Volvo hợp tác với các nhà khoahọc để tạo ra loại vật liệu có thể tự sạc điện, mở ra triển vọng mới cho ngànhcông nghiệp ô tô, và công nghiệp điện tử, đặc biệt đối với những mẫu xe điện.
Một trong những rào cản lớn nhấtđối với những nhà sản xuất xe điện hay hybrid là bộ pin quá nặng, ảnh hưởng tớitrọng lượng cùng thiết kế gò bó.
Tuy nhiên, nhà sản xuất xe Volvođang phát triển một mẫu xe điện có thể giải quyết hoàn hảo vướng mắc này, khi sửdụng toàn bộ thân xe như bộ phận pin có thể sạc.
![]() |
Mô hình minh họa xe điện tự sạc của Volvo |
Mẫu xe điện concept này có thể dựtrữ năng lượng phanh trong khi vận hành, đồng thời tích trữ năng lượng khi cắmsạc qua đêm. Dự án phát triển xe điện mới này đã được Volvo nghiên cứu trong 3năm, mới được công bố đầu năm nay.
Dự án này là sự hợp tác giữaVolvo và Đại học Hoàng gia London cùng bảy viện nghiên cứu khác tại châu Âu.Hiện tại, Đại học Hoàng gia London đang nghiên cứu chế tạo chất liệu sợi các-bontổng hợp và nhựa polyme mới, có thể tích trữ và sạc nhiều năng lượng điện hơnnhững bộ pin truyền thống.
Những vậtliệu này có độ bền rất cao, cứng chắc và dễ tạo hình,đặc tính này giúp các nhà sản xuất dễ dàng thiết kế hìnhdáng cho thân xe.
Volvo khẳng định trọng lượng củaxe có thể giảm 15% so với thân xe làm từ thép, nếu ứng dụng những vật liệu mới.Đồng thời, các nhà khoa học cũng đang phát triển vật liệu tổng hợp mới có thểthực hiện tương tự chức năng trên.
“Nhiệm vụ của chúng tôi là nghiêncứu sao cho áp dụng công nghệ này trong tương lai, đồng thời đưa ra những mặtthuận lợi, khó khăn về vấn đề chi phí cũng như mức độ thân thiện với môitrường”, Peter Ivar Sellergren, kỹ sư phát triển thuộc Trung tâm vật liệu ô tôcủa Volvo cho biết.
Nếu dự án này thành công, côngnghệ vật liệu mới này không chỉ ứng dụng trong nền công nghiệp ô tô mà còn sảnxuất điện thoại. Và khi đó có thể tưởng tượng chiếc điện thoại di động có thểmỏng như thẻ ngân hàng, laptop sẽ không cần phải sạc pin.
Theo Gia Bảo
Tiền Phong