Đến nay, chỉ còn Air Mekong (AM) chưa công bố kế hoạch bán vé máy bay Tếtvới lý do đang trong quá trình chuẩn bị. Còn Jetstar Pacific (JP) từ cuốitháng 8 đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, hiện nay tại các đại lý khách hàngkhó mà “săn” cho ra vé Tết.

Đại diện JP cho hay nhu cầuđi lại vào dịp Tết này dự kiến sẽ kéo dài khoảng 35 ngày, từ ngày 8/1 đến1/2/2012 (tức ngày 15/12 đến 20/1 âm lịch). Tuy nhiên, tình trạng căng thẳngvé máy bay chỉ tập trung vào khoảng 15 ngày trước Tết đối với chiều từ phíaNam ra Bắc và 20 ngày sau Tết đối với chiều từ phía Bắc vào Nam.

Vào mùa đầu cơ vé máy bay Tết
Cục Hàng không sẽ có biện pháp nhằm không để giá vé máy bay tăng vô tội vạ vào dịp Tết.

Trong tháng 8, VietnamAirlines (VNA) bắt đầu bán vé Tết đợt đầu. Theo đó, trên đường bay trụcTP.HCM - Hà Nội/Đà Nẵng, VNA sẽ mở bán 100% tải trên các chuyến bay trướcngày 13/1/2012 (tức ngày 20/12 âm lịch) và sau ngày 7/2/2012 (tức ngày 16/1âm lịch); mở bán 50% tải trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 7/2/2012.

Trên các đường bay địaphương từ TP.HCM - Vinh, Hải Phòng, Huế, Quy Nhơn, Buôn Ma Thuột, Pleiku,Đồng Hới; Hà Nội - Cần Thơ, Điện Biên, VNA sẽ mở bán 100% tải trên cácchuyến bay trước ngày 13/1/2012 (tức ngày 20/12 âm lịch) và sau ngày31/1/2012 (tức ngày 9/1 âm lịch).

VNA cũng cho biết sau đợtmở bán đầu tiên sẽ tiếp tục mở bán thêm bốn đợt nữa vào đầu các tháng 10, 11và 12 năm nay trước khi mở bán toàn bộ số chỗ trên các chuyến bay thường lệvà tăng tải trong dịp Tết sắp tới vào đầu tháng 1/2012.

Liên quan đến thông tin tăng giá trần, cả ba hãng đang tập trung làm báocáo về chi phí hoạt động, doanh thu… để báo cáo cơ quan chức năng. CụcHàng không hiện cũng đang chờ các hãng báo cáo giá thành thực tế, xâydựng phương án giá để từ đó có đề xuất nới trần giá vé máy bay. Dự kiến,trong tháng 10 này Bộ GTVT sẽ thẩm định, làm việc với Bộ Tài chính đểtháng 11 có thể áp dụng giá mới.

Ông Lại Xuân Thanh, Phó Cụctrưởng Cục Hàng không, cho hay nếu mức giá mới được thông qua thì vé Tết sẽtăng giá là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, Cục sẽ có biện pháp nhằm khôngđể giá vé máy bay tăng vô tội vạ vào dịp Tết.

“Việc áp dụng mức giá mớinhư thế nào, tăng bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào báo cáo tình hình hoạt động,doanh thu của các hãng hàng không và cung cầu của thị trường. Sẽ không cóchuyện các hãng lợi dụng giá trần tăng để chặt chém hành khách trong dịpTết. Ngoài ra, thị trường hàng không cạnh tranh rất khốc liệt. Các hãngkhông dại gì tăng giá quá cao để mất khách vào hãng khác” - ông Thanh nói.

Mùa “ôm” vé của đại lý

Theo khảo sát của chúng tôitại các đại lý, vé máy bay tết ở các tuyến đều trong tình trạng hếtvé, người mua phải đặt vé chờ. Khi muốn mua vé Sài Gòn - Hà Nộivào ngày 26 tết thì hạng vé phổ thông đã hết, chỉ còn giá hạngthương gia với giá khoảng 5,1 triệu đồng, trong khi đó giá bìnhthường của chặng này chỉ có khoảng 4,8 triệu đồng.

Chị Thảo, nhân viên đạilý vé máy bay đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình, cho biết giánày đã có công văn áp dụng tăng từ ngày 16-5. Khi được hỏi vềviệc bán vé theo từng đợt khác nhau, chị không biết cụ thể ngàygiờ nào vì hãng chỉ xuất ra khoảng 20-30 vé cho một đại lý màrất nhiều đại lý thì nhanh chân đặt mới có chứ nhiều khi biếtngày bán đặt cũng hết chỗ. Đại lý cũng đang chờ hãng mở đợt bántiếp theo để đặt chỗ cho khách…

Thủ thuật “ôm” vé

Phóng viên khảo sát tạicác đại lý thì đều được ở đây xin tên và số điện thoại để khi nàocó vé sẽ gọi chứ họ không biết cụ thể lúc nào.

Theo chủ một đại lý trênđường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, dịp Tết là mùa làm ăn của các đại lý.Vì thế khi hãng bung vé ra theo từng đợt thì đại lý bắt đầu chiến dịch “ôm”vé. Nghĩa là khi hãng tung ra đợt vé mới các đại lý sẽ đăng ký với hãng đểbán theo tên khách hàng đã đặt chỗ. Nhưng trong số này có những vé được đăngký bằng tên ảo. Khi trên hệ thống của hãng hàng không hết vé, khách hàng tìmđến các đại lý và được trả lời rằng vé đã bán hết phải chờ. Sau đó đại lý sẽthông báo với khách hàng là muốn có vé ngay thì mất phí đổi tên. Hoặc là chờxin chỗ trên hãng, khách hàng mất thêm từ 200.000 đến 300.000 đồng/lượt.

Như vậy đại lý vừa đượchưởng hoa hồng từ hãng, vừa có thể ăn một phần chênh lệch từ phí xin chỗ.Đấy là chưa kể đại lý có thể đã mua được giá vé thấp hơn và bán giá cao hơn.Chẳng hạn, cũng là vé hạng phổ thông nhưng có hai loại giá vé khác nhau.Chênh lệch cùng một hạng vé khoảng 100.000-150.000 đồng.

Đối với những hãng hàngkhông có quy định ngặt nghèo hơn thì việc đổi tên rất khó. Đại lý sẽ cùngmột lúc thao tác vừa hủy vé và mua vé ngay cùng một lúc. Như vậy số tiền hủyvé sẽ bù lại cho đại lý bằng cách là đại lý sẽ nói với khách hàng phải chịuphí đổi tên hoặc phí xin chỗ.

Đặt vé đoàn, đại lý hốt bẫm

Tuy vậy vẫn còn một cáchkhác để đại lý có thể kiếm nhiều tiền hơn. Cụ thể đại lý đăng ký vé với danhnghĩa mua cho công ty. Nghĩa là đặt vé theo đoàn, đứng tên công ty nào đó.Như vậy, bản thân khi mua vé đoàn giá đã rẻ hơn rồi. Bên cạnh đó, đại lý cóthể đổi tên khách dễ dàng hơn.

Chủ đại lý vé máy bay nêutrên khẳng định: “Có tới 99% các đại lý ôm vé. Trừ một số đại lý lớn, bánsỉ, họ chủ yếu ăn tiền chiết khấu của hãng đã đủ”.

Còn về phía các hãng, cóhay không việc các hãng hàng không có thể găm giữ vé Tết để chờ mức giá trầnmới được thông qua? Cục Hàng không cho biết sẽ theo dõi sát thị trường và sẽcó các biện pháp phù hợp để hạn chế tác động của việc tăng giá vé lên ngườitiêu dùng.

Theo Pháp Luật TPHCM