Trong thuật phong thủy, một công việc không kém phầnquan trọng để đảm bảo cho căn nhà, cơ quan, công sở được vững vàng và nhữngngười sống trong căn nhà đó được an lành, thịnh vượng, đó là việc trấn trạch.
Các vật dụng sử dụng trong công việc này làmuôn hình vạn trạng, sau đây là những vật phẩm chú yếu thường hay đượcsử dụng trong phong thủy hiện đại.
Rồng
Rồng gồm nhiều loại, dưới đây là mộtsố loại chính:
Tích long: Là loại rồng thích đánh nhau.
Về chức năng của rồng thì chia làm bốn loại
1) Thiên long: Tượng trưng cho sức mạnh vô cùng vô tận của thiên nhiên.
2) Thần long: Phụ trách chuyện mưa gió của trời đất.
3) Địa long: Quản lý tất cả biển hồ sông suối trên mặt đất.
4) Hộ bảo tàng long: Chăm lo giữ gìn các đồ vật quý giá trên thế gian.
Trong ngành phong thủy hiện đại, rồng được giao chức năng từ bỏ tiểunhân, nếu đặt rồng xanh ở hướng rồng của ngôi nhà thì bọn tiểu nhânkhông dám gây sự quấy nhiễu, cũng có thể do hước bạch hổ của ngôi nhàkhí vận quá xấu, thì nên bày thụy long ở hướng rồng, để hóa giải tai áchdo bạch hổ gây ra.
• Voi
Voi là con vật hay giúp đỡ cong người, trong phật giới cũng có thờ thầnđầu voi, truyền thuyết cho rằng voi được sinh ra từ các mảnh vụng tan racủa ngôi sao Dao quang. Vì thế voi được coi là con vật linh thiêng. Hơnnữa voi là con vật to lớn mạnh mẽ, nên bày voi trong nhà, thì vận nhàđược bình ổn, người trong nhà làm ăn thuận lợi.
• Ếch
Ếch có sức sống tràn đầy nên được coi là biểu tượng của sức sống. Nhiềuvật trang sức bằng ngọc được tạo dáng hình con ếch, gia chủ thường muavề cho trẻ nhỏ đeo, cầu mong sức khỏe.
• Dê
Do chữ “dương” nghĩa là dê có âm đọc trùng với chữ “dương” trong âmdương. Trong “kinh dịch” thì hai quẻ “thái” và “trùng” hợp nhất với nhauthành quẻ “Thiên địa thái”, trong đó ba nét gạch ở trên là nét hàodương, ba nét gạch ở dưới là nét hào âm, còn quẻ “thái” xuất xứ từ néthào dương, nên tục gọi là “tam dương khởi thái”, do vậy nhiều vật trangsức được khắc họa thành hình đồng tiền có đầu dê lưng dê, với ý cầu mongthuận lợi và vượng tài.
• Huyền vũ
Huyền vũ là tên gọi chung của chòm sao thứ 7, năm ở phương Bắc trong 28chòm sao. Trong đạo giáo có một vị huyền thiên thượng đế, đó chính làhuyền vũ, người trong đạo gọi là “trấn vũ đế”, hình tượng trấn vũ đế mộtchân đặt trên con rùa, một chân đạp lên con rắn. Vì thế một số ngọc khíchỉ khắc hai con vật rùa và rắn, để tượng trưng cho huyền vũ.
• Đỉnh
Sau khi Hoàng đế đánh bại hậu duệ của Viêm Đế là Thùy Long, liền đúc mộtchiếc đỉnh để kỷ niệm chiến thắng lẫy lừng này. Trong quá trình đúcchiếc đỉnh này đã được các loài vật như hổ, báo, chim chóc và thần linhquỷ quái từ bốn phương đến canh giữ, vì vậy chiếc đỉnh trở thành vậtlinh thiêng.
Ngoài ra Hoàng Đế còn cho đúc thêm ba chiếc đỉnh khác tượng trưng chotrời đất và con người. Còn Hạ Vũ thì cho đúc chính chiếc đỉnh biểu tượngcho chín châu để trấn giữ đất nước. Vì thế, đỉnh được coi là vật phẩmphụ trợ để thay đổi số phận. Nếu bày đỉnh trong văn phòng, thì có thểtăng cường quyền lực, dễ dàng chỉ huy thuộc hạ hơn.
• Tám loại vật quý cát tường
Đó là tám đồ vật biểu tượng tốt lành trong phật gia, người ta gọi tắt làbát bảo cát tường, đó là: Pháp la, pháp luân, bảo tản, bạch cái, liênhoa, bảo bình, song ngư, như ý kết.
(Pháp hoa là loài ốc lớn màu vàng, có vân, sống trên biển Trung Quốc,Nhật Bản, Philippin, Srilanca, Đài Loan, Ấn Độ… tên khoa học là charoniatritionis. Pháp luân là bánh xe phật, Bảo tản là ô quý, bạch cái là nắptrắng, liên hoa là hoa sen, bảo bình là lọ quý, như ý là khánh như ý).
Rồng
Rồng được coi là con thú tốt lành, mìnhrồng dài, trên thân có nhiều vẩy, trên đầu có sừng như sừng hươu,chân có móng vuốt, rồng có nhiều tài như bay trên trời, bơi dướinước.
![]() |
Rồng gồm nhiều loại, dưới đây là mộtsố loại chính:
Văn long: Là loại rồng trên thân có vẩy.
Ứng long: Là loại rồng có đôi cánh.
Cù long: Là loại rồng trên đầu có sừng.
Li long: Là loại rồng không có vẩy.
Phàn long: Là loại rồng chưa bay lêntrời.
Tình long: Là loại rồng thích ở dướinước.
Hỏa long: Là loại rồng thích lửa.
Minh long: Là loại rồng thích gầm thét.
Về chức năng của rồng thì chia làm bốn loại
1) Thiên long: Tượng trưng cho sức mạnh vô cùng vô tận của thiên nhiên.
2) Thần long: Phụ trách chuyện mưa gió của trời đất.
3) Địa long: Quản lý tất cả biển hồ sông suối trên mặt đất.
4) Hộ bảo tàng long: Chăm lo giữ gìn các đồ vật quý giá trên thế gian.
Trong ngành phong thủy hiện đại, rồng được giao chức năng từ bỏ tiểunhân, nếu đặt rồng xanh ở hướng rồng của ngôi nhà thì bọn tiểu nhânkhông dám gây sự quấy nhiễu, cũng có thể do hước bạch hổ của ngôi nhàkhí vận quá xấu, thì nên bày thụy long ở hướng rồng, để hóa giải tai áchdo bạch hổ gây ra.
• Voi
Voi là con vật hay giúp đỡ cong người, trong phật giới cũng có thờ thầnđầu voi, truyền thuyết cho rằng voi được sinh ra từ các mảnh vụng tan racủa ngôi sao Dao quang. Vì thế voi được coi là con vật linh thiêng. Hơnnữa voi là con vật to lớn mạnh mẽ, nên bày voi trong nhà, thì vận nhàđược bình ổn, người trong nhà làm ăn thuận lợi.
• Ếch
Ếch có sức sống tràn đầy nên được coi là biểu tượng của sức sống. Nhiềuvật trang sức bằng ngọc được tạo dáng hình con ếch, gia chủ thường muavề cho trẻ nhỏ đeo, cầu mong sức khỏe.
• Dê
Do chữ “dương” nghĩa là dê có âm đọc trùng với chữ “dương” trong âmdương. Trong “kinh dịch” thì hai quẻ “thái” và “trùng” hợp nhất với nhauthành quẻ “Thiên địa thái”, trong đó ba nét gạch ở trên là nét hàodương, ba nét gạch ở dưới là nét hào âm, còn quẻ “thái” xuất xứ từ néthào dương, nên tục gọi là “tam dương khởi thái”, do vậy nhiều vật trangsức được khắc họa thành hình đồng tiền có đầu dê lưng dê, với ý cầu mongthuận lợi và vượng tài.
• Huyền vũ
Huyền vũ là tên gọi chung của chòm sao thứ 7, năm ở phương Bắc trong 28chòm sao. Trong đạo giáo có một vị huyền thiên thượng đế, đó chính làhuyền vũ, người trong đạo gọi là “trấn vũ đế”, hình tượng trấn vũ đế mộtchân đặt trên con rùa, một chân đạp lên con rắn. Vì thế một số ngọc khíchỉ khắc hai con vật rùa và rắn, để tượng trưng cho huyền vũ.
• Đỉnh
Sau khi Hoàng đế đánh bại hậu duệ của Viêm Đế là Thùy Long, liền đúc mộtchiếc đỉnh để kỷ niệm chiến thắng lẫy lừng này. Trong quá trình đúcchiếc đỉnh này đã được các loài vật như hổ, báo, chim chóc và thần linhquỷ quái từ bốn phương đến canh giữ, vì vậy chiếc đỉnh trở thành vậtlinh thiêng.
Ngoài ra Hoàng Đế còn cho đúc thêm ba chiếc đỉnh khác tượng trưng chotrời đất và con người. Còn Hạ Vũ thì cho đúc chính chiếc đỉnh biểu tượngcho chín châu để trấn giữ đất nước. Vì thế, đỉnh được coi là vật phẩmphụ trợ để thay đổi số phận. Nếu bày đỉnh trong văn phòng, thì có thểtăng cường quyền lực, dễ dàng chỉ huy thuộc hạ hơn.
• Tám loại vật quý cát tường
Đó là tám đồ vật biểu tượng tốt lành trong phật gia, người ta gọi tắt làbát bảo cát tường, đó là: Pháp la, pháp luân, bảo tản, bạch cái, liênhoa, bảo bình, song ngư, như ý kết.
(Pháp hoa là loài ốc lớn màu vàng, có vân, sống trên biển Trung Quốc,Nhật Bản, Philippin, Srilanca, Đài Loan, Ấn Độ… tên khoa học là charoniatritionis. Pháp luân là bánh xe phật, Bảo tản là ô quý, bạch cái là nắptrắng, liên hoa là hoa sen, bảo bình là lọ quý, như ý là khánh như ý).
Tám vật quý này mang ý nghĩa cầu mongcuộc sống no đủ giàu sang, thỏa nguyện, trừ tai ách nghiệp chướng,không phải lo nghĩ, không bị sa đọa…
Theo Archi