Tương tự TP HCM, tại Đà Nẵng, Hà Nội, các nhà xe cũng biện minh đủ kiểu để chây ỳ giảm cước, giảm cước “nhỏ giọt” và đăng ký niêm yết giá một đằng, bán vé một nẻo…
Tương
tự TP HCM, tại Đà Nẵng, Hà Nội, các nhà xe cũng biện minh đủ kiểu để
chây ỳ giảm cước, giảm cước “nhỏ giọt” và đăng ký niêm yết giá một đằng,
bán vé một nẻo…
Biện minh
Ngày
5/2, tại bến xe Trung tâm Đà Nẵng, hơn 20 quầy vé đều dán bản niêm yết
giá vé xe Tết. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy, giá vé xe Tết giảm không
đáng kể, thậm chí, cao ngang ngửa so với năm ngoái. Anh Hưng - sinh viên
Trường Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng - phàn nàn: “Em mua vé xe
giường nằm về TP Vinh (Nghệ An) nhưng giá không giảm, năm ngoái cũng
350.000 đồng/vé”. Tương tự, sinh viên Đinh Thị Quế Duyên - Trường Đại
học Kỹ thuật y dược - cho hay: “Giá vé Tết từ Đà Nẵng về Gia Lai là
290.000 đồng, chỉ giảm 10.000 đồng so với năm ngoái”.
Quản
lý một xe giường nằm chất lượng cao BKS 43X-1360 (Hãng xe Ngọc Ánh,
tuyến cố định Đà Nẵng - Hà Nội) - phần trần: “Đồng ý là giá xăng dầu
giảm nhưng “bắt” chúng tôi giảm giá vé xuống nhiều là không hợp lý. Vì
xăng dầu chỉ là một phần trong chi phí vận tải. Vì sao không “bắt” thực
phẩm, thức ăn, phụ tùng xe… giảm mà cứ “bắt” giảm giá vé xe. Chỉ khi mọi
thứ đồng bộ giảm theo giá xăng dầu thì giá vé xe khách mới hy vọng giảm
sâu được”.
Hiện
trên tuyến Đà Nẵng - Hà Nội, nhà xe Ngọc Ánh đã giảm từ 380.000 đồng/vé
ngày thường xuống còn 365.000 đồng/vé nhưng tăng mức phụ thu vé xe Tết.
“Nhà xe không tự ý tăng cước, giá vé xe Tết là giá niêm yết do bến xe
đưa ra, nhà xe chỉ thực hiện theo” - quản lý xe này cho bay.
Giá vé xe giường nằm từ Đà Nẵng đi TP HCM.
Ông
Lê Viết Hoàng - GĐ Công ty CP vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng - cho
biết, sau đợt giá xăng dầu giảm sâu vừa qua, các đơn vị vận tải hành
khách tại bến đã thực hiện giảm giá cước từ 6-12%. Trong trước và sau
Tết, bến xe Đà Nẵng phối hợp với cơ quan chức năng yêu cầu các đơn vị
vận tải lập hồ sơ đăng ký, kê khai giá để niêm yết công khai.
Tuy
nhiên, nhiều đơn vị có xe chạy lệch chiều trong dịp Tết thì “xin” tăng
giá vé để đảm bảo được nguồn thu, cân đối chi phí. Nhiều đơn vị chạy
theo chiều rỗng như Công ty CP vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang,
Công ty vận tải và dịch vụ thương mại Phi Hiệp… cũng tăng mức phụ thu
giá vé xe Tết lên từ 25 đến 40% (tùy theo tuyến).
Theo
Bộ GTVT, kết quả kiểm qua giá cước tại Đà Nẵng ngày 3/2 vừa qua cho
thấy, chỉ có 22/30 doanh nghiệp vận tải hàng hóa container kê khai giá,
trong đó 10 đơn vị kê khai lần đầu và 12 đơn vị kê khai giảm giá tỷ lệ
từ 3-21%. Hiện đoàn kiểm tra liên Bộ: Tài chính - GTVT đang tiếp tục
kiểm tra việc chấp hành Pháp luật về giá của 5 đơn vị kinh doanh vận tải
và bến xe trên địa bàn Đà Nẵng.
“Đăng ký một đằng, bán vé một nẻo”
Theo
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - Nguyễn Hoàng Linh, tính đến hết tháng
1/2015, trên địa bàn TP có 87/99 DN taxi giảm giá cước với mức giảm từ
8-23%, trong đó có DN giảm 3 lần; 52 DN vận tải hành khách liên tỉnh
tuyến cố định đăng ký giảm giá cũng với mức giảm 8-23% (chiếm 67% số
lượng các DN vận tải khách liên tỉnh).
TP
Hà Nội cũng đã yêu cầu các DN phải niêm yết giá cước theo quy định và
thực hiện theo đúng giá đã đăng ký. Các đơn vị khai thác bến xe phải
kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá tại bến xe của mình. Thực tế cho
thấy, một số DN vận tải đăng ký một đằng nhưng bán vé thực tế lại một
nẻo. Vì vậy, thời gian tới, Sở GTVT sẽ kiểm tra, xử lý, đặc biệt trong
dịp Tết Nguyên đán. Trong khi vẫn còn hàng chục DN vận tải chưa chịu
giảm giá cước thì đại diện Sở GTVT cho hay, đơn vị này đã nhận được một
số đề nghị của DN phụ thu dịp Tết, mức phụ thu lên tới 40-60%. Tuy
nhiên, năm nay, Sở GTVT không chấp thuận yêu cầu của các DN vận tải
khách liên tỉnh xin được phụ thu phục vụ Tết. Cũng theo ông Linh, Hà Nội
sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hoạt động vận tải khách sai quy
định.
Chủ
tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam - Nguyễn Văn Thanh cho rằng, hiện người dân
cũng đã thấy DN nào giảm, hoặc không giảm để tẩy chay vì trước tiên
hành khách phải là người tiêu dùng thông minh. Nhiều DN đầu tư xe chất
lượng cao với những dịch vụ tốt và không giảm giá nhưng hành khách vẫn
lựa chọn. Trong khi đó nhiều xe giảm giá nhưng chất lượng kém thì cũng
không thể hút khách được. Cũng theo ông Thanh việc cơ quan quản lý nhà
nước cũng cần thận trọng khi khuyến cáo người dân và các doanh nghiệp
tẩy chay các DN không chịu giảm giá cước hoặc giảm nhỏ giọt. Vì việc thu
hồi giấy phép kinh doanh phải theo quy định của Luật Doanh nghiệp, do
vậy phải tìm hiểu đúng thực chất những DN trây ỳ để xử lý.