Khi khán giả đang vui mừng trước sự kiện VTV có bản quyền phát sóng VCK EURO2012, giới truyền thông trong nước có thể đối diện nguy cơ không được sửdụng logo, hình ảnh, clip liên quan sự kiện này nếu không xin phép VTV, đơnvị sở hữu bản quyền truyền thông.

Trong buổi lễ công bố bảnquyền truyền thông được tổ chức tại TP.HCM chiều 27/3, đại diện TVAD (Trungtâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình) và VTV cho biết sẽ phát sóng đầy đủ 31trận đấu thuộc VCK EURO 2012 trên kênh quảng bá VTV2, VTV3. Lãnh đạo VTVkhẳng định sẵn sàng chia sẻ với các đối tác trong nước có nhu cầu khai thácquyền phát sóng sự kiện EURO 2012 (chia sẻ chi phí bản quyền 50-50).

Đối với những đài Phát thanh - Truyền hình địa phương không có khả năngmua, VTV đồng ý cho phép tiếp sóng với điều kiện đài địa phương phảitiếp sóng đầy đủ và trọn vẹn 170 - 180 phút truyền hình trực tiếp baogồm: chương trình bình luận trước - trong - sau trận đấu. Chương trìnhquảng cáo đi kèm, chương trình dự đoán kết quả bóng đá của VTV…

VTV tuyên bố độc quyền hình ảnh EURO 2012 tại Việt Nam
 Các báo sẽ phải xin phép VTV khi sử dụng logo VCK EURO 2012?

Việc VTV sẵn sàng chia sẻvới các nhà đài bản quyền phát sóng VCK EURO 2012 là tin vui đối với đôngđảo người hâm mộ Việt Nam.Tuy nhiên, đại diện của VTV đã tạo ra cú sốc với giới báo chí trong nước khituyên bố: Không cho phép báo điện tử, IPTV, Mobileđược sử dụng hình ảnh, clip nếu không xin phép VTV, kể cả khai thác từ nguồnnước ngoài.

Phát buổi tại buổi lễ côngbố, bà Đỗ Thị Lan Hương - Giám đốc TVAD cho biết: “VTV sở hữu bản quyềntruyền thông sự kiện VCK EURO 2012 tại ViệtNam. Về nguyên tắc, việc khai thác hình ảnhliên quan đến VCK EURO 2012 khi chưa được VTV đồng ý là vi phạm. Các báo sửdụng hình ảnh, clip của các hãng nước ngoài cũng là vi phạm vì VTV là đạidiện đầu mối của UEFA về EURO 2012…”.

Cũng theo lời bà Lan Hương,các báo muốn khai thác hình ảnh, logo, clip liên quan đến VCK EURO 2012 đềuphải xin phép và nhận được sự đồng ý của VTV (bao gồm cả báo điện tử và báogiấy). Thậm chí người đứng đầu TVAD còn khẳng định ngay cả các báo cử phóngviên đi tác nghiệp tại VCK EURO 2012 cũng phải xin phép VTV bởi đơn vị nàysở hữu bản quyền truyền thông EURO 2012.

Trước câu hỏi với các báođang ký hợp đồng mua hình ảnh, clip từ những hãng thông tấn lớn như AFP,Reuters về VCK EURO 2012 có được coi là hợp lệ? Bà Lan Hương khẳng định sẽlàm việc lại với UEFA, cùng các hãng thông tấn lớn về vấn đề này trước khiđưa ra câu trả lời chính thức.

Những tuyên bố bà Lan Hươngđưa ra đã bị đại diện nhiều cơ quan báo chí tham dự buổi họp báo tại TP.HCMlên tiếng phản ứng, bởi việc này sẽ gây tác động trực tiếp đến kế hoạch tácnghiệp hàng ngày trong những ngày diễn ra VCK EURO 2012. Với một sự kiện hấpdẫn như VCK EURO, việc sử dụng logo, hình ảnh, clip là điều không thể thiếu.

Sau khi người đứng đầu TVADđưa ra những tuyên bố trên, Phó Trưởng ban Thể thao giải trí và Thông tinkinh tế VTV,  ông Phan Ngọc Tiến đã có phát biểu xoa dịu và nói rõ lại mộtsố vấn đề liên quan đến việc khai thác, sử dụng hình ảnh VCK EURO 2012. ÔngTiến cho biết:

VTV chỉ yêu cầu bản quyềnđối với các hoạt động thương mại, sử dụng hình ảnh Euro để phục vụ mục đíchkinh doanh, còn hình ảnh trên báo phục vụ người dân thì có thể được sử dụng.Đối với các báo cử người đi tác nghiệp tại chỗ, tức là đã được UEFA cấp phépthì thì không cần phải xin phép VTV.

Ông Phan Ngọc Tiến khẳngđịnh, việc xin phép ở đây không có nghĩa các báo phải trả tiền cho VTV màđôi khi chỉ cần gửi văn bản để thể hiện sự tôn trọng với đơn vị nắm giữ bảnquyền truyền thông. Ông Tiến cũng cam kết sẽ cho đăng chi tiết các điềukhoản liên quan đến bản quyền truyền thông VCK EURO 2012 trên website củaTVAD để các báo nắm rõ và tránh vi phạm.

Theo Dân Trí