Điện máy Chợ Lớn đang thực hiện chương trình khuyến mãi có tên gọi “Ngày rực lửa” (sẽ kết thúc vào ngày 11/12/2014), với mức giảm được cam kết lên đến 50% so với giá niêm yết trước đó. Nhưng theo khách hàng tên Thu (TP.HCM) phản ảnh, trên thị trường giá của chiếc máy giặt Sanyo KT70 khoảng 3,5 – 3,7 triệu đồng, còn tại Chợ Lớn hiện bán giá 3,59 triệu đồng. “Nhưng trước khi giảm, họ công bố giá của sản phẩm này là 4,99 triệu đồng, sau đó ra động tác giảm giá xuống còn 3,59 triệu đồng. Theo tôi, Chợ Lớn là kênh bán lẻ có giá tốt nhất so với nhiều hệ thống bán lẻ khác. Không hiểu tại sao họ lại làm như vậy. Có phải đây là hành vi đánh lừa khách hàng hay không? Thực ra họ không có khuyến mãi nào hết, mất niềm tin”, bà Thu bức xúc.
Bà
Nguyễn Thị Tuyết (Bình Tân, TP.HCM) cũng có thông tin tương tự: trong
ngày 5/12, nhân sự kiện Black Friday dành cho mua sắm trực tuyến, bà có
vào trang Lazada.vn để mua hàng. Bà chọn một chiếc tivi 40 inch của Sony
với mức giảm 40%, còn lại số tiền phải thanh toán là 12 triệu đồng,
nhưng sau khi tham khảo ở nhiều kênh bán lẻ khác, sản phẩm trên chỉ có
giá 11 triệu đồng! “Tôi không thể hiểu nổi tại sao họ lại làm như vậy”,
bà Tuyết thở dài.
Các chương trình khuyến mãi.

Để
thuyết phục khách hàng, nhiều hệ thống bán lẻ như Dienmay.com, Chợ Lớn…
còn đi kèm với lời cam kết cứng rắn: “Nếu cùng sản phẩm, khách hàng
chứng minh ở điểm bán lẻ nào có giá rẻ hơn sẽ hoàn trả tiền”. Chợ Lớn
công bố giá của chiếc smartphone hiệu Lenovo 316i là 1,19 triệu đồng
(tặng thêm món quà trị giá 500.000 đồng, bao gồm thùng đựng đá trị giá
300.000 đồng và phiếu mua hàng tại Chợ Lớn trị giá 200.000 đồng), nhưng
tại Thế Giới Di Động, sản phẩm trên được bán với giá 1,112 triệu đồng!
Chợ Lớn nghĩ gì về lời cam kết của mình?
Khách hàng phải tỉnh táo
Trong lúc có nhà khuyến mãi với nhiều chiêu trò thật thật – giả giả, khách hàng cần phải tỉnh táo trước khi quyết định mua hàng thông qua những phép kiểm tra chéo. Nếu không thận trọng, bà Tuyết sẽ mất oan 1 triệu đồng chưa kể những lời đàm tiếu của bạn bè và “mang ơn” nhà bán lẻ. Sau khi đọc được thông tin trên Lazada.vn, bà Tuyết copy lại tên sản phẩm, sau đó tra trên Google với kết quả như đã nêu ở trên. “Thao tác trên chỉ tốn vài phút. Người mua mới lầm chứ người bán có bao giờ lầm đâu”, bà Tuyết kết luận.