Những món Việt "ngáng chân" khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam

"Thắng lớn" ở các quốc gia khác, nhưng những ông trùm thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới lại "thảm bại" ở Việt Nam vì các món ăn này đây!

"Thắng lớn" ở các quốc gia khác, nhưng những ông trùm thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới lại "thảm bại" ở Việt Nam vì các món ăn này đây!

Có một việc mà mình không biết nên cảm thấy tự hào cho đất nước, hay cảm thấy đáng buồn cho những chuỗi thức ăn nhanh. Đó là hồi tháng 9 năm 2018 vừa qua, rất nhiều trang tin tức Mỹ, điển hình như CBNC, EFE... đã nói về việc McDonald và các "ông lớn" thức ăn nhanh khác như KFC, Burger King… thất bại trong thị trường Việt Nam như thế nào. Cụ thể, đã hơn 4 năm trôi qua kể từ hồi McDonald "debut" ở Việt Nam nhưng chỉ mới mở được… 17 cửa hàng trên toàn quốc, nghĩa là rất thấp so với những con số "áp đảo hoàn toàn" lên đến hàng nghìn ở các quốc gia khác như Nhật Bản, Trung Quốc... Hiển nhiên, các chuỗi thức ăn nhanh còn lại cũng không tránh khỏi số phận tương tự.

Đối với việc này, bạn bè quốc tế tỏ vẻ hết sức khó hiểu, nhưng mà các anh em ạ, chỉ chúng ta mới rõ lý do. Các cửa hàng thức ăn nhanh tự hào là có những tiêu chí mà không nơi nào có là nhanh - tiện - rẻ. Nhưng điều đó mà đem áp dụng ở Việt Nam, "địa bàn" của vô số những món ăn mà bất luận là về tiêu chí nào kể trên, cũng đều vượt xa cả cây số! Cụ thể hơn thì hãy xem list sau để thấy được chiến thắng "tâm phục khẩu phục" của nền ẩm thực nước nhà nhé!

Bánh mì
 

Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-1

Với tần suất xuất hiện liền tù tì trên các trang ẩm thực quốc tế và được người nước ngoài ca ngợi hết lời thì không cần phải nói nhiều. Ai cũng phải đồng ý là một chiếc bánh mì với nhiều loại nhân, có thể biến hoá "muôn hình vạn trạng" sẽ hấp dẫn hơn nhiều một chiếc burger thịt bò phô mai đơn giản rồi. Bản thân bánh mì từ kết cấu, hương vị cho đến cách chế biến đều vượt xa những chiếc hamburger được làm hàng loạt mỗi ngày. Và để "xoa thêm muối vào vết thương" thì một chiếc bánh mì ngon lành như vậy chỉ có từ 15k - 20k, nửa giá của một chiếc burger! Một bàn thắng tuyệt đối cho đội tuyển ẩm thực Việt!

Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-2 Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-3


Phở
 

Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-4

Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-5

 

Hiển nhiên là, vì sao phải chi hơn 40k cho một chiếc burger có hương vị "công nghiệp" trong khi cũng cùng số tiền đấy, ta có thể ăn một tô phở thêm thịt ở một quầy hàng quen? So sánh giữa một chiếc burger khô khan và bát phở nhà làm đậm đà nóng sốt, khỏi phải nói cũng biết lựa chọn nào hấp dẫn hơn rồi. Nhưng có một điều mà bất kì ai trong chúng ta cũng nên quý trọng đó là: chỉ ở trên lãnh thổ Việt Nam, mình mới có thể ăn được những bát phở hết sức "authentic" với giá phải chăng. Còn đối với bạn bè quốc tế mà trót phải lòng món "quốc hồn quốc tuý" này, có thể phải trả giá gấp đôi mà đổi lại là một bát phở chỉ có 50% là giống với phở chính thống. Đây là đặc quyền mà chỉ có chúng mình mới hưởng được nên phải biết quý trọng đấy!

Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-6 Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-7


Bún riêu


Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-8

 

Bún riêu gánh là món ăn cực kì phổ biến mà người Việt cả ba miền đều ăn vào bất kì buổi nào trong ngày. Không nói đến hương vị đậm đà, hay trong mỗi nồi nước lèo là cả một "huyền cơ" khiến ẩm thực phương Tây phải xin chạy dài, chỉ mỗi tiêu chí nhanh - tiện - rẻ cũng đánh bại toàn tập rồi. Bằng chứng là, rải rác khắp các quận Sài Gòn hay các con phố Hà Nội, người ta luôn có thể dễ dàng tìm thấy những hàng, những gánh bún riêu. Dù là mua về hay ăn tại chỗ thì rõ ràng là luôn tiện hơn việc vào những cửa hàng thức ăn nhanh, gửi xe rồi gọi món lằng nhằng rồi.

Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-9 Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-10


Xôi gánh


Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-11 Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-12

 

Một chữ "xôi" thôi mà cũng đi vào lòng bao thế hệ trẻ nước nhà. Có ai lớn lên mà không làm bạn với những gánh xôi sáng trên đường đi học không? Xôi có ở mọi miền, mọi thành phố, mọi ngóc ngách. Xôi có muôn hình vạn trạng, mỗi miền là một đặc trưng mà chỉ kể tên thôi cũng thấy mệt, còn cần gì tới các món "đặc biệt" hay món mới của các cửa hàng ăn nhanh chứ. Không kể tới điểm dinh dưỡng của xôi sáng lành mạnh và bổ dưỡng hơn hẳn, thì mỗi việc tiện lợi và rẻ cũng đã chẳng cửa hàng thức ăn nào bằng rồi.

Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-13


Cơm bụi
 

Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-14 Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-15

 

Văn hoá cơm bụi ở Việt Nam có thể nói là nổi còn hơn cả thức ăn nhanh ở Mỹ nữa. Nếu như ở Mỹ, công nhân, sinh viên thường đến Mcdonald, KFC… để ăn tối nhanh và rẻ, thì cơm bụi Việt Nam đảm nhận tốt vai trò ấy hơn nhiều. Chỉ cần đặt mông ngồi xuống thì chưa đầy 1 phút sau đã có ngay đĩa cơm nóng hổi, còn thêm canh nữa chứ. Mà cơm bụi nói chung nghe "bần bần" chứ đầy đủ tinh bột, thịt thà, rau củ trong một đĩa, lại còn có vô số lựa chọn nghe đã muốn chảy dãi như cơm chả cua bể, cơm sườn, cơm gà… Mỗi đĩa tầm 30k là nhiều lắm!

Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-16 Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-17


Đồ chiên ăn vặt
  Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-18

Nguồn ảnh: @pnkimhoang, @i.am.deedee_.

Nếu có một khía cạnh khiến các cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng trong các quốc gia khác, thì đó chính là ăn vặt. Các món như khoai chiên, bánh ngọt, gà viên chiên, phô mai que… đều được giới trẻ các nước ưa chuộng, cho đến khi về Việt Nam. Hồi xưa các hàng viên chiên chỉ bán viên chiên thôi nên còn không dễ nói, nhưng bây giờ chỗ nào cũng "tiếp thu" rồi "hiện đại hoá", kết quả là mấy món trên menu các chuỗi thức ăn nhanh đều xuất hiện bên ngoài với giá phải chăng hơn, thậm chí còn ngon hơn nên là... lại một pha "vô lưới" ngoạn mục cho đội tuyển ẩm thực Việt!
 

Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-19 Những món Việt ngáng chân khiến McDonald và các thương hiệu thức ăn nhanh không đạt mục tiêu mong muốn ở Việt Nam-20

 

Nguồn ảnh: @nkaacmm.


*Tạm kết:

Cho đến hiện tại, rất nhiều trang báo về kinh tế vẫn đánh giá rằng tình trạng của các cửa hàng thức ăn nhanh Việt Nam đang trong trạng thái "ngắc ngoải". Rất nhiều cửa hàng đã phải "du nhập" thêm các món như cơm để phù hợp khẩu vị người Việt, nhưng cũng chẳng giúp gì lắm. Đã là người Việt Nam thì còn lạ gì với cơm đâu?

Nhìn chung thì đây là một điều đáng tự hào đấy chứ, bạn có nghĩ thế không? Khi mà những nhãn hàng bách chiến bách thắng ở rất nhiều nơi lại thất bại trên mảnh đất hình chữ S thân thương này. Nền ẩm thực nước nhà của chúng ta quả thật rất "bá đạo" đấy!



Theo Trí Thức Trẻ

 


đồ ăn nhanh

ẩm thực Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.