Ngày 5 tháng 5 là tiết khí Lập hạ, nấu 2 món canh vừa ngon mát lại bổ dưỡng này để chống nắng và khỏe mạnh

Chúng ta hãy nấu 2 món canh này để vượt qua mùa hè một cách dễ chịu hơn.

Ngày 5 tháng 5 dương lịch là ngày tiết khí Lập hạ (đầu hạ). Sự xuất hiện của tiết đầu hạ cũng đồng nghĩa với việc bắt đầu một mùa hè nóng nực, thiêu đốt. Đây cũng là giai đoạn mưa nhiều và có độ ẩm cao nên hơi ẩm dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Và trong mùa này, hầu như tất cả chúng ta đều sử dụng và phụ thuộc nhiều vào điều hòa. Về cơ bản là ở trong phòng có điều hòa quá lâu sẽ khiến cơ thể ít đổ mồ hôi và không thể đào thải độc tố, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Để hạn chế tất cả những ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết mùa nè (nắng chói chang, mưa nhiều khiến độ ẩm trở nên nặng nề, sử dụng điều hòa nhiều) chúng ta hãy nấu 2 món canh này để vượt qua mùa hè một cách dễ chịu hơn. 

1. Canh sườn rễ đào năm ngón và hạt dẻ (khẩu phần 1 người ăn)

Món canh này có dùng các nguyên liệu là rễ đào năm ngón - một loại dược liệu người Trung Quốc rất hay dùng để nấu các món canh/súp. Rễ đào năm ngón có tác dụng giải ẩm. Hạt dẻ có chứa kali và natri - là các chất bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng mất nước. Đặc biệt, vào mùa hè, bạn có thể ăn hạt dẻ mỗi ngày khi nhiệt độ cao, nắng nóng gay gắt cơ thể bị mất nước.

Nguyên liệu làm món canh sườn rễ đào năm ngón và hạt dẻ
nRễ đào năm ngón lượng vừa đủ, 150g sườn heo, 3-5 hạt dẻ, 1 củ gừng thái lát, một chút muối.

Cách nấu món canh sườn rễ đào năm ngón và hạt dẻ

Bước 1: Rửa sạch sườn và cho vào nồi dưới nước lạnh. Tiếp đó thêm vài lát gừng vào, đun sôi và chần sườn để loại bỏ huyết thừa, mùi hôi, giúp nước dùng có vị thanh và trong. Sau đó bạn vớt sườn ra và rửa sạch lại dưới vòi nước. Tiếp đó bạn cho sườn vào nồi hầm, thêm rễ đào năm ngón và một ít gừng thái lát vào. 

Ngày 5 tháng 5 là tiết khí Lập hạ, nấu 2 món canh vừa ngon mát lại bổ dưỡng này để chống nắng và khỏe mạnh-1Ngày 5 tháng 5 là tiết khí Lập hạ, nấu 2 món canh vừa ngon mát lại bổ dưỡng này để chống nắng và khỏe mạnh-2

Bước 2: Hạt dẻ bóc bỏ vỏ, sau đó cho chung vào nồi hầm. Sau đó bạn cho thêm một lượng nước lọc thích hợp vào. Đặt lên bếp rồi đun sôi ở lửa lớn sau đó hạ về mức lửa vừa và hầm trong khoảng 1,5 tiếng thì thêm chút muối cho vừa ăn. Sau đó tắt bếp, lấy ra canh ra là có thể thưởng thức.

Ngày 5 tháng 5 là tiết khí Lập hạ, nấu 2 món canh vừa ngon mát lại bổ dưỡng này để chống nắng và khỏe mạnh-3Ngày 5 tháng 5 là tiết khí Lập hạ, nấu 2 món canh vừa ngon mát lại bổ dưỡng này để chống nắng và khỏe mạnh-4

Thành phẩm món canh sườn rễ đào năm ngón và hạt dẻ

Món canh sườn rễ đào năm ngón và hạt dẻ có mùi thơm đặc trưng của dược liệu, vị bùi ngon của hạt dẻ kết hợp sườn ngọt ngon. Phần nước dùng thanh mát, trong vị đậm đà chắc hẳn sẽ khiến bất cứ ai được thưởng thức cũng phải trầm trồ.

Ngày 5 tháng 5 là tiết khí Lập hạ, nấu 2 món canh vừa ngon mát lại bổ dưỡng này để chống nắng và khỏe mạnh-5


2. Canh bí đao nấu xương heo, đại mạch giúp giải ẩm

Bí đao là một trong những loại thực phẩm có công dụng ích tỳ, giải nhiệt - tiêu độc, lợi niệu trừ phù. Bí đao dùng làm nước giải khát về mùa hè rất tốt, có tác dụng phòng chống cảm nắng, cảm nóng, mụn nhọt, lở ngứa, rôm sảy,... Bí đao cũng thực phẩm có thể giúp tiêu thũng (tình trạng ứ nước và dịch quá mức khoảng gian bào của cơ thể mà không thể thoát ra ngoài được, khiến bộ phận đó sưng to bất thường). 

Ngoài ra món canh này còn dùng hạt gorgon (một loại dược liệu). Trong Trung y, hạt gorgon ngoài tác dụng bổ thận tráng dương, bổ tỳ vị thì nó cũng rất tốt để tiêu thũng, trừ ẩm, cầm can cho cơ thể. Do đó khi dùng nguyên liệu này trong chế biến món ăn sẽ giúp cơ thể trừ ẩm rất tốt khi những ngày hè bạn thường xuyên ở môi trường có máy điều hòa.

Nguyên liệu làm món canh bí đao nấu xương heo, đại mạch

150g xương heo, một khúc bí đao, một nắm hạt đại mạch, một ít hạt gorgon, vài lát gừng, một nắm nhỏ đậu lăng trắng.

Ngày 5 tháng 5 là tiết khí Lập hạ, nấu 2 món canh vừa ngon mát lại bổ dưỡng này để chống nắng và khỏe mạnh-6

Cách nấu món canh bí đao nấu xương heo, đại mạch

Bước 1: Bí đao rửa sạch cả vỏ và cắt thành từng miếng lớn. Trường hợp bạn mua phải bí đao vỏ có lông thì hãy gọt vỏ đi, hoặc nếu ai không thích cũng có thể lược bỏ vỏ. Đặt nồi nước lên bếp, đun sôi rồi chần xương heo trong khoảng 2-3 phút. Sau đó vớt ra rửa sạch. Gừng rửa sạch và thái lát mỏng. Hạt đại mạch bạn cho vào rây vo sạch; hạt gorgon và đậu lăng trắng cũng làm tương tự. Sau khi sơ chế xong các nguyên liệu thì bạn cho xương heo, hạt đại mạch, hạt gorgon, đậu lăng và gừng vào nồi hầm. Tiếp đó, thêm một lượng nước tinh khiết thích hợp vào.

Ngày 5 tháng 5 là tiết khí Lập hạ, nấu 2 món canh vừa ngon mát lại bổ dưỡng này để chống nắng và khỏe mạnh-7Ngày 5 tháng 5 là tiết khí Lập hạ, nấu 2 món canh vừa ngon mát lại bổ dưỡng này để chống nắng và khỏe mạnh-8

Bước 2: Đặt nồi lên bếp và đun sôi ở lửa lớn, sau đó điều chỉnh về đun ở mức lửa nhỏ trong khoảng 45-50 phút. Thêm bí đao vào và tiếp tục đun nhỏ lửa trong 30 phút. Cuối cùng chỉ cần nêm thêm một chút muối cho vừa miệng và tắt bếp, lấy canh ra là có thể thưởng thức.

Ngày 5 tháng 5 là tiết khí Lập hạ, nấu 2 món canh vừa ngon mát lại bổ dưỡng này để chống nắng và khỏe mạnh-9Ngày 5 tháng 5 là tiết khí Lập hạ, nấu 2 món canh vừa ngon mát lại bổ dưỡng này để chống nắng và khỏe mạnh-10

Thành phẩm món canh bí đao nấu xương heo, đại mạch

Canh bí đao nấu xương heo, đại mạch thơm ngon hấp dẫn. Vị thơm ngon, đậm đà và ngọt thanh nhờ nước dùng được hầm từ xương. Bí đao thanh mát và hạt đại mạch bùi thơm càng tăng thêm hương vị hấp dẫn cho món ăn trong những trưa hè nóng bức.

Ngày 5 tháng 5 là tiết khí Lập hạ, nấu 2 món canh vừa ngon mát lại bổ dưỡng này để chống nắng và khỏe mạnh-11
Chúc các bạn thành công và ngon miệng với 2 món canh ngon, thanh mát trong ngày hè nhé!

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/ngay-5-thang-5-la-tiet-khi-lap-ha-nau-2-mon-canh-vua-ngon-mat-lai-bo-duong-nay-de-chong-nang-va-khoe-manh-20240427154917599.htm

Món Ngon Mỗi Ngày


Tưởng gặp tình yêu đẹp nên bỏ vợ, chàng trai quen nhầm người thứ 3 có chồng con
Chương trình Người thứ 3 tập 147 xoay quanh câu chuyện hôn nhân tan vỡ của anh Q (32 tuổi), hiện đang sinh sống và làm việc tại TPHCM. Anh Q đã giấu vợ qua lại với đồng nghiệp trẻ trong suốt 5 năm, đến khi phát hiện bị lừa dối thì có mong muốn quay lại với chính thất.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.