Nguyên nhân vụ tàu hỏa đâmhàng loạt xe trên cầu Ghềnh ở Đồng Nai tối 6/2 được xác định do nhân viêngác chắn 3 và 4 không tuân thủ quy định điều khiển đèn tín hiệu để phươngtiện lưu thông vào lòng cầu Ghềnh, gây thương vong và ách tắc giao thông.


Theothông tin mới nhất được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai nhận định:nguyên nhân của vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra lúc 19h34 đêm mùng 4 tết(tối 6/2) tại khu vực cầu Ghềnh, lý trình km 1760 + 007 tuyến đường sắtBắc - Nam, thuộc P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai là do lỗi củanhân viên giữ chắn tại 2 đầu cầu.

Vụ tàu gây tai nạn ở cầu Ghềnh: Xác định lỗi của nhà tàu
Đã xác định nguyên nhân vụ tàu gây tai nạn ở cầu Ghềnh (ảnh A.H)
 
Theođó, xe ôtô taxi VinaSun biển số 56K-9697 đi hướng từ Bửu Hoà sang QuyếtThắng phải lùi lại để 5 xe ôtô qua cầu theo hướng ngược lại. Đến khi tàuSE2 tới thì các nhân viên gác chắn không ra tín hiệu chưa thông cầu nêntàu SE2 vẫn đi vào cầu gây tai nạn giao thông.

Cơ quanCảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh khởi tố vụ án hìnhsự về tội “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đồng thờira quyết định tạm giữ hình sự 7 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Túy (lái tàuchính), Nguyễn Xuân Phú (lái tàu phụ), Tô Quang Toán (nhân viên bảo trì đèntín hiệu), Trần Văn Thời (nhân viên gác chắn), Trần Viết Hải (nhân viên gácchắn), Bùi Văn Thuần (nhân viên gác chắn) và Nguyễn Văn Lương (nhân viên gácchắn).

Tàu hỏaSE2, đầu kéo 951 do Nguyễn Văn Túy (sinh năm 1968 ngụ ấp 2, xã Minh Thành,huyện Châu Thành, tỉnh Bình Phước) điều khiển hành trình hướng TP.HCM đi HàNội va chạm 6 ô tô đang lưu thông trong lòng cầu (ô tô tải nhẹ biển kiểmsoát 60N-6320 và 5 ô tô con biển số: 56K-9687, 56K-8595, 52S-2412, 52Y-3266,60V-7834).

Hậuquả làm chết tại chỗ 2 người đi trên xe ô tô tải nhẹ và làm bị thương 24người đi trên 5 xe ô tô con. Trong số 24 người bị thương cấp cứu, đến22h ngày 6/2 có 11 trường hợp xây xát nhẹ đã xuất viện. 
Vụ tàu gây tai nạn ở cầu Ghềnh: Xác định lỗi của nhà tàu

Chị Vũ Thị Huyền (SN 1950, ngụ tại phường Long Bình) bị chấn thương sọ não đang điều trị ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

 
Đến10h30’ ngày 7/2,1 trường hợp chấn thương não chuyển bệnh viện Chợ Rẫy(đã tỉnh) và 12 người đang điều trị tại bệnh viện Đồng Nai đã ổn định.

Đượcbiết, tàu SE2 vừa rời ga Sài Gòn lúc 19h thì chỉ hơn 30 phút sau xảy ra vụtai nạn. Theo báo cáo của Ban An toàn đường sắt tàu SE2 chạy đúng với tốc độcho phép là 60 km/h. Ngoài ra đoạn đường xảy ra tai nạn vừa qua là đoạn kếthợp giữa đường sắt và đường bộ với một chiều lưu thông nên khi có tàu hỏacác phương tiện tham gia giao thông đều không được phép qua cầu.

Theo quyđịnh của ngành đường sắt, khi tàu ở khoảng cách 800m, những người trực gáctại đây sẽ phải bấm bút ra tín hiệu cho lái tàu, nhưng đến nay ngành đườngsắt vẫn chưa thể xác định người trực gác có bấm nút hay không.

Ở khoảng cách 800m, lái tàu hoàn toàn có thể nhận biết được tín hiệu đãcho phép vào hay chưa. Với cự ly này, với tốc độ 60km/h thì chỉ mất 10phút để tàu hỏa lao qua cầu.
Vụ tàu gây tai nạn ở cầu Ghềnh: Xác định lỗi của nhà tàu
Hiện trường vụ tai nạn trên cầu Ghềnh tối 6/2/2011 (Mồng 4 Tết âm lịch)

Được biếtnăm 2009-2010, theo thống kê của Ban An toàn giao thông đường sắt có tổngcộng 1.045 vụ tai nạn đường sắt (năm 2009 là 594 vụ và 2010 là 451 vụ).

Trong đócó 38 vụ mang tính chất chủ quan, tập trung vào các lỗi như yếu tố kỹ thuậtcủa các toa tàu, chất lượng đường sắt không đảm bảo, chưa có vụ nào nguyênnhân từ lỗi của các nhân viên gác chắn hay phụ trách tín hiệu như lần này.

Thời giantới, cơ quan chức năng tiếp tục các bước điều tra, kết luận chính xác nguyênnhân và xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.


Theo Dân Trí