![]() |
Các nhà điều tra cho ranwgf máy bay nhiều khả năng nằm ở hành lang phía nam dưới Ấn Độ dương (Ảnh: Kim Dung-Chí Giáp/Vietnam+) |
Hoạt
động tìm kiếm mở rộng dựa vào các công nghệ khác nhau, từ robot hoạt
động ngầm dưới nước tới vệ tinh di chuyển trên quỹ đạo.
"Do
dạng dữ liệu vệ tinh, chúng ta không thể xác định vị trí chính xác của
máy bay, khi nó liên lạc lần cuối với vệ tinh" - Thủ tướng Malaysia
Najib Razak nói.
Ông
cho biết nhà chức trách Malaysia và các lực lượng đồng cấp quốc tế chỉ
"xác định rằng máy bay thực hiện liên lạc cuối cùng với vệ tinh tại một
trong hai hành lang hàng không."
Hai
hành lang bay tiềm năng này được vạch ra dựa trên các tính toán chi
tiết có sử dụng vị trí cuối cùng của máy bay, tốc độ và hoạt động tiêu
thụ nhiên liệu tương ứng, qua đó cho phép nhà chức trách xác định nơi
chuyến bay MH 370 được nhìn thấy lần cuối và nơi nó cạn nhiên liệu.
Các
đội điều tra sử dụng một loạt tín hiệu được gửi đi mỗi giờ từ máy bay
tới vệ tinh Inmarsat nằm trên quỹ đạo địa tĩnh cách chiếc Boeing hơn
35.000 km, sau khi nó được radar quân đội phát hiện đang hoạt động trên
Eo biển Malacca, hướng về phía Biển Andaman.
Các
hướng bay tiềm năng, dựa trên những tín hiệu này, đã khiến các đội tìm
kiếm mở rộng khu vực tìm kiếm ra một vùng rộng lớn hơn nhiều.
Kết
quả là người ta vạch ra được hành lang phía Bắc và phía Nam, cho thấy
những nơi chiếc Boeing 777-200 có thể đã đi qua, khoảng 7 tiếng rưỡi
sau khi nó rời khỏi thủ đô Kuala Lumpur.
Trong
bối cảnh khu vực tìm kiếm đã được mở rộng và các nguyên nhân tiềm năng
khiến máy bay mất tích đã được thu hẹp xuống do hoạt động có chủ đích
của ai đó trên máy bay, người ta cũng dần hiểu rõ hơn các nguyên nhân
sâu xa của vụ việc.
Các
nâng cấp gần đây cho vệ tinh Inmarsat khiến nó có thể nhận được dữ liệu
chi tiết về vị trí, cao độ và tốc độ của các máy bay hoạt động ở phía
dưới. Tuy nhiên chiếc Boeing 12 năm tuổi không có khả năng phát hiện các
dữ liệu quan trọng này lên vệ tinh.
Sau
khi chiếc Boeing 777-200 không phát thêm dữ liệu mới, do hệ thống báo
cáo dữ liệu tự động của nó bị ngắt, thiết bị gửi tín hiệu đơn giản lên
vệ tinh đã hoạt động. Tín hiệu từ máy bay gửi lên vệ tinh được so sánh
giống như một cái bắt tay thông thường.
Sau
khi nhận được tín hiệu, vệ tinh phản hồi trở lại máy bay, giống như
việc hỏi máy bay có còn khả năng gửi và nhận tín hiệu hay không. Nhận
được tín hiệu hỏi này, MH370 sẽ gửi một tín hiệu trả lời lại Inmarsat và
vệ tinh sẽ chuyển tín hiệu trả lời đó trở lại trạm mặt đất.
Bởi
góc độ và khoảng cách của chiếc Boeing 777 tới vệ tinh thay đổi khi nó
bay vòng quanh Trái đất, mỗi tín hiệu ‘ping’ này sẽ giúp các quan chức
Malaysia, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ, Cơ quan hàng không liên
bang và Đơn vị điều tra tai nạn hàng không Anh quốc có đủ thông tin để
tính toán tốc độ, cao độ và sự thay đổi đường bay của máy bay.
Lãnh
đạo Malaysia nói rằng các hệ thống liên lạc của chiếc Boeing 777-200 đã
bị kẻ nào đó trên máy bay tắt bằng tay. Giới chức Mỹ hiện đang điều tra
xem một hệ thống liên lạc thứ ba nằm ở phía dưới máy bay có bị phá hay
không.
![]() |
Nếu MH370 bay lên hành lang phía Bắc, nó có thể đã bị máy bay chiến đấu của Trung Quốc ngăn chặn (Ảnh: Kim Dung-Chí Giáp/Vietnam+) |
Tuy
nhiên với dữ liệu thu được, các nhà điều tra vẫn không thể xác định xem
tín hiệu máy bay được gửi đi từ phía Bắc hay phía Nam địa điểm nó được
nhìn thấy lần cuối trên radar. Điều này khiến người ta phải kết luận
rằng máy bay đã gửi tín hiệu cuối trong các hành làng hàng không hoặc
nằm ở phía Bắc, hoặc phía Nam.
Một
quan chức tham gia điều tra cho biết rằng vệ tinh không thể giúp "dò ra
vị trí của máy bay" nên người ta buộc phải tìm kiếm cả bên trái và bên
phải vệ tinh. Hiện các quan chức Malaysia và giới chuyên gia đều nghiêng
về khả năng máy bay đã chọn hành lang phía Nam, đi về hướng Ấn Độ
dương. Nhưng họ cũng không xem nhẹ hành lang phía Bắc.
Vấn
đề là hành lang phía Bắc kéo dài từ phía Bắc Thái Lan tới Kazakhstan
chạy qua một số khu vực có bầu trời nằm trong sự quản lý chặt của quân
đội, bao gồm vùng phía Tây Trung Quốc. Giống như nhận xét của một quan
chức trong ngành hàng không, nhiều nước nằm trong hành lang phía Bắc này
có thể đã "điều máy bay MiG lên ngăn chặn" nếu họ phát hiện các vật thể
bay không xác định lang thang trong khu vực.
Theo Linh Vũ (Vietnamplus.vn)