Mẹo muối dưa ngon giòn, vàng ruộm, không bị lên men

Bạn thích muối dưa cải để làm món ăn kèm trong các bữa ăn? Những chưa biết cách muối dưa ngon thì hãy lưu lại bí quyết dưới đây.

Cách muối dưa cải bẹ ngon

Nguyên liệu chuẩn bị

1kg cải bẹ xanh

1 lít nước đun sôi để nguội

20g đường

60g muối hột

Hành tím, hành lá (nếu thích)

Chanh hoặc giấm

Mẹo muối dưa ngon giòn, vàng ruộm, không bị lên men-1
Hướng dẫn cách muối dưa cải bẹ ngon (Ảnh minh họa)

Để có thể có được món dưa cải bẹ chua ngon thì trước hết bạn phải biết chọn loại cải muối dưa ngon. Bạn nên chọn loại cải bẹ lá to, không bị sâu, úa vàng. Sau khi cắt bỏ gốc, lá giập, xấu… bạn tách cải ra từng bẹ rồi rửa sạch.

Sau đó, bạn mang dưa cải đem phơi nắng khoảng nửa ngày cho đến một ngày để rau héo lại. Điều này giúp dưa sau khi muối giòn hơn và không bị úng, khú. Phơi nắng xong, bạn rửa sơ dưa lại để sạch lớp bụi, sau đó cắt khúc vừa ăn rồi để ráo nước.

Làm nước muối dưa

Nước muối dưa cải nên lấy nước đun sôi, để ấm rồi pha thêm khoảng 3 thìa muối hạt, 1 thìa đường, 1/2 quả chanh. Nếu không có chanh, bạn cóthể cho vào 2 thìa cà phê giấm. Khuấy đều hỗn hợp rồi nếm thử, nếu có vị lợ lợ, mặn vừa như nêm canh kèm với chút chua nhẹ là được.

Cách muối dưa ngon

Rau cải đem trộn với hành tím thái mỏng, hành lá cắt khúc 2-3cm, trước khi muối để khi cho vào lọ, hành và cải phân bố đều. Cho cải vào lọ, đừng đè chặt quá khiến cải không chín đều mà dễ bị khú. Bên trên nên cài thêm 2 thanh tre hay 2 đũa gỗ chéo nhau để đè rau không bị nổi lên trên, tránh rau bị đen.

Sau đó đổ nước muối vào lọ sao cho ngập mặt rau cải. Để nơi thoáng mát khoảng 3 ngày là dưa vàng, chua ngon, ăn thử hết hăng thì dùng được. Nếu có nắng, bạn đem phơi lọ dưa ngoài nắng 1 ngày, ngày hôm sau để lọ dưa vào chỗ mát.

Cách muối dưa bắp cải rau cần
​​​​​​
Nguyên liệu chuẩn bị

1 bắp cải trắng khoảng 2kg

1 củ cà rốt

1 bó nhỏ rau cần nước

1 nhúm rau răm

1 lít nước đun sôi để nguội

20g đường

60g muối hột

1/2 quả chanh to hoặc 2 thìa cà phê giấm

Mẹo muối dưa ngon giòn, vàng ruộm, không bị lên men-2

Cách muối bắp cải

Bắp cải tách rời từng lá, rửa sạch, dùng dao thái thành sợi nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, thái sợi. Rau cần nước bỏ bớt lá, rễ, rửa sạch, thái khúc khoảng 5cm. Rau răm nhặt lá vàng, già, rửa sạch, thái khúc ngắn khoảng 1cm. Sau khi sơ chế thì trộn tất cả các loại rau lại thành hỗn hợp.

Chuẩn bị nước ấm, cho vào nước khoảng 3 - 4 thìa muối, một thìa đường, chanh hoặc giấm gạo vào. Khuấy đều, nếm thử thấy vị hơi hơi mặn và chua nhẹ là được.

Cho hỗn hợp bắp cải, rau cần vào hũ sạch, đổ nước muối đường vào, dùng phên cài để cho rau luôn ở dưới mực nước. Cách khử trùng lọ muối dưa giống như phần muối dưa cải bẹ.

Cách muối dưa kim chi cải thảo

Nguyên liệu chuẩn bị

Cải thảo: 1,5kg (tương đương với 1 cây to hoặc 2 cây vừa)

Cà rốt 3 củ

1 nắm hành lá

80g bột nếp

Hành, tỏi, gừng, ớt

Các gia vị cần thiết: Nước mắm, muối, mì chính, đường, giấm, ớt bột Hàn Quốc

Mẹo muối dưa ngon giòn, vàng ruộm, không bị lên men-3

Cách muối kim chi cải thảo

Cải thảo mua về bổ đôi hoặc 3 theo chiều dọc, loại bỏ những lá hỏng, nát, sau đó xát một ít muối vào từng lớp lá cải thảo rồi đem phơi nắng từ 3-4 tiếng. Mục đích của bước này là để khi làm kim chi cải thảo có độ giòn, ngon nhất định.

Sau khi phơi, bạn ngâm cải thảo trong nước muối khoảng 4-5 tiếng nữa, vớt ra rửa lại với nước sạch, để ráo nước. Cà rốt cạo vỏ, rửa sạch, thái sợi nhỏ vừa ăn; Hành lá rửa rồi thái khúc dài khoảng 3-5cm; Cho tất cả rau củ vào trộn đều với 2 thìa muối. Để khoảng 3-4 tiếng cho rau héo và giòn.

Rửa sạch củ gừng, cạo bỏ vỏ sau đó cắt lát mỏng. Tỏi bóc bỏ vỏ thành các tép nhỏ. Ớt bạn bỏ hạt rồi cắt lát dài. Hành tây bỏ vỏ thái múi cau. Cho tất cả vào cối giã nguyễn hoặc xay, đổ hỗn hợp ra bát rồi thêm 2 thìa mắm, 2 thìa đường, 2 thìa giấm, thêm ớt bột để tạo màu cho kim chi. Nêm cho vừa khẩu vị.

Cho bột nếp vào hòa với 1 lít nước, sau đó đổ vào nồi đun vừa lửa, khuấy đều tay đến khi hỗn hợp sôi thì tắt bếp, để nguội.

Tiếp theo, bạn cho ớt bột Hàn Quốc vào khuấy đều trong 20 phút rồi đổ hỗn hợp hành, gừng, tỏi đã xay nhuyễn vào trộn đều là hoàn thành sốt muối kim chi. Cho cải thảo ra chậu lớn. Đeo găng tay nilon, phết sốt đều lên từng kẽ lá cải thảo.

Hãy đảm bảo sốt phủ kín lá cải thảo kể cả từng lá nhỏ, như vậy kim chi mới có vị đậm đà đều. Sau đó nhanh tay cuộn cải thảo lại để phần sốt kim chi không bị chảy ra ngoài, xong thì cho vào hộp, đậy kín nắp để chỗ mát, nhiệt độ thường sau 1,5 ngày là bạn có thể thưởng thức.

 

Theo GiadinhVietnam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinhvietnam.com/meo-muoi-dua-ngon-gion-vang-ruom-khong-bi-len-men-d162382.html

mẹo vặt nhà bếp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.