Nhót xanh cuộn bắp cải chấm chẩm chéo - món ăn "tưởng không ngon mà ngon không tưởng"

Bắp cải cuộn nhót xanh chấm chẩm chéo thoạt đầu có thể khiến người ta e dè khi nếm thử. Nhưng đã ăn rồi, bạn rất dễ nghiện cái vị chua, chát, bùi, hăng, cay... rất hài hòa của món này.

Bắp cải cuộn nhót xanh chấm chẩm chéo thoạt đầu có thể khiến người ta e dè khi nếm thử. Nhưng đã ăn rồi, bạn rất dễ nghiện cái vị chua, chát, bùi, hăng, cay... rất hài hòa của món này.

Nói đến quả nhót, người miền Trung, miền Nam có thể lạ lẫm chứ ở miền Bắc, có ai mà không biết. Bởi từ lâu cái thứ quả đỏ rực được bao lớp phấn trắng, muốn ăn dù thèm bằng chết cũng phải kiên nhẫn mà mài cho hết phấn mới thưởng thức được đã là thứ quả chua rất được mong đợi mỗi độ cuối tháng 3, đầu tháng 4. Lý do bởi cái vị chua, ngọt của quả nhót chín chấm với tí muối mặn cay đi vào lòng người đến mức nếu đã nếm thử một lần, lần sau chỉ nhìn thôi cứ ứa nước miếng thèm thuồng.

Nhót xanh cuộn bắp cải chấm chẩm chéo - món ăn tưởng không ngon mà ngon không tưởng, chị em Hà Nội order mỏi tay - Ảnh 1.

Nhưng nếu là tín đồ nhiệt thành của món quả chua, đặc biệt là quả nhót, hẳn bạn sẽ biết ngay cả nhót xanh cũng ngon vô cùng! Đúng, chính là những quả nhót xanh, non, ăn vừa chát, vừa chua đấy, nhưng nếu ăn theo cách của người Tây Bắc, có lẽ chỉ thử một lần là bạn đã nghiện ngay tắp lự.

Nhót xanh cuộn bắp cải chấm chẩm chéo - món ăn tưởng không ngon mà ngon không tưởng, chị em Hà Nội order mỏi tay - Ảnh 2.
Nhót xanh cuộn bắp cải chấm chẩm chéo - món ăn tưởng không ngon mà ngon không tưởng, chị em Hà Nội order mỏi tay - Ảnh 3.

Để làm bớt đi vị chua chát của trái còn non và xanh, người Tây Bắc ăn kèm nhót xanh với bắp cải, lá tỏi ta kèm bát chẩm chéo hoặc nước mắm pha. Món ăn này được xem là có nguồn gốc từ đồng bào Thái ở các tỉnh Tây Bắc, đặc biệt là Sơn La, Điện Biên nhưng một vài năm gần đây, lại rất được lòng các tín đồ của chua ở miền xuôi. Có những người lúc đầu còn ái ngại, nhưng đến lúc ăn thử, lại mê tít lúc nào chẳng hay.

Nhót xanh cuộn bắp cải chấm chẩm chéo - món ăn tưởng không ngon mà ngon không tưởng, chị em Hà Nội order mỏi tay - Ảnh 4.
Nhót xanh cuộn bắp cải chấm chẩm chéo - món ăn tưởng không ngon mà ngon không tưởng, chị em Hà Nội order mỏi tay - Ảnh 5.

Nhót xanh để ăn kèm chẩm chéo kiểu Tây Bắc nên là loại nhót non. Tốt nhất là kiếm được loại nhót hạt còn mềm, chưa chua gắt vì loại này ăn vừa miếng, không bị bã. Nếu quả lớn hơn, thường phải bổ đôi, vị chua nhiều, chưa kể hạt già phải nhả bã. Đồng thời nên lau sạch lớp phấn để tránh ngứa cổ hoặc ho.

Nhót xanh cuộn bắp cải chấm chẩm chéo - món ăn tưởng không ngon mà ngon không tưởng, chị em Hà Nội order mỏi tay - Ảnh 6.

Nhót xanh đã chuẩn bị đâu vào đấy chỉ cần thêm lá bắp cải, ít lá tỏi ta, nếu thích có thể thêm ít mùi, gừng, ớt rồi gói lại thành miếng vừa ăn, chấm đẫm chẩm chéo rồi thưởng thức. Phải nói rằng đã chẳng ăn thì thôi, chứ đã ăn, đố ai mà không mê cái vị chua chua chát chát của nhót non quyện cùng vị mát, giòn của bắp cải, cái thơm hăng, cay nồng của mùi, lá tỏi, gừng và cả cái mặn mòi, thơm nức của chẩm chéo.

Nhót xanh cuộn bắp cải chấm chẩm chéo - món ăn tưởng không ngon mà ngon không tưởng, chị em Hà Nội order mỏi tay - Ảnh 7.
Nhót xanh cuộn bắp cải chấm chẩm chéo - món ăn tưởng không ngon mà ngon không tưởng, chị em Hà Nội order mỏi tay - Ảnh 8.

Nguyên liệu của nhót xanh chẩm chéo vừa đơn giản vừa cầu kỳ, bởi xét cho cùng bắp cải, lá tỏi, chẩm chéo đều là những nguyên liệu kiếm đâu cũng có ở miền Tây Bắc. Nhưng ở thành phố mà có đủ lại không dễ dàng. Mà muốn ăn tròn vị nhất định phải có, dẫu rằng có người bảo vị của lá tỏi còn khó nhai hơn cả việc bạn nhai một tép tỏi sống nhưng không có không ra vị, không tạo nên một tổng thể hài hòa.

Nhót xanh cuộn bắp cải chấm chẩm chéo - món ăn tưởng không ngon mà ngon không tưởng, chị em Hà Nội order mỏi tay - Ảnh 9.

Thời gian gần đây, món nhót xanh chấm chẩm chéo kiểu Tây Bắc còn được lòng người thành thị. Có người lúc đầu chỉ định ăn thử một quả cho biết, trước khi ăn còn phải trấn an bản thân là không sao đâu, người ta ăn được, mình cũng ăn được, ngờ đâu, ăn hết một quả lại thêm quả nữa, mải ăn đến ngang cả bụng. Đặc biệt là sau dịp Tết cỗ bàn triền miên, món này càng được ưu ái hơn, vì dù là cánh mày râu hay phái đẹp thì nhót xanh chấm chẩm chéo đều chiều lòng được hết thảy. 

Món ăn này mấy năm nay cũng gây sốt trên mạng xã hội mỗi khi đến mùa. Cánh bán hàng online cũng nhanh tay thu gom về bán, phục vụ chị em.

Theo Helino


nhót xanh

chẩm chéo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.