Ngày 6/12, Bộ Ngoại giao Trung ngang nhiên vu cáo Việt Nam
đuổi các tàu cá Trung Quốc ở vùng biển gần tỉnh Hải Nam, trong khi chính
tàu của Trung Quốc gây đứt cáp địa chấn của tàu Bình Minh 02 trên vùng
biển Việt Nam.

Trung Quốc đưa ra vu cáo trên sau khi ngày 4/12 Việt Nam chính thức phản đối Bắc Kinh về vụ các tàu cá Trung Quốc xâm nhập đánh bắt hải sản trong vùng biển của Việt Nam và cắt cáp thăm dò dầu khí của tàu thuộc tập đoàn PetroVietnam Bình Minh 02.
Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng, những tuyên bố của Việt Nam về sự cố này là “không chính xác”, đồng thời phi lý yêu cầu “Việt Nam phải ngừng ngay lập tức những hoạt động đơn phương liên quan đến dầu khí trong các vùng biển này và chấm dứt ngăn chặn các tàu cá Trung Quốc”.
Trong khi đó trên thực
tế, vào lúc 4 giờ 05 ngày 30/11/2012, khi tàu Bình Minh 02 di chuyển ở
khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ để chuẩn bị khảo sát đã gặp rất nhiều tàu
cá Trung Quốc đang hoạt động.
Khi các lực lượng chức năng phát
tín hiệu cảnh báo và yêu cầu các tàu cá ra khỏi khu vực làm việc của tàu
Bình Minh 02, một cặp tàu kéo dã cào mang số hiệu 16025 và 16028 của
Trung Quốc đã chạy qua phía sau, gây đứt cáp địa chấn của tàu Bình Minh
02 cách phao đuôi khoảng 25m.
Vị trí cáp bị đứt có tọa độ là
17º26 Bắc và 108º02 Đông, cách đảo Cồn Cỏ 43 hải lý về phía đông nam và
cách đường trung tuyến Việt Nam-Trung Quốc 20 hải lý về phía tây.
Đây không phải là lần đầu tiên tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí của tàu Việt Nam ở Biển Đông. Tháng 5/2011, một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra và khi đó Việt Nam đã yêu cầu phía Trung Quốc phải bồi thường thiệt hại.
Sự cố tàu cá Trung Quốc cắt cáp của tàu thăm dò dầu khí của tàu Việt Nam xảy ra trong bối cảnh vào tuần trước, phía chính quyền tỉnh Hải Nam thông báo là cảnh sát tỉnh này, kể từ đầu tháng 1 năm 2013, sẽ được quyền chặn bắt, khám xét và xua đuổi các tàu bè nước ngoài đi vào vùng biển mà Bắc Kinh coi là thuộc chủ quyền của mình.