Đề án thành lập hãng hàngkhông cổ phần VietAir đang được gấp rút hoàn thiện để báo cáo Chính phủ.
>>
>>
>>
Theo Phó tổng giám đốc Tổng côngty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), ông Dương Trí Thành, quan hệ giữaVietnam Airlines và VietAir sẽ là quan hệ bổ trợ, không mâu thuẫn về lợi ích.
Chính phủ vừa đồng ý với kiến nghị của Vietnam Airlines về việc thành lậphãng hàng không cổ phần VietAir. Ông có thể cho biết lý do Vietnam Airlines xinthành lập VietAir?
Nhiều loại hình kinh doanh hàng không như dịch vụ taxi hàng không, dịch vụ baytrực thăng và dịch vụ hàng không chung đã phát triển mạnh trên thế giới và khuvực nhưng chưa phổ biến ở Việt Nam.
Ngoài ra, với đặc điểm địa lý phức tạp, cơ sở hạ tầng hàng không sân bay còn hạnchế, nhiều địa phương có thị trường hàng không nhỏ, trong khi nhu cầu hỗ trợphát triển kinh tế xã hội tại các địa phương rất lớn nên cần thiết tổ chức hìnhthức khai thác phù hợp để tiết kiệm chi phí, đảm bảo hiệu quả chung.
Với trách nhiệm là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines đã và đang thựchiện nhiệm vụ được Chính phủ giao phó là tổ chức các hoạt động hàng không đồngbộ, công cộng hóa dịch vụ vận tải hàng không nội địa.
Việc thành lập VietAir là một mắt xích quan trọng nằm trong chiến lược pháttriển và mở rộng quy mô kinh doanh của Vietnam Airlines. Tại văn bản số 1567/TTg-CNngày 18/10/2007, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Vietnam Airlines xây dựng đề ánthành lập hãng hàng không cổ phần trên cơ sở tổ chức lại công ty bay dịch vụhàng không Vasco.
Đây không phải là quyết định nhất thời, mà là kết quả của một quá trình nghiêncứu và xây dựng đề án khả thi sau khi có phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.
|
Theo định hướng, VietAir sẽ phục vụ các đường bay ngắn, các thị trường nhỏ và điều kiện khai thác hạn chế; trong khi đó, Vietnam Airlines sẽ khai thác các đường bay tầm dài và tầm trung, các đường bay trục nội địa, các đường bay du lịch |
Mô hình hoạt động của VietAir sẽ như thế nào,thưa ông?
VietAir sẽ khai thác dịch vụ bay địa phương tớinhững địa phương có thị trường nhỏ và điều kiệnkhai thác hạ tầng sân bay còn hạn chế.
Trong giai đoạn tiếp theo, các cổ đông sáng lậpdự kiến sẽ tổ chức VietAir theo mô hình tổngcông ty, trong đó công ty mẹ là VietAir khaithác vận chuyển hàng không thường lệ chi phíthấp, và sẽ tham gia góp vốn thành lập các côngty con, hoặc công ty liên kết, khai thác mảngthị trường chuyên sâu như cung ứng dịch vụ taxihàng không, dịch vụ bay trực thăng và dịch vụhàng không chung.
Hiện nay, Vietnam Airlines đang triển khai thủtục kêu gọi các cổ đông góp vốn để sớm đưaVietAir vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.
Dự kiến chuyến bay đầu tiên của VietAir đượcthực hiện vào thời gian nào?
Thực hiện chủ trương chấn chỉnh hoạt động đầu tưra ngoài doanh nghiệp của các doanh nghiệp Nhànước, các quyết định đầu tư của doanh nghiệp cầnđược nghiên cứu và báo cáo theo từng giai đoạncụ thể, nên đề án thành lập VietAir hiện đangtrong quá trình hoàn thiện và đang tiếp tục đượcbáo cáo tiến độ với Thủ tướng Chính phủ.
Vietnam Airlines sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ trìđề án và thực hiện các bước cần thiết để đưahãng vào hoạt động trong thời gian sớm nhất cóthể.
Liệu có hay không sự mâu thuẫn và xung độtlợi ích giữa Vietnam Airlines và VietAir, khiVietAir chính thức hoạt động, thưa ông?
Khi VietAir chính thức được đưa vào hoạt động,Vietnam Airlines sẽ có thêm một đối tác tin cậy,bổ trợ cho nhau trên cơ sở phục vụ các phân khúcthị trường khác nhau.
Theo định hướng, VietAir sẽ phục vụ các đườngbay ngắn, các thị trường nhỏ và điều kiện khaithác hạn chế; trong khi đó, Vietnam Airlines sẽkhai thác các đường bay tầm dài và tầm trung,các đường bay trục nội địa, các đường bay dulịch.
Sự ra đời của VietAir sẽ đóng góp cho sự pháttriển chung của ngành hàng không trong nước trêncơ sở phát triển giao thông đường không và giaothông công cộng nói chung. Quan hệ giữa VietnamAirlines và VietAir sẽ là quan hệ bổ trợ, khôngcó sự mâu thuẫn về lợi ích, phục vụ mục tiêuchung là đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại bằngđường hàng không của người dân.
Theo Thanh Hải