Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập VTV giải thíchrằng đã có sự diễn đạt chưa rõ ý và hiểu nhầm, chứ đài truyền hình chưa hề cấmcác báo mạng sử dụng clip EURO.

- Những phát biểu của bà Đỗ Thị Lan Hương, Giám đốc Trungtâm quảng cáo và dịch vụ VTV khiến nhiều cơ quan báo đài phản ứng. Ý kiến củaVTV về việc này như thế nào?

- Trong phần đầu cuộc họp báo ngày 27/3, chị Hương cógiải thích về quyền của VTV được quy định trong hợp đồng với UEFA, nhưng lạidiễn đạt không rõ ý, dùng từ không chuẩn, gây ra hiểu lầm. Đây là một sự cố đángtiếc. Bản quyền truyền hình của VTV không liên quan đến hoạt động đưa tin vềEURO 2012 của báo in.

VTV
Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập VTV

- VTV nhìn nhận vấn đề các báo Internet sử dụng clip bóngđá EURO như thế nào ?

- Trước hết, xin khẳng định chúng tôi không hề nói là “cấm”.VTV đã được UEFA trao quyền quản lý hình ảnh động về EURO 2012 ở Việt Nam nênchúng tôi là đơn vị được khai thác, đồng thời có trách nhiệm giám sát việc sửdụng hình ảnh động về EURO 2012 ở Việt Nam.

Quan điểm của VTV là: Tuyên truyền và tạo cơ hội để khán giảtheo dõi sự kiện thể thao yêu thích này. Vì thế, VTV cởi mở trong việc cùng cácbáo đài khai thác thông tin, hình ảnh sự kiện này. Theo quy định được ghi rõtrong hợp đồng của UEFA, ngoài quyền truyền hình trao cho VTV, UEFA cũng chophép được dùng clip có thời gian dưới 90 giây.

Nhưng nếu các báo mạng, mobile, IPTV sử dụng clip dài hơn 90giây hoặc phát sóng trực tiếp trận đấu, thì có lẽ không phải VTV quá đáng khimong muốn các báo, đài sử dụng hình ảnh động trong phạm vi quản lý của chúng tôicó văn bản đề nghị hợp tác.

- Ông giải thích thế nào về việc một số tờ báo in cho rằngVTV đang lạm quyền khi cấm họ sử dụng hình ảnh về EURO, thậm chí còn đòi phóngviên tác nghiệp phải đăng ký với VTV ?

- VTV chỉ quản lý phần hình ảnh động là sóng truyền hình,không phải hình ảnh tĩnh mà các báo đang sử dụng. Vì thế công việc của chúng tôichủ yếu liên quan tới các đài truyền hình và một chút với những đơn vị báo mạng,mobile, IPTV mà thôi. Ngoài ra, tôi cũng nghe thấy việc các báo phản ánh VTV yêucầu các phóng viên tác nghiệp tại EURO 2012 phải xin phép. Điều này không đúng.

Chỉ với các đài có chia sẻ bản quyền truyền hình với VTV,chúng tôi mới đề nghị liên hệ với VTV nếu muốn có nhu cầu tác nghiệp tốt hơn,bởi là khách hàng nên VTV được UEFA cho nhiều lợi thế trong tác nghiệp hơn. Tôinghĩ ở đây đã có nhiều hiểu lầm.

- EURO là một sự kiện thể thao hấp dẫn đối với người hâmmộ và cơ hội kinh doanh đối với các cơ quan truyền thông. Ông nghĩ gì khi có dưluận cho rằng VTV đang thể hiện sự độc quyền và ảnh hưởng đến các báo khác ?

- Từ trước tới đây, VTV chưa bao giờ kiếm được tiền từ các bảnquyền thể thao và bóng đá quốc tế. Giá bản quyền truyền hình bóng đá quốc tế mỗinăm một cao, nhu cầu xem của người dân rất lớn, trong khi mặt bằng giá quảng cáoở Việt Nam thấp hơn nhiều so với khu vực và thế giới. Vì vậy, mỗi khi mua bảnquyền, chúng tôi chưa bao giờ coi đây là một thương vụ, mà đặt mục đích phục vụlên hàng đầu. Khán giả Việt Nam nằm trong số ít người dân trên thế giới được xemđủ cả 31 trận EURO trên truyền hình miễn phí. Trong khi đó, ở Singapore mùa hènày người dân chỉ được xem qua truyền hình cáp với giá đắt gấp 3 so với EURO2008.

Trong quá trình triển khai bản quyền truyền hình, VTV chủ yếuliên quan đến các đài truyền hình. Về phần phục vụ công chúng, VTV đã làm đủ.Còn việc chia sẻ bản quyền với các đài trong nước, VTV mở cửa và hiện đã nhậnđược đề nghị của một số đài và các bên đang đàm phán. Đây là việc nội bộ giữacác đài nên không thể công bố công khai. Ngoài các quyền mà UEFA đã xác định rõtrong hợp đồng, chúng tôi không liên quan đến công việc của các báo trong mùaEURO.

 

 

Bốn năm trước, Việt Nam có tới 4 công ty, nhà đài cùng liên hệ với UEFA để mua bản quyền truyền hình, khiến đơn vị bán bản quyền của UEFA làm cao và đòi hỏi mức giá trên trời so với thời điểm đó. Cuối cùng bản quyền truyền hình EURO 2008 được mua với giá khoảng 1,8 triệu USD.

Để tránh tình trạng này, năm 2010, VTV đã đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông cho phép mình đại diện các nhà đài trong nước đàm phán mua bản quyền EURO 2012.

Quá trình đàm phán của VTV kéo dài suốt hai năm, có lúc tưởng vô vọng vì UEFA đưa ra mức giá rất cao, ngoài khả năng đáp ứng của VTV. Trước giờ bóng lăn ba tháng, UEFA chấp nhận bán cho VTV bản quyền truyền hình với mức giá giảm còn 1/3. Dù vậy, VTV cho biết giá này vẫn cao hơn nhiều so với cách đây 4 năm.

 

Theo Vnexpress