào nhỏ, 1 lọ hoa cúc, 1 tập giấy tiền, vàng mã. Trong đó, không thể thiếu món cá chép (sống hoặc cá giấy), vì theo quan niệm, cá chép chính là phương tiện để ông Táo lên trời.

Tùy theo từng gia cảnh, ngoài các lễ vật chính kể trên, người ta hoặc làm lễ mặn (với xôi gà, các món nấu nấm, măng…) hay lễ chay (với trầu cau, hoa, quả, giấy vàng, giấy bạc…) để tiễn Táo Quân.

Ngoài cá chép thì dưới đây là 5 món chủ đạo trong mâm cúng ông Công ông Táo thường có của người Việt:

Gà luộc

Mâm cơm cúng ông Công ông Táo đón tết Nhâm Dần 2022 đầy đủ, đúng văn hóa truyền thống người Việt-2

Dù bữa ăn hàng ngày của các gia đình hiện nay rất phong phú, tuy nhiên cúng ông Công ông Táo không thể không có gà luộc. Để tránh tình trạng gà luộc chín quá da bị rách hoặc chín không đều, chị em nên cho gà vào nồi nước lạnh sau đó bắc lên luộc.

Khi luộc gà, nên đổ nước sôi ngập đầu gà, dùng đũa bếp chèn bên trên để gà không nổi trên mặt nước. Đun 10 - 20 phút (tuỳ gà to hay nhỏ, non hay già) tính từ lúc nước sôi rồi tắt bếp, để nguyên gà trong nồi ngâm thêm 15 phút là được.

Xôi gấc

Mâm cơm cúng ông Công ông Táo đón tết Nhâm Dần 2022 đầy đủ, đúng văn hóa truyền thống người Việt-3

Có thể nói rằng, xôi là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo. Vào ngày lễ này, chị em có thể tự mình nấu xôi hoặc mua xôi để chuẩn bị cho một mâm cúng đầy đủ nhất.  Ở nhiều nơi, người ta kiêng làm món cá rán trên mâm cúng và xem đây là điều cấm kỵ. Những năm gần đây, các bà nội trợ sáng tạo thêm các món như xôi gấc tạo hình cá chép hay thạch rau câu cá chép.

Giò heo

Mâm cơm cúng ông Công ông Táo đón tết Nhâm Dần 2022 đầy đủ, đúng văn hóa truyền thống người Việt-4

Để mâm cúng thêm đầy đủ, không tốn nhiều công sức và thời gian bạn nên chuẩn bị thêm một khoanh giò heo để thắp hương. Tuy đơn giản nhưng giò là một trong những món không thể thiếu để thắp hương thường được nhiều gia đình lựa chọn.

Bánh chưng

Mâm cơm cúng ông Công ông Táo đón tết Nhâm Dần 2022 đầy đủ, đúng văn hóa truyền thống người Việt-5

Không phải chỉ đến Tết, dịp ông Công ông Táo chị em cũng lựa chọn bánh chưng trong mâm cúng thắp hương. Bánh chưng hiện các siêu thị, nhà hàng bán nhiều nên bạn không cần mất nhiều công sức thời gian tự làm. Tốt nhất chị em nên tìm mua nơi có nguồn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Canh mọc hoặc canh măng khô

Mâm cơm cúng ông Công ông Táo đón tết Nhâm Dần 2022 đầy đủ, đúng văn hóa truyền thống người Việt-6

Canh mọc, canh măng khô thường xuất hiện trên mâm cúng Tết của người Bắc. Bát canh đầy đủ nguyên liệu và màu sắc như mọc nấm hương, cà rốt, ngô bao tử, đậu Hà Lan... tượng trưng cho sự đoàn viên sum họp. Nước dùng ngọt thanh, trong veo, không ngấy mỡ. Ngoài ra chị em cũng có thể nấu canh măng khô cũng rất đơn giản, dễ làm.

Trên đây là gợi ý mâm cơm cúng ngày ông Công ông Táo 23 tháng chạp đón tết Nhâm Dần 2022 chị em nên tham khảo để chuẩn bị được chu đáo, tươm tất nhất.
 

 

Theo Tâm An - Vietnamnet


Ông Công ông Táo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.