Theo đó, từ ngày 01/01/2008 sẽ đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Việc ban hành Nghị quyết 32 đã thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ nhằm hướng đến một xã hội an toàn và văn minh trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, trên nhiều tuyến tỉnh lộ, huyện lộ và đường phố trung tâm của Thủ đô vẫn thấy xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh lưu hành.

Sự tiện lợi, giá cả hợp lý của các loại phương tiện này đã khiến nhiều người chọn chúng làm phương tiện vận chuyển, còn các chủ xe thì thấy cái lợi mà quên cả quy định cấm của cơ quan chức năng và cũng chẳng cần quan tâm đến sự an toàn của người khác cũng như vấn đề bảo vệ môi trường.

Lực lượng Công an và Thanh tra thì lại không thể phủ khắp những đường ngang ngõ tắt ở các huyện ngoại thành mà kiểm tra, xử phạt. Không chỉ ở các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ mà ngay tại quận Hà Đông chúng tôi vẫn thấy những chiếc xe công nông, xe tự chế lưu thông trên đường, chở người và hàng hóa cồng kềnh nhưng chẳng hiểu sao những chiếc xe này vẫn qua được các chốt trạm kiểm tra của Cảnh sát giao thông.

Theo ghi nhận của chúng tôi thì tại đường Đê La Thành, khu chợ Long Biên, xe 3, 4 bánh vẫn hoạt động mà chẳng thấy bị xử phạt. Chỉ riêng từ đoạn Ngã Tư Sở đến đến trường Đại học Kiến trúc (dọc theo đường Nguyễn Trãi) chúng tôi đã đếm được vài chục chiếc xe tự chế 3 bánh không biển số đang đợi chở hàng. Những chiếc xe này quảng cáo bằng dòng chữ "nhận chở hàng" và không quên ghi cả số điện thoại liên hệ.

Còn nhớ cách đây khoảng một năm, lãnh đạo Bộ GTVT đã từng khẳng định rằng đến hết tháng 6 năm 2008 thì việc triển khai đình chỉ xe ô tô hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh sẽ được thực hiện nghiêm túc.

Tất cả các loại xe cơ giới 3 bánh sẽ bị cấm lưu hành trong nội thành và trên đường quốc lộ (kể cả xe nhập khẩu). Riêng xe tự chế dùng làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật không chở thêm người và hàng hóa được phép lưu hành đến hết ngày 31/12/2008.

Đối với các loại mô tô 3 bánh, gắn máy 3 bánh được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu theo quy định của pháp luật phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và đăng ký cấp biển số trước khi tham gia giao thông.

Không cho phép đăng ký và lưu hành mô tô 3 bánh, xe gắn máy 3 bánh để vận chuyển khách và hàng hóa trong nội thành, nội thị (trừ xe của Quân đội, lực lượng Công an và xe cơ giới dùng cho người khuyết tật). Thế nhưng những khẳng định trên cho đến nay vẫn chỉ là lời nói bởi thực tế thì xe công nông, xe tự chế 3 bánh không đăng ký biển kiểm soát vẫn đang bị thả nổi đặc biệt là những xe tự chế 3, 4 bánh dùng để chở hàng hóa...

Lý giải việc xe công nông, xe tự chế vẫn còn hoạt động cho đến thời điểm hiện tại, nhiều ý kiến cho rằng việc thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng có phương tiện bị đình chỉ hoạt động để chuyển đổi ngành nghề, chuyển đổi phương tiện chưa thật kỹ lưỡng, chưa sâu sát và chưa hợp lý.

Nghị quyết 32 của Chính phủ chỉ thực sự đi vào cuộc sống và thành công khi ý thức tham gia giao thông và chấp hành luật của chủ phương tiện được nâng cao, khi lực lượng Thanh tra, Cảnh sát giao thông làm hết trọng trách của mình và xử lý nghiêm minh những trường hợp cố tình vi phạm, giả danh thương binh. Quan trọng hơn là các nhà quản lý, các ban ngành liên quan nên quan tâm đến lợi ích của các chủ xe nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho họ chuyển nghề để họ có công ăn việc làm mới, nhằm đảm bảo cuộc sống cho bản thân và gia đình.

Theo P.T