Những món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc, vừa chuẩn vị lại giàu ý nghĩa

Theo quan niệm xưa, mâm cỗ ngày Tết đầy đủ các món ăn tượng trưng cho sự đoàn viên, may mắn trong năm mới. Đối với mâm cỗ ngày Tết miền Bắc không thể thiếu các món chính sau đây.

Những món đặc trưng trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc

Thịt gà luộc

Vào ngày Tết, gà còn được chuẩn bị cẩn thận hơn rất nhiều lần với hình tượng chú gà ngậm bông hoa hồng trong miệng. Gà mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp theo quan niệm của người xưa trong dân gian. 

Những món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc, vừa chuẩn vị lại giàu ý nghĩa-1
Khi cúng lễ nên để nguyên con gà trống để thể hiện sự trang trọng và đẹp mắt, nếu là gà mái thì có thể chặt miếng nhưng không thể đẹp bằng. Khi chặt thì nên để nguội chứ không nên chặt lúc thịt gà còn nóng vì sẽ bị nát và méo mó, bắn bẩn xung quanh. Bạn cũng không nên cúng gà quay rán, ninh, rang…vì hình thức không đẹp, mất đi sự nghiêm cẩn.  

 Bánh chưng

Những món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc, vừa chuẩn vị lại giàu ý nghĩa-2

Bánh chưng có hình vuông vức tượng trưng cho đất cũng như nền nông nghiệp lâu đời của nước Việt Nam, đây là món ăn mang quốc hồn quốc túy của dân tộc Việt. Ngày nay, muốn ăn bánh chưng gần như ngày nào cũng có thể được ăn. Nhưng không vì thế mà Tết có thể thiếu bánh Chưng. Một món ăn linh hồn của ngày Tết.

Dưa hành

Dưa hành là món ăn kèm tuyệt vời được người miền Bắc rất ưa chuộng mỗi độ Tết đến Xuân về. Đĩa dưa hành xuất hiện trong mâm cỗ người Việt không chỉ thể hiện văn hóa truyền thống của nước nông nghiệp, ý nghĩa của mâm cỗ Tết cổ truyền mà theo y học nó còn là gia vị giúp người ăn tiêu hóa tốt và thấy ngon miệng hơn sau khi dùng những món giàu chất đạm.

Giò lụa

Những món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc, vừa chuẩn vị lại giàu ý nghĩa-3

Giò lụa, giò chả hay chả lụa là món thịnh hành trong ẩm thực Việt Nam từ Bắc xuống Nam như một món ăn vừa phổ thông vừa sang trọng, giò lụa giòn và thơm đậm mùi thịt tươi luộc cộng với mùi đặc trưng của lá chuối tươi được luộc chín. Chả lụa, giò thủ có hương vị rất thơm ngon, đây là món mồi ngày Tết rất được nhiều người yêu thích.

Xôi gấc

Màu đỏ tươi của xôi gấc tượng trưng cho sự may mắn, niềm vui đầu năm mới. Do vậy, trong mâm cơm ngày Tết người miền Bắc luôn chuẩn bị món xôi gấc để thiết đãi mọi người, mong một năm mới nhiều điều may mắn sẽ đến.

Thịt nấu đông

Những món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc, vừa chuẩn vị lại giàu ý nghĩa-4

Thịt nấu đông là món ăn đặc trưng mang đậm màu sắc Bắc Bộ.  Các loại thịt dùng nấu thịt đông có thể là: chân giò cả móng, thịt đùi, thịt ba rọi, bì lợn và cả thịt gà nếu gia chủ ưa thích. Ngày tết, người bắc hay có thói quen ăn thịt chân giò để thể hiện sự phú quý và thịnh vượng. 

Nem rán

Những món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc, vừa chuẩn vị lại giàu ý nghĩa-5

Nem rán là món ăn quen thuộc của người miền Bắc mỗi dịp Tết đến. Trong mâm cơm ngày tết, các dịp quan trọng, người miền bắc đều làm món nem rán. Món nem rán giòn tan, béo ngậy nhân thịt chấm với nước chấm chanh tỏi cay nồng, khiến ai đi đâu cũng không thể quên cái hương vị đặc trưng của vùng đất Kinh Kỳ này được.  

Canh măng

Măng lưỡi lợn ngọt mềm kế hợp với vị béo bùi của thịt tạo nên một món canh đậm đà, thanh nhã như chính con người Hà Nội. Còn gì tuyệt vời hơn khi ngày Tết se lạnh, cả nhà được ngồi bên nhau sum họp bên bữa cơm gia đình và thưởng thức món canh măng lưỡi ngon hết ý.

Miến xào

Những món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc, vừa chuẩn vị lại giàu ý nghĩa-6

Miến xào thập cẩm ăn cực ngon với độ mềm dẻo dai của sợi miến. Rau củ xào rất giòn ngọt, độ chín vừa tới đều với miến. Miến xào mềm nhưng phải tơi, không bị đóng bánh do quá nát hoặc khô cứng do thiếu nước. Món ăn này phải dùng ngay khi còn nóng mới ngon, khi ăn bạn thêm một chút hạt tiêu vào sẽ thơm lắm đấy. Miến xào thập cẩm sẽ khiến bữa ăn ngày Tết của gia đình bạn không những đủ dinh dưỡng mà còn đẹp mắt và ngon miệng.

Canh bóng thập cẩm

Ngoài hai món canh kể trên thì canh bóng thập cẩm cũng là món ăn quen thuộc trong mâm cỗ tết miền Bắc. Bóng thả đem nấu với rau củ tạo nên một món canh bổ dưỡng và hấp dẫn đến kỳ lạ. Không quá cầu kỳ, món canh bóng thả thập cẩm vẫn tạo được sức hấp dẫn, giúp mâm cơm ngày Tết thêm phần ngon miệng và đầm ấm.

Nộm

Những món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc, vừa chuẩn vị lại giàu ý nghĩa-7

Bên cạnh những món ăn chứa nhiều chất béo, dầu mỡ dễ gây ngán và khó tiêu trong tết thì việc lựa chọn các loại rau củ quả tươi sạch trong mâm cỗ ngày Tết là điều rất cần thiết. Rau nộm tươi ngon sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng, kích thích ăn ngon hơn trong ngày Tết. Người miền bắc thường làm rau nộm từ rau muống, su hào, hoa chuối… Bổ sung rau nộm vào mâm cơm ngày Tết để hội tụ đủ sắc, hương, vị trong ngày đầu năm.

Tâm Bình (TH) - Theo Vietnamnet


Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.