Chế biến thức ăn với nồi chiên không dầu theo cách này, món ngon đâu không thấy lại chỉ hại sức khỏe và rước bực vào người

Nồi chiên không dầu đang được rất nhiều bà nội trợ lựa chọn trong quá trình thực hiện bữa cơm gia đình vì tính tiện lợi và khả năng chế biến đa dạng nhiều món ngon.

Không chỉ dễ sử dụng, chiên nấu nhanh, lại còn giảm thiểu được tối đa việc dùng dầu mỡ giúp bảo vệ sức khỏe cả nhà nên nồi chiên không dầu còn được ví là "vị cứu tinh" trong căn bếp gia đình. Tuy nhiên nếu sử dụng sai cách thì dù thần thánh đến mấy nồi chiên không dầu cũng sẽ không thể thỏa mãn mong muốn về những món ăn ngon cho các bà nội trợ. Đó là lý do Tintuconline đưa ra một số sai lầm phổ biến khi sử dụng nồi chiên không dầu để mọi người cùng tránh:

Cho quá nhiều đồ ăn vào nồi một lúc

Để tiết kiệm thời gian, không ít chị em có thói quen cho thật nhiều đồ ăn vào khay chiên một lúc thay vì chia làm nhiều mẻ nhưng thực chất lại phản tác dụng. Nồi chiên không dầu vận hành bởi các luồng khí nóng lưu chuyển trong lòng nồi làm chín thức ăn.

Việc cho quá nhiều đồ ăn vào cùng một lúc sẽ gây cản trở các luồng khí nóng vận hành theo đúng mục đích, làm ảnh hưởng chất lượng món ăn. Cụ thể, thức ăn không chín đều mà còn làm bạn mất thời gian chiên nhiều hơn; thay vì giòn tan, món ăn sẽ bị ỉu, mất độ ngon vốn có. Do vậy để thành phẩm được như ý, mỗi lần sử dụng, chỉ nên đưa vào nồi lượng thực phẩm phù hợp và tránh xếp chồng lên nhau.  

Chế biến thức ăn với nồi chiên không dầu theo cách này, món ngon đâu không thấy lại chỉ hại sức khỏe và rước bực vào người-1

Quên làm nóng nồi trước khi chiên

Thông thường nhiều người luôn xếp thức ăn vào khay chiên, sau đó bấm nút để làm nóng và chiên thức ăn cùng lúc. Tuy nhiên thói quen sai lầm này sẽ khiến thực phẩm chín không đều và bớt ngon. Để đạt hiệu suất tối ưu, bạn nên làm nóng nồi chiên không dầu ở nhiệt độ thích hợp vài phút trước khi cho nguyên liệu vào khay để tạo được nền nhiệt ổn định khi chế biến. Điều này sẽ giúp cho món ăn của bạn được thơm ngon, hấp dẫn hơn. 

Chế biến thức ăn với nồi chiên không dầu theo cách này, món ngon đâu không thấy lại chỉ hại sức khỏe và rước bực vào người-2

Không làm khô thực phẩm trước khi đưa vào nồi

Theo kinh nghiệm của những người sành nồi chiên không dầu, một trong những mẹo tránh để đồ ăn bị ỉu là làm khô bề mặt thực phẩm trước khi chiên. Màu chín vàng của đồ ăn sẽ xuất hiện trên bề mặt khô nhanh hơn bề mặt ướt.

Chế biến thức ăn với nồi chiên không dầu theo cách này, món ngon đâu không thấy lại chỉ hại sức khỏe và rước bực vào người-3

Do đó, trước khi đưa vào nồi, bạn hãy lau qua bề mặt của thịt và một số loại rau củ bằng khăn giấy nhé. Nếu quên bước này thì đừng hỏi tại sao, mình làm đúng công thức mà món ăn vẫn chẳng thể ngon như người khác làm.

Bỏ hẳn dầu ăn

Đúng như cái tên của nó, khi dùng nồi chiên không dầu nhiều người mặc định là không cần dùng dầu ăn. Thế nhưng thực chất dụng cụ nhà bếp này sẽ giúp giảm lượng dầu ăn sử dụng, giúp đồ ăn trở nên lành mạnh hơn so với việc chiên ngập dầu chứ không có nghĩa là bỏ hẳn dầu ăn, trừ những thực phẩm vốn chứa nhiều chất béo và tự tiết mỡ khi chiên nướng.

Chế biến thức ăn với nồi chiên không dầu theo cách này, món ngon đâu không thấy lại chỉ hại sức khỏe và rước bực vào người-4

Với một số món ăn, nếu không dùng dầu ăn, chắc chắn thức ăn của bạn sẽ không đạt được thành phẩm như mong muốn. Thay vào đó, cách tốt nhất để không sử dụng nhiều dầu là là bạn xịt hoặc phết một lớp mỏng dầu ăn lên bề mặt thực phẩm trước khi đưa chúng vào nồi chiên để món ăn mềm mại, hấp dẫn hơn nhé.

Không kiểm tra và lật dở thức ăn trong quá trình chế biến

Hầu hết các loại nồi chiên không dầu hiện nay được thiết kế khép kín, do đó bạn không thể nhìn thấy thức ăn trong quá trình chiên. Vì vậy, nhiều chị em nội trợ thường bỏ quên việc kiểm tra thức ăn trong quá trình chiên dẫn đến thực phẩm bị cháy, thậm chí bên ngoài thì cháy xém nhưng bên trong vẫn còn sống, vừa mất thẩm mỹ lại có thể gây hại sức khỏe nếu ăn vào. Để tránh tình trạng này, tốt hơn hết khi nấu được 1/2 lượng thời gian thì bạn hãy kiểm tra, lật đảo mặt để món ăn được chín đều hơn và ngon hơn.

Chế biến thức ăn với nồi chiên không dầu theo cách này, món ngon đâu không thấy lại chỉ hại sức khỏe và rước bực vào người-5

Sử dụng nồi chiên với thực phẩm không phù hợp

Dù rất đa năng nhưng không phải thực phẩm nào cũng có thể cho vào nồi chiên không dầu. Điển hình là các loại thực phẩm được bao ngoài bởi một lớp hỗn hợp bột ướt. Việc cho loại thực phẩm này vào nồi sẽ khiến lớp bột ướt không giòn rụm được như khi ta chiên ngập dầu mà còn khiến lớp bột bao bên ngoài bị nhão và chảy. Điều đó chắc chắn sẽ khiến bạn thất vọng và chán nản khi nhìn thành phẩm đấy. Để sử dụng một cách tối ưu nhất bạn cần tìm hiểu kĩ các thực phẩm nên dùng cho nồi chiên không dầu trước khi chế biến nhé!

Chế biến thức ăn với nồi chiên không dầu theo cách này, món ngon đâu không thấy lại chỉ hại sức khỏe và rước bực vào người-6

Lười vệ sinh nồi chiên không dầu

Đây là sai lầm phổ biến của nhiều bà nội trợ khi sử dụng nồi chiên không dầu: Lười vệ sinh hoặc vệ sinh không triệt để sau mỗi lần sử dụng. Nếu không rửa nồi thì khi xếp thực phẩm vào, đặc biệt là đồ đông lạnh, những mảnh vụn, dầu thừa ngay lập tức bám chặt vào miếng thức ăn, sẽ khiến cho món ăn nhanh cháy, gây khét, thậm chí có mùi hôi hoặc nhiễm khuẩn ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người dùng. 

Chế biến thức ăn với nồi chiên không dầu theo cách này, món ngon đâu không thấy lại chỉ hại sức khỏe và rước bực vào người-7

Một số người có rửa nồi nhưng rửa chưa sạch hẳn, vẫn còn sót những mảnh bám ở khay chiên hay rửa khay chiên mà quên không vệ sinh bộ phận đốt nóng (hay còn gọi là dây Mayso – nơi bám rất nhiều dầu mỡ do thức ăn bắn ra) phía trên của nồi chiên không dầu. Điều này vẫn khiến lần chế biến sau bị ảnh hưởng ít nhiều, giảm chất lượng món ăn.

Chế biến thức ăn với nồi chiên không dầu theo cách này, món ngon đâu không thấy lại chỉ hại sức khỏe và rước bực vào người-8

Dó đó sau khi sử dụng bạn cần vệ sinh sạch sẽ toàn diện cả nồi chiên. Điều này không chỉ giúp thức ăn sau khi chế biến sẽ đảm bảo được độ ngon như mong muốn mà còn giúp tăng tuổi thọ cho nồi chiên của bạn.

Thái quá nhỏ thực phẩm

Để đối phó tình trạng món ăn lâu chín hoặc chín không đều không kỹ, nhiều chị em lại chọn giải pháp thái nhỏ thực phẩm cho chắc ăn. Tuy nhiên việc này lại khiến thức ăn dễ cháy và bị khô, làm món ăn mất ngon. Vì vậy, khi chế biến các bà nội trợ nên tìm hiểu kỹ, tùy từng loại thực phẩm mà sơ chế và thái chúng theo theo kích thước phù hợp. Bên cạnh đó là điều chỉnh thời gian chiên nướng vừa đủ.

Chế biến thức ăn với nồi chiên không dầu theo cách này, món ngon đâu không thấy lại chỉ hại sức khỏe và rước bực vào người-9

Chúc các bạn sẽ thực hiện được nhiều món ăn thật ngon và đảm bảo với nồi chiên không dầu!

Theo Vân Khánh - Vietnamnet.vn


nồi chiên không dầu

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.