Tự làm muối tôm tại nhà vừa ngon lại sạch

Học mẹ đảm công thức tự làm muối tôm tại nhà, bạn sẽ có loại gia vị nêm nếm vừa sạch lại ngon.

Muối tôm là loại gia vị linh hoạt, chúng rất hợp vị khi chấm hoa quả hoặc ăn kèm bánh tráng. Bạn có thể dễ dàng mua được lọ muối tôm ngoài tiệm nhưng nếu tự làm được tại nhà, bạn sẽ biến tấu được theo sở thích của mình.

Làm muối tôm không quá phức tạp, bạn chỉ cần nắm rõ một vài mẹo. Nếu bạn đang háo hức tìm một công thức tự làm muối tôm tại nhà thành công, hãy thử tham khảo công thức của mẹ đảm Hồng Diệp (Hà Nội) sau đây nhé.

Hướng dẫn tự làm muối tôm tại nhà

Nguyên liệu cần thiết

 - 2 kg tôm bóc vỏ và đầu, phần thịt tôm có thể sử dụng làm món ăn khác

- 40g đường, 160g muối hạt, 50g mì chính (nếu bị dị ứng mì chính có thể bỏ qua, hoặc nếu bạn có thể giảm lượng mì chính xuống)

- 5 củ tỏi, 5 quả ớt cay màu đỏ, 2 quả ớt không cay màu đỏ (có thể dùng ớt sừng)

Cách thực hiện muối tôm

Tôm tươi mua về, lột phần vỏ và đầu tôm để riêng. Phần thịt tôm bạn có thể chế biến món khác. Để loại bỏ mùi tanh của phần đầu vỏ, rửa sạch bằng nước muối loãng. Bạn có thể giã chút gừng, hòa nước cốt với nước muối loãng, rửa đầu vỏ sẽ sạch và có mùi thơm hơn.


Tự làm muối tôm tại nhà vừa ngon lại sạch-1Ảnh: Nguyễn Hồng Diệp

Vẩy ráo nước, mang sấy khô ở 70 độ trong khoảng 2,5 giờ. Thời gian này có thể thay đổi phụ thuộc vào dòng lò nướng. Bạn nên để nhiệt độ thấp cho đầu vỏ khô dần sẽ ngon hơn. Mặc dù bạn có thể cho đầu vỏ lên chảo rang cũng nhanh khô nhưng vị ngọt sẽ không nhiều bằng việc sấy tươi. 

Tự làm muối tôm tại nhà vừa ngon lại sạch-2

Tỏi bóc vỏ, ớt bỏ cuống. Muối hạt cũng nên rang khô sau đó mới xay. Nên dùng muối hạt to, không dùng muối tinh. Các nguyên liệu mang xay theo quy tắc khô trước ướt sau. Xay nhỏ đầu và vỏ tôm trước. Đường, muối, mì chính xay sau. Cuối cùng, xay nho tỏi, ớt. 

Tự làm muối tôm tại nhà vừa ngon lại sạch-3

Sau khi chuẩn bị xong các nguyên liệu, cho tất cả vào chảo và đảo đều. Nhiều người khi đến công đoạn này gặp tình trạng đường chảy bị vón cục, muối tôm thất bại. Bí quyết nằm ở chỗ các nguyên liệu như đầu vỏ tôm khi sấy phải sấy khô. Tất cả các nguyên liệu xay xong thì đảo lửa nhỏ đều tay. Nếu dùng lửa lớn sẽ dễ khiến đường bị chảy và vón cục. 

Tự làm muối tôm tại nhà vừa ngon lại sạch-4

Ngoài ra, công thức muối tôm được thực hiện theo định lượng hợp lý, nếu cho đường nhiều quá vì sợ mặn sẽ làm muối tôm bị hỏng. Muối tôm sau khi hoàn thành, để nguội, cất vào lọ thủy tinh. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. 

Tự làm muối tôm tại nhà vừa ngon lại sạch-5


Chị Hồng Diệp hiện đang sở hữu tiệm đồ ăn nhà làm, cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các nguyên liệu khó nhằn. Từ công thức muối tôm của chị Hồng Diệp, bạn có thể biến tấu theo công thức riêng của mình, thử nghiệm và tìm ra công thức muối tôm ưng ý nhất nhé. 

Chúc bạn tự làm muối tôm thành công!

 

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/tu-lam-muoi-tom-tai-nha-vua-ngon-lai-sach-20230606122248023.htm

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.