Những món ngon làm từ củ sắn

Củ sắn (khoai mì, củ mì) là món ăn bình dân, quen thuộc vì gắn với tuổi thơ của nhiều người, từ sắn người nội trợ có thể chế biến ra nhiều món ngon.

Xôi sắn mỡ hành

Món xôi sắn được chế biến đơn giản nhưng hiện nay không nhiều nơi bán. Sắn được cắt miếng nhỏ trộn với nếp và hấp xôi như cách nấu xôi bình thường. Khi chín, mùi sắn thơm, bùi quyện với mùi nếp rất đặc biệt. Xới xôi sắn ra đĩa, cho mỡ hành lên trên kèm chả, thịt băm, hành phi thơm lừng khiến thực khách nào dù khó tính đến mấy cũng không thể từ chối.

Những món ngon làm từ củ sắn-1
Xôi sắn mỡ hành ăn kèm với chả, thịt, lạp xưởng rất hấp dẫn. (Ảnh: Hòa Bùi)

Sắn luộc cốt dừa

Món đơn giản nhất mà ai cũng biết là sắn luộc, món này có thể ăn bất cứ lúc nào trong ngày từ ăn sáng, ăn bữa lỡ xế chiều, ăn chơi hay ăn no bữa trưa, bữa tối. Cách làm món này cũng rất nhanh, đơn giản. Người ta gọt sạch vỏ sắn, rửa sạch rồi ngâm nước muối loãng, sau đó rửa lại bằng nước sạch, cắt khúc vừa ăn và cho nước vào luộc/hấp chín. Nồi sắn luộc luôn có lá dứa để thơm ngon hơn.

Những món ngon làm từ củ sắn-2Những món ngon làm từ củ sắn-3

Những món ngon làm từ củ sắn - 2Những món ngon làm từ củ sắn - 3Sắn luộc là món ăn bình dân, chế biến nhanh và biến tấu với nhiều hương vị rất được yêu thích. (Ảnh: TL)


Nước cốt dừa cho thêm bột bắp, chút muối, đường, lá dứa và nấu sôi sền sệt, sau đó đổ trực tiếp lên sắn hấp trước khi tắt bếp. Dĩa sắn nước cốt dừa sẽ ngon hơn khi rắc lên trên mè rang vàng thơm và một ít dừa non bào sợi.

Hoặc không sử dụng cốt dừa, chỉ cần sắn luộc chín vớt ra đĩa, rắc dừa non bào sợi lên trên, khi ăn chấm với muối đậu cực kỳ hấp dẫn.

Chè sắn

Chè sắn cũng là món ăn quen thuộc, đơn giản nhưng ngon không thua kém bất kỳ món chè Việt nào và rất được yêu thích.

Những món ngon làm từ củ sắn-4
Chè sắn là món ăn bình dân, giá rẻ nhưng ngon không thua kém bất cứ món chè Việt nào. (Ảnh: BHX)

Để nấu chè sắn, người ta chỉ cần gọt sạch vỏ sắn và rửa sạch, ngâm nước muối rồi cắt sắn thành viên kích cỡ chiếc muỗng cà phê rồi nấu chín, canh nước đủ độ sệt rồi cho đường vào vừa ăn. Để chè ngon hơn, khi nấu nên cho vào lá dứa và cốt dừa. Khi ăn có thể cho thêm dừa nạo hoặc đậu phộng rang lên chè càng thơm ngon. 

Chén chè sắn với vị bùi, dẻo, kết hợp với những sợi dừa nạo sần sật và vị thơm béo của nước cốt dừa, đậu phộng rang khiến thực khách mê mẩn. 

Bánh sắn cốt dừa nướng dẻo

Món bánh đặc biệt thơm ngon này được chế biến khá cầu kỳ. Người ta mài sắn ra thành bột, vắt bỏ nước chỉ chừa lại phần xác sắn khô ráo. Trộn kèm với sắn là đậu xanh đã nấu nhuyễn, lòng đỏ trứng gà, đường, cốt dừa, sữa đặc thành một hỗn hợp mịn rồi phết bơ vào khuôn, cho hỗn hợp khoai mì vào nướng chín. 

Những món ngon làm từ củ sắn-5
Bánh sắn cốt dừa nướng dẻo là món ăn quen thuộc rất được yêu thích. (Ảnh: TL)

Món bánh mềm dẻo, vàng ươm với vị béo, thơm của cốt dừa, sữa và bùi bùi của hỗn hợp khoai mì, lòng đỏ trứng, đậu xanh sẽ khiến thực khách kén ăn nhất cũng phải nghiện. 

Bánh tằm sắn

Bánh tằm sắn (khoai mì) là món ăn bình dân, quen thuộc đặc biệt của người dân miền Tây. Thành phần chính để làm món bánh tằm này cũng là sắn, dừa và đậu phộng để làm muối. 

Những món ngon làm từ củ sắn-6
Bánh tằm khoai mì rất quen thuộc với người dân miền Tây, là một trong những món bánh có mặt đầu tiên trong các sự kiện ẩm thực, lễ Tết... (Ảnh: BHX)

Người ta cũng mài/xây nhuyễn sắn thành bột rồi vắt khô nước, dùng phần sát khoai mì trộn ít muối, đường, cốt dừa, bột năng vào rồi nhào mịn, dàn mỏng ra rồi cắt sợi và hấp chín. Bà nội trợ làm món bánh này luôn pha trộn nhiều màu sắc xanh đỏ vàng nhìn dĩa bánh rất rực rỡ, hấp dẫn. 

Bánh hấp chín, sắp ra dĩa rồi trộn dừa sợi, rắc muối đậu phộng lên trên. 

Bánh sắn nướng than

Món bánh sắn nướng thơm ngon này có điểm đặc biệt là chỉ bán theo các xe hàng rong vỉa hè. Để làm món bánh nay, người ta cũng mài sắn nhuyễn rồi vắt nước, giữ lại phần xác sắn và trộn cốt dữa, sữa tươi, muối, đường, dừa xợi thành hỗn hợp nhuyễn rồi tạo hình bánh tròn vừa bằng lòng bán tay và nướng trên lửa than.

Những món ngon làm từ củ sắn-7
Bánh sắn nướng than có điểm đặc biệt là chỉ bán ở các xe hàng rong nhưng hương vị thật cuốn hút. (Ảnh: BHX)

Chiếc bánh nướng vàng đều 2 mặt, dậy mùi thơm, vị bùi của sắn quyện với sữa, cốt dừa khiến thực khách kén ăn đến mấy cũng không thể bỏ qua.

Bánh sắn cay

Món bánh sắn hay khoai mì cay chiên giòn này là món ăn quen thuộc của trẻ em miền Tây. Để làm món bánh này, người ta cũng mài nhuyễn sắn rồi vắt nước. Tuy nhiên phần nước vắt ra phải để lắng lại để tạo thành bột, rồi sử dụng phần bột trộn chung với xác sắn đã vắt nước.

Những món ngon làm từ củ sắn-8
Bánh sắn hay khoai mì cay chiên giòn là món ăn rất quen thuộc của trẻ em miền Tây. (Ảnh: BHX)

Tiếp đó, cho thêm vào hỗn hợp sắn này phô mai bột, bột chiên giòn, ớt tươi, ớt bột, hành lá, muối, đường và trộn đều thành hỗn hợp mịn.

Nặn bột thành viên vừa ăn rồi chiên vàng giòn, khi ăn chấm kèm tương ớt, tương cà rất vừa miệng, càng ăn chỉ càng thêm ghiền.

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất

 

Theo  VTC News


sắn

món ngon

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.