Lo ngại một mã chứng khoán trên sàn ảnh hưởng tiêu cực đến công ty mình,Công ty bảo hiểm AAA gửi thư đến Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị xem xétlại việc cấp mã chứng khoán, điều chưa từng xảy ra trước đó.

Theo thông tin được bảo hiểm AAA gửi các cơ quan báo chí, gần đây,công ty bất ngờ nhận được nhiều câu hỏi, thắc mắc, thậm chí bày tỏsự lo lắng từ khách hàng, đối tác... Nguyên nhân xuất phát từ hàngloạt thông tin trên các phương tiện truyền thông về việc Công ty cổphần Nhựa và Môi trường xanh An Phát bị xử phạt hành chính. Đây làđơn vị đang niêm yết trên sàn với mã chứng khoán AAA, được ghi hoặcđọc tắt là “AAA”.

"Việc chỉ dẫn tắt như trên đã vô tình dẫn đến sựquan ngại do nhầm lẫn đối với khách hàng, cổ đông và đối tác, cũngnhư đối với nhiều bạn đọc đã biết đến Bảo hiểm AAA, gây ảnh hưởngkhông tốt đến uy tín, hình ảnh và hoạt động kinh doanh của chúng tôi",bà Đỗ Thị Kim Liên - Tổng giám đốc công ty cho biết. Tuy nhiên, lãnhđạo của công ty bảo hiểm chỉ cho rằng: "Mã chứng khoán AAA của Côngty Nhựa An Phát vô tình đã gây ảnh hưởng không tốt đến chúng tôi".

Cũng vì lý do này, bảo hiểm AAA đã làm văn bản gửi Ủy ban Chứngkhoán Nhà nước đề nghị xem xét lại việc cấp mã chứng khoán AAA choCông ty An Phát.

Vụ
Bà Đỗ Thị Kim Liên - Tổng giám đốc công ty Bảo hiểm AAA

Trao đổi với PV,bà Trần Vũ Anh Thi - Giám đốc truyền thông của Công ty bảo hiểm AAAcho biết, việc gửi thư tới cơ quan quản lý về chứng khoán cũng khóthay đổi được thực tế là Công ty An Phát đã sở hữu mã chứng khoánAAA. Thế nhưng, bà Thi cho rằng, đây là việc làm cần thiết để các cổđông cũng như khách hàng của bảo hiểm AAA hiểu rằng, công ty khôngcó liên quan đến rắc rối như bị xử phạt hành chính về chứng khoán,những tin đồn thao túng giá cổ phiếu…

Nhận xét về động thái gửi văn bản giải thích khắp nơi của bảohiểm AAA, lãnh đạo của một công ty truyền thông tại Hà Nội nói: “Mãchứng khoán AAA bị lùm xùm về những tin đồn liên quan đến ‘đội lái’,bị phạt do công bố thông tin chậm… nhưng nằm trong số các công tylên sàn, còn bảo hiểm AAA là một công ty chưa niêm yết. Vì thế, cáctác động tiêu cực cũng không thể đến mức hãng bảo hiểm AAA phải giảithích, vô hình chung khiến dư luận tưởng đây là chiêu PR, đánh bóngtên tuổi”, vị này nói.

Liên quan đến thông tin bảo hiểm AAA gửi văn bản đi khắp nơi đểthanh minh nhưng nhằm mục đích PR, bà Trần Vũ Anh Thi- Giám đốcTruyền thông của đơn vị này cho biết, nếu để quảng bá cho hình ảnhthì công ty sẽ sử dụng hình thức khác như chăm sóc cộng đồng, quàtết cho người nghèo, xây cầu Poko… chứ không PR dựa vào scandal củangười khác. “Là một công ty bảo hiểm, chúng tôi quảng bá hình ảnhtheo định hướng nhân văn”, bà Thi khẳng định.

Dẫn chứng trường hợp Công ty cổ phần Vincom đã kiện và thắng Côngty Vincon trong thời gian gần đây trong một vụ việc cũng liên quanđến tên gọi, vị đại diện truyền thông này còn bổ sung, bảo hiểm AAAgắn liền với chỉ dẫn thương mại AAA nên cần được bảo vệ khỏi cácthông tin tiêu cực.

Trong khi đó, một lãnh đạo cấp cao của Công ty cổ phần Nhựa vàMôi trường xanh An Phát cho biết, chưa nhận được các văn bản có liênquan đến mã chứng khoán AAA của bảo hiểm AAA. “Chúng tôi chỉ cóthông tin phản hồi nếu văn bản được gửi trực tiếp tới công ty”, ôngnày nói.

Bà Phương Hoàng Lan Hương - Tổng giám đốc Trung tâm lưu ký chứngkhoán -VSD (đơn vị chịu trách nhiệm cấp mã chứng khoán cho công tyniêm yết, thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) cho biết, mã chứngkhoán trong nước được VSD cấp cho từng công ty là duy nhất. Mã nàykhông phụ thuộc vào tên viết tắt đã đăng ký sở hữu bản quyền của bấtkỳ công ty nào và phải đăng ký với quốc tế nên không thể thay đổiđược.

Về khả năng bảo hiểm AAA có thể được cấp mã chứng khoán AAA màCông ty cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát đang sử dụng, bàHương cho biết: “Công ty đăng ký sau sẽ phải chọn mã chứng khoánkhác”.

Theo Hoàng Ly
VnExpress