
Việc CEO Mark Zuckerberg liên tiếp phủ nhận việc dấn thân vào mảng di
động dường như không có ý nghĩa gì tới người dùng. Tuy nhiên, sự kiện
Facebook hôm 16/1 chứng minh Zuckerberg đúng. Facebook có nhiều lí do để
xa lánh cuộc chơi điện thoại di động, dù là nền tảng hay phần cứng.
1. Smartphone là mảng "khó nhằn"
Trừ phi đang làm việc cho Apple hay Samsung, kinh doanh smartphone là
cuộc đua dài hơi và mệt mỏi. Gần như mọi hãng điện thoại đều đang thua
lỗ, ngay cả HTC dù chưa lỗ vẫn trượt dài.
Rất khó để trở nên nổi bật trước một rừng điện thoại Android bình dân,
giá rẻ đang tràn ngập thị trường hay hàng loạt "siêu điện thoại" từ
Apple hay Samsung. Cuộc chơi smartphone đang nghiêng về phía nhận diện
thương hiệu, và Samsung, Apple là người chiến thắng.
2. Cơn đau đầu từ các nhà mạng
Nếu Facebook gia nhập mảng thiết bị, có nhiều thứ hãng phải làm: kênh
bán lẻ, kênh phân phối, quan hệ với nhà mạng. Các nhà mạng luôn yêu cầu
chất lượng dịch vụ cao, và khiến các hãng thiết bị di động phải lao tâm
khổ tứ để được chấp thuận cho bán. Trong khi đó, kinh nghiệm của
Facebook mới nằm ở phần mềm và trải nghiệm người dùng mà chưa từng thử
nghiệm phần cứng.
3. Thị trường hệ điều hành đã bão hòa
Nền tảng Facebook chỉ "tốn tiền" nghiên cứu và phát triển khi dường như
người dùng di động không còn cần thêm một nền tảng smartphone khác nữa.
Năm 2013, hai nền tảng di động thống trị chắc chắn vẫn là Android, iOS;
hai nền tảng tiếp theo là BlackBerry 10 và Windows Phone 8; bên cạnh đó
còn có Ubuntu, Firefox, Tizen.
![]() |
Mẫu điện thoại HTC Status có phím Facebook riêng. Ảnh: Cnet |
4. Facebook cần tập trung vào ứng dụng
Facebook vẫn chưa có chiến lược di động rõ ràng và đang loay hoay tìm đường kiếm tiền từ ứng dụng. Cho tới thời điểm hiện tại, hiệu quả từ di động không đáng kể. Ngoài ra, nhiều người dùng phàn nàn sử dụng Facebook trên di động quá nhạt nhẽo. Cải tiến ứng dụng Facebook trên di động nên là ưu tiên số một.
Thực tế, Facebook từng "mon men" vào thị trường di động thông qua sự hợp tác với HTC. Hai mẫu HTC Salsa và HTC Status (ChaCha) đều có nút bấm Facebook riêng cho phép truy cập mạng xã hội nhanh chóng. Tuy nhiên, bất chấp sự phổ biến của Facebook, điện thoại Facebook không thể cất cánh.
Dù vậy, không thể đoán trước liệu Facebook có phát triển chiến lược di động theo lối đi của đối thủ Google hay không. Không có cách nào "sở hữu" trọn vẹn trải nghiệm người dùng tốt hơn việc thông qua thiết bị cá nhân như smartphone.