Tết Dương lịch rét mướt gia đình quây quần, mẹ trổ tài làm 3 món ngon bá cháy cả nhà đánh bay trong vòng 'một nốt nhạc'

Tết Dương lịch trời rét mướt, không cần phải ra ngoài nhà hàng, mẹ đảm trổ tài làm 3 món ăn ngon, nhiều dưỡng chất này đảm bảo cả nhà ai cũng thích mê.

Thời tiết dự báo Tết Dương lịch rét mướt, nếu không ra ngoài đi ăn, đi chơi mà muốn cả nhà quây quần vui vẻ bên nhau chị em hãy trổ tài nấu nhiều món ăn ngon, thịnh soạn hơn ngày thường. Chưa có ý tưởng nấu món gì, chị em hãy tham khảo 3 món ăn ngon, hấp dẫn dưới đây đảm bảo cả nhà ai cũng thích.

1. Gà nướng mật ong nguyên con

Nguyên liệu chế biến

- 1 con gà 2 -3kg

- Tỏi, ớt, sả

- 1 thìa cà phê ngũ vị hương

- 2 thìa cà phê mật ong

- 2 thìa cà phê dầu ăn

- 1 thìa cà phê đường

- 1 thìa nước mắm

Tết Dương lịch rét mướt gia đình quây quần, mẹ trổ tài làm 3 món ngon bá cháy cả nhà đánh bay trong vòng một nốt nhạc-1

Chọn gà nên chọn gà tơ để thịt gà vừa ngon, không bị quá mềm hay quá dai.


Hướng dẫn cách  làm

 - Bước 1:

Gà mua về làm sạch, sau đó xát muối thật kỹ bớt mùi hôi, rửa lại bằng nước sạch và để ráo nước, dùng dao khía vài đường ở đùi gà để gà ngấm gia vị nhanh hơn.

- Bước 2:

Làm nước ướp gà: Tỏi giã nhuyễn, sả xay nhỏ, ớt thái nhỏ và bỏ bớt hạt. Hoà hỗn hợp đường, ngũ vị hương, dầu ăn, nước mắm vào một bát con, khuấy đều cho các gia vị tan hết rồi cho tỏi sả và ớt chuẩn bị ở trên vào cùng.

- Bước 3

Đổ đều nước ướp gà trên lên mình gà và phía trong bụng gà, các bạn có thể xoa đều nước ướp gà lên mình gà để gà ngấm gia vị nhanh hơn. Uớp gà tầm 3 - 4 tiếng hoặc ướp qua đêm để gà có thể ngấm đều gia vị.

- Bước 4

Cho gà đã tẩm ướp gia vị vào khay nướng lót giấy nến, sau đó dùng chổi quét đều mật ong lên mình gà. Cho gà vào lò nướng, chỉnh nhiệt 200°C. Nướng gà trong tầm 20 phút, rồi chuyển chế độ lửa trên, thoa đều mật ong lên mình gà lần nữa, tầm 2 phút thì lật gà cho tới khi gà chín sẽ có màu vàng, đem gà ra chặt rồi bày đĩa. 

Lò nướng: Có thể dùng lò nướng thủy tinh (loại khoảng 12 lít) hoặc lò nướng thùng (loại khoảng 30 lít) để chế biến món ăn này. Lò nên có chức năng điều chỉnh nhiệt độ và thời gian để dễ dàng chế biến món ăn hơn.

Tết Dương lịch rét mướt gia đình quây quần, mẹ trổ tài làm 3 món ngon bá cháy cả nhà đánh bay trong vòng một nốt nhạc-2

Món ăn hấp dẫn này được các bé đặc biệt yêu thích.

2. Chân giò hầm ngũ vị

Nguyên liệu 

- 1kg móng giò

- Gia vị: 5g quế; 1 cánh hoa hồi; 10g tiêu sọ; 1 nhánh gừng tươi; vài lá nguyệt quế; ít đinh hương (bạn có thể hỏi mua ở hiệu thuốc bắc)

- 1 muỗng canh nước tương; 2 muỗng canh rượu; 1 muỗng cà phê giấm gạo

Tết Dương lịch rét mướt gia đình quây quần, mẹ trổ tài làm 3 món ngon bá cháy cả nhà đánh bay trong vòng một nốt nhạc-3

Cách làm 

Bước 1: Móng giò làm sạch. Dùng muối chà sát để tẩy sạch mùi hôi rồi rửa lại một lần nữa. Chờ ráo nước, chặt móng giò thành từng miếng to bằng bao diêm vừa ăn. Cho móng giò vào nồi nước luộc qua khoảng 5 phút, bỏ nước đầu đi.

Bước 2: Gừng thái lát mỏng. Lá nguyệt quế, hoa hồi, đinh hương và tiêu sọ rửa lại bằng nước.

Bước 3: Làm nóng chảo sâu lòng với chút dầu láng mặt, trút móng giò vào xào qua cho thịt móng săn và tạo màu đẹp khoảng 5 phút với lửa nhỏ. Kế đó thêm nước, nước tương và các loại gia vị vào khuấy đều.

Bước 4: Khi nước trong nồi sôi thì thêm giấm gạo. Khi nồi nước sôi lại thì đậy vung, hạ nhỏ lửa, tiếp tục đun liu riu trong khoảng 40 phút cho đến khi nước cạn bớt thì mở nắp, nêm mắm, muối vừa miệng, chờ sôi lại thì tắt bếp đi là xong.

Tết Dương lịch rét mướt gia đình quây quần, mẹ trổ tài làm 3 món ngon bá cháy cả nhà đánh bay trong vòng một nốt nhạc-4

Món móng giò hầm vốn có tính bình, khỏe lưng gối, lợi dịch vị, kích thích tiêu hoá, lưu thông huyết mạch, trơn da thịt và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe thỉnh thoảng nên tẩm bổ cho gia đình.

3. Nộm xoài tai heo giòn sần sật

Nguyên liệu

- 1 hoặc 2 cái tai heo

- 1 quả xoài xanh

- 1 củ cà rốt nhỏ

- Vừng, lạc rang vàng, giã nhỏ

- Gia vị: Đường, nước mắm, muối, hạt nêm

- Rau răm, rau húng quế

Tết Dương lịch rét mướt gia đình quây quần, mẹ trổ tài làm 3 món ngon bá cháy cả nhà đánh bay trong vòng một nốt nhạc-5

Cách làm

- Tai heo rửa sạch với nước muối pha loãng, rồi cho vào nồi nước sôi luộc chín và thêm 1 thìa nhỏ giấm, 1 thìa hạt nêm. Khi tai heo đã chín, vớt ra tô nước lạnh thêm ít đá viên để tai được trắng và giòn hơn. Sau đó, cho tai heo vào túi đựng thực phẩm, bỏ vào ngăn đông tủ lạnh khoảng 30 phút, lấy ra và thái miếng mỏng vừa ăn.

- Cà rốt, xoài xanh rửa sạch, gọt vỏ và thái sợi. Rau răm, rau húng quế rửa sạch, để ráo và thái nhỏ khoảng 1cm. Ớt bỏ cuống, rửa sạch và thái nhỏ.

- Pha hỗn hợp nước nộm với tỉ lệ sau: Cho 1 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 1 thìa nước lọc vào chén rồi khuấy đều tay cho tan đường. Tiếp theo, thêm nước mắm vào, vì xoài xanh đã chua nên không cần thêm nước cốt chanh hoặc giấm.

- Cho cà rốt, xoài, tai heo, ớt thái nhỏ vào trộn đều với nhau rồi rưới nước nộm đã pha chế trên và nêm nếm cho vừa ăn. Cuối cùng, trình bày nộm xoài tai heo ra đĩa, rắc ít lạc rang, vừng, rau răm, rau húng quế lên trên và thưởng thức.

Tết Dương lịch rét mướt gia đình quây quần, mẹ trổ tài làm 3 món ngon bá cháy cả nhà đánh bay trong vòng một nốt nhạc-6

 Món nộm xoài tai heo ăn có vị chua, ngọt của gia vị kết hợp với dai dai, sần sật của tai heo, xoài khiến cho bữa cơm nhà bạn thêm hấp dẫn, thú vị hơn.

Theo Tâm An - Vietnamnet


Tết dương lịch

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.