Nguyên nhân vụ tàu hỏa đâmhàng loạt xe trên cầu Ghềnh ở Đồng Nai tối 6/2 được xác định do nhân viêngác chắn 3 và 4 không tuân thủ quy định điều khiển đèn tín hiệu để phươngtiện lưu thông vào lòng cầu Ghềnh, gây thương vong và ách tắc giao thông.
![]() |
Đã xác định nguyên nhân vụ tàu gây tai nạn ở cầu Ghềnh (ảnh A.H) |
Cơ quanCảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh khởi tố vụ án hìnhsự về tội “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Đồng thờira quyết định tạm giữ hình sự 7 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Túy (lái tàuchính), Nguyễn Xuân Phú (lái tàu phụ), Tô Quang Toán (nhân viên bảo trì đèntín hiệu), Trần Văn Thời (nhân viên gác chắn), Trần Viết Hải (nhân viên gácchắn), Bùi Văn Thuần (nhân viên gác chắn) và Nguyễn Văn Lương (nhân viên gácchắn).
Tàu hỏaSE2, đầu kéo 951 do Nguyễn Văn Túy (sinh năm 1968 ngụ ấp 2, xã Minh Thành,huyện Châu Thành, tỉnh Bình Phước) điều khiển hành trình hướng TP.HCM đi HàNội va chạm 6 ô tô đang lưu thông trong lòng cầu (ô tô tải nhẹ biển kiểmsoát 60N-6320 và 5 ô tô con biển số: 56K-9687, 56K-8595, 52S-2412, 52Y-3266,60V-7834).
![]() |
Chị Vũ Thị Huyền (SN 1950, ngụ tại phường Long Bình) bị chấn thương sọ não đang điều trị ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. |
Đượcbiết, tàu SE2 vừa rời ga Sài Gòn lúc 19h thì chỉ hơn 30 phút sau xảy ra vụtai nạn. Theo báo cáo của Ban An toàn đường sắt tàu SE2 chạy đúng với tốc độcho phép là 60 km/h. Ngoài ra đoạn đường xảy ra tai nạn vừa qua là đoạn kếthợp giữa đường sắt và đường bộ với một chiều lưu thông nên khi có tàu hỏacác phương tiện tham gia giao thông đều không được phép qua cầu.
Theo quyđịnh của ngành đường sắt, khi tàu ở khoảng cách 800m, những người trực gáctại đây sẽ phải bấm bút ra tín hiệu cho lái tàu, nhưng đến nay ngành đườngsắt vẫn chưa thể xác định người trực gác có bấm nút hay không.
![]() |
Hiện trường vụ tai nạn trên cầu Ghềnh tối 6/2/2011 (Mồng 4 Tết âm lịch) |
Được biếtnăm 2009-2010, theo thống kê của Ban An toàn giao thông đường sắt có tổngcộng 1.045 vụ tai nạn đường sắt (năm 2009 là 594 vụ và 2010 là 451 vụ).
Trong đócó 38 vụ mang tính chất chủ quan, tập trung vào các lỗi như yếu tố kỹ thuậtcủa các toa tàu, chất lượng đường sắt không đảm bảo, chưa có vụ nào nguyênnhân từ lỗi của các nhân viên gác chắn hay phụ trách tín hiệu như lần này.
Thời giantới, cơ quan chức năng tiếp tục các bước điều tra, kết luận chính xác nguyênnhân và xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo Dân Trí