Mùa thu, mẹ hãy nấu thêm 6 món này cho con, vừa giàu canxi, vừa đủ dinh dưỡng để con bắt kịp "thời kỳ vàng" trưởng thành

Bổ sung dinh dưỡng cho con vào "thời kỳ vàng" sẽ giúp bé tăng trưởng, cao lớn nhanh hơn các bạn cùng trang lứa.

Sau khi bước vào mùa thu, thời tiết đã mát mẻ hơn rất nhiều, so với mùa hè nóng nực, cảm giác thèm ăn của mọi người đã được cải thiện. Mùa thu là mùa thu hoạch, các nguyên liệu theo mùa rất phong phú và đa dạng có thể giúp cơ thể chúng ta bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, chính vì vậy, những đứa trẻ trong gia đình cũng được mở ra một "thời kỳ vàng" để cao lớn hơn. Trong thời gian này, bạn cũng có thể cho trẻ ăn thêm thức ăn có chứa canxi để giúp xương phát triển. Dưới đây là 6 món ăn ngon giàu canxi, bổ dưỡng, trẻ con thích ăn, người lớn khỏi lo.

Món đầu tiên: Gà xào su su

Nguyên liệu: 2 quả su su, 1 ức gà, hành lá, dầu và muối, nửa thìa dầu hào, chút tiêu, chút bột năng.

1. Ức gà rửa sạch, cắt thành từng lát mỏng, cho vào tô, thêm muối, tiêu, bột năng và một chút dầu ăn, trộn đều, ướp 10 phút.

2. Chuẩn bị 2 quả su su, sau khi rửa sạch, gọt bỏ phần lõi bên trong, sau đó cắt thành khúc để sử dụng sau. Chuẩn bị lượng hành lá cắt nhỏ vừa phải, để riêng phần củ.

Mùa thu, mẹ hãy nấu thêm 6 món này cho con, vừa giàu canxi, vừa đủ dinh dưỡng để con bắt kịp thời kỳ vàng trưởng thành-1

3. Đổ dầu ăn vào nồi, cho ức gà vào xào trên lửa vừa cho đến khi chín thì cho ra đĩa.

4. Cho phần củ hành lá cắt khúc vào phi với dầu, xào cho thơm thì cho su su vào, nêm chút dầu hào để tăng mùi thơm và độ tươi, nhanh tay xào su su trên lửa lớn cho đến khi su su chín nhừ. 

5. Cuối cùng cho thịt gà vào, nêm thêm gia vị muối thích hợp cho đến khi thấy vừa miệng thì tắt bếp và dọn ra đĩa.

Món thứ 2: Tôm xào đậu tuyết

Nguyên liệu: 200 gram đậu tuyết, 20 con tôm, nửa củ cà rốt, 1 thìa mắm, nửa thìa dầu hào, 2 nhánh tỏi, chút nước cốt chanh, chút tiêu, dầu và muối.

1. Đầu tiên sơ chế tôm, sau khi làm sạch tôm, bạn bóc vỏ tôm, lưu ý bỏ chỉ tôm, cho vào tô, thêm nước cốt chanh và hạt tiêu, trộn đều và ướp trong 10 phút.

2. Nhặt sạch đậu tuyết, chú ý xé bỏ phần gân già, sau đó rửa sạch. Rửa sạch cà rốt và cắt thành lát hình kim cương hoặc lát thông thường để sử dụng sau.

3. Đun sôi nước trong nồi, thêm chút muối và dầu ăn, cho đậu tuyết và cà rốt vào, chần khoảng 1 phút rồi vớt ra.

Mùa thu, mẹ hãy nấu thêm 6 món này cho con, vừa giàu canxi, vừa đủ dinh dưỡng để con bắt kịp thời kỳ vàng trưởng thành-2

4. Đổ dầu ăn vào nồi, cho tỏi băm vào xào, cho tôm đã ướp vào, đảo tôm cho vàng đều, nêm 1 thìa nước mắm, thêm chút dầu hào, xào cho thơm. 

5. Cho đậu tuyết và cà rốt thái sợi vào, xào nhanh tay với tôm cho đến khi ngon, cuối cùng nêm một lượng muối thích hợp rồi tắt bếp, dọn ra đĩa.

Món thứ 3: Cá đù chiên

Nguyên liệu: Cá đù vừa ăn, 1 củ hành lá, gừng băm nhỏ, chút tiêu, bột năng, dầu, muối vừa đủ.

1. Cá đù bỏ vảy và mang cũng như nội tạng, sau khi rửa kỹ thì để khô ráo.

Mùa thu, mẹ hãy nấu thêm 6 món này cho con, vừa giàu canxi, vừa đủ dinh dưỡng để con bắt kịp thời kỳ vàng trưởng thành-3

2. Dùng dao khứa mặt trên và mặt dưới của cá nhằm giúp cá dễ ngấm gia vị. Thêm hành lá và gừng, muối ướp một giờ để cho cá ngon hơn.

3. Quết một lớp bột năng lên mặt trên và mặt dưới của cá, lưu ý bột không cần quá đặc.

4. Đổ dầu ăn vào nồi, cho cá vào, chiên cho đến khi mặt trên và mặt dưới có màu vàng đều, nếu thích giòn hơn thì có thể chiên thêm một lúc nữa.

Món thứ 4: Cải chíp sốt nấm

Nguyên liệu: 5 cây cải chíp, nấm tươi, 3 tép tỏi, 1 thìa dầu hào, 1 thìa bột năng, 2 gam đường, nước mắm, dầu và muối.

1. Ngắt từng lá cải, cho vào thau nước sạch pha chút muối, ngâm 5 phút rồi rửa sạch, để ráo.

2. Nấm rửa sạch, cắt thành từng lát mỏng để dùng sau. Cắt tỏi thành những miếng nhỏ.

3. Đun một lượng nước sôi thích hợp trong nồi, đổ chút muối và dầu ăn vào, cho cải vào chần qua khoảng 30 giây, vớt ra, bày vào đĩa.

Mùa thu, mẹ hãy nấu thêm 6 món này cho con, vừa giàu canxi, vừa đủ dinh dưỡng để con bắt kịp thời kỳ vàng trưởng thành-4

4. Cho các lát nấm vào nước đun sôi lại, chần khoảng 2 phút rồi vớt ra, để ráo nước, cho ra đĩa.

5. Đổ dầu ăn vào chảo, cho tỏi băm vào cùng, chỉnh lửa nhỏ, phi thơm tỏi, thêm nước mắm, dầu hào, đường, bột năng, tạo nên nước sốt đặc.

6. Cuối cùng, đổ nước sốt vào nấm và cải, sau đó dọn ra đĩa.

Món thứ 5: Bí ngòi xào bò

Nguyên liệu: 300g thịt bò, 1 quả bí ngòi, mộc nhĩ, 2 nhánh tỏi, 1 thìa dầu hào, hạt tiêu, nước mắm, lòng trắng trứng, bột bắp, dầu và muối.

1. Thịt bò mua về thái viên nhỏ vừa ăn, cũng có thể ướp trước bằng cách cho dầu hào, nước mắm, muối, lòng trắng trứng, bột bắp, dầu ăn vào trộn đều, rồi ướp khoảng 20 phút.

2. Mộc nhĩ rửa sạch, thái nhỏ.

3. Làm sạch bí ngòi, sau đó cắt đầu và bỏ đuôi, rồi cắt hình hạt lựu để dùng sau.

Mùa thu, mẹ hãy nấu thêm 6 món này cho con, vừa giàu canxi, vừa đủ dinh dưỡng để con bắt kịp thời kỳ vàng trưởng thành-5

4. Đổ dầu ăn vào chảo, cho bò viên vào khi dầu nóng, chiên ở lửa vừa cho đến khi ngả màu rồi để riêng.

5. Cho tỏi đã cắt lát vào phi thơm, cho bí ngòi thái hạt lựu vào, thêm dầu hào, xào trên lửa lớn cho đến khi nhừ thì cho nấm và thịt bò viên vào xào cùng, đảo đều cho đến khi ngon. Cuối cùng thêm một lượng hạt tiêu để có mùi thơm.

Món thứ 6: Thịt kho tàu

Nguyên liệu: 300 gam thịt heo, 15 quả trứng cút, hành lá, gừng, quế, hồi, 2 thìa đường, 2 thìa nước mắm, muối.

1. Trứng cút luộc chín trước, bóc ra dùng sau.

2. Cho thịt heo vào nồi, đổ thêm nước lạnh, đồng thời cho hành và gừng thái sợi vào nấu với lửa lớn, đun sôi lăn tăn trên lửa lớn rồi vớt ra rửa sạch.

3. Cắt thịt heo đã chần thành từng miếng, lưu ý không quá nhỏ. Chuẩn bị hành lá, hoa hồi và quế.

4. Làm nóng nồi, cho thịt heo vào xào trên lửa vừa, đến khi ngả màu vàng thì cho hành lá, gừng, hoa hồi, quế vào.

5. Thắng đường rồi đổ vào cùng với nước mắm, tiếp tục xào cho đến khi đều màu, thêm một lượng nước nóng thích hợp, rồi đậy nắp nồi đun ở lửa vừa khoảng 30 phút.

6. Sau khi thịt heo ninh nhừ, cho trứng cút vào, đảo đều, tiếp tục đun trong 15 phút để có thể thấm gia vị.

7. Cuối cùng vặn lửa lớn để nước đặc lại thì tắt bếp và dọn ra đĩa.

>> Mời bạn xem thêm danh sách món ngon mỗi ngày dễ làm, đủ chất dinh dưỡng cho gia đình.

Theo Minh Minh - Vietnamnet


món ngon gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.