“Căn bệnh” đình trệ thi côngvì vướng đền bù giải tỏa lại diễn ra ở một số công trình giao thông tại TP.HCMtrong khi đường sá quá tải, giao thông ùn tắc. Thậm chí tiến độ đền bù còn quáchậm so với các địa phương khác.

Để thực hiện dự án mở rộng xa lộHà Nội - cửa ngõ phía đông TP.HCM từ 48m lên 123-153m (tùy đoạn), đầu năm 2008UBND TP đã giao UBND các quận 2, 9 và Thủ Đức bàn giao mặt bằng cho Công ty cổphần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (gọi tắt là Công ty CII) trong thời gian từtháng 6 đến tháng 9-2008.

Nhà thầu chờ mặt bằng

Thế nhưng, theo Sở Giao thông vậntải (GTVT) TP, đến cuối tháng 5-2010 Q.2 mới bàn giao được 32/340 trường hợpgiải tỏa, Q.Thủ Đức mới bàn giao được 60/531 trường hợp giải tỏa. Riêng Q.9 có698 hộ và 31 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án nhưng đến nay mới làm xong thủ tụckiểm kê! Trong khi đó mật độ xe cộ trên xa lộ Hà Nội ngày càng tăng cao và ùntắc giao thông thường xuyên xảy ra.

Vướng giải tỏa, làm đường ì ạch
Những căn nhà chưa giải tỏa ở dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài (đoạn giao giữa Nguyễn Kiệm và Nguyễn Thái Sơn, Q.Gò Vấp) - Ảnh: Thuận Thắng

Liên tỉnh lộ 25B hằng ngày có13.000-15.000 xe tải ra vào cảng Tân Cảng, Cát Lái nhưng mặt đường chỉ có hailàn xe nên kẹt xe xảy ra như cơm bữa. Để mở rộng mặt đường lên sáu làn xe, UBNDTP chỉ đạo cuối tháng 4-2010 phải giải tỏa xong nhưng đến cuối tháng 5-2010,Công ty CII chỉ mới nhận bàn giao được 13.000m2 trong tổng số mặt bằng giải tỏa130.000m2! Như vậy không thể thi công mở rộng liên tỉnh lộ 25B được và tháng 10tới đây cầu Giồng Ông Tố trên đường này được làm xong sẽ không phát huy tácdụng.

Năm năm qua nạn kẹt xe trên đườngxuyên Á ở khu vực cầu vượt Gò Dưa (Q.Thủ Đức) vẫn diễn ra hằng ngày vì cây cầuvượt này chưa thông xe. Theo Sở GTVT TP, đến cuối tháng 5-2010 vẫn còn 67 hộchưa đền bù giải tỏa nên công trình không thể thi công hoàn tất được. Còn dự ánTân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài, theo kế hoạch đến quý 1-2010 phải bàngiao xong mặt bằng cho nhà thầu nước ngoài thi công. Thế nhưng đến cuối tháng5-2010, Q.Tân Bình mới giải tỏa được 234/285 hộ, Q.Gò Vấp giải tỏa được1.147/1.268 hộ và Q.Thủ Đức giải tỏa được 1.147/1.354 hộ.

Tương tự, các dự án mở rộng tỉnhlộ 10 và dự án xây dựng tỉnh lộ 10B (huyện Bình Chánh và Q.Bình Tân), dự án nângcấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch... cũng thi công chậm vì vướng đền bù giải tỏa.

Chậm hơn các tỉnh

Có hai dự án xây dựng đường từTP.HCM về các tỉnh miền Tây mà tiến độ đền bù giải tỏa đường thuộc địa bànTP.HCM quá chậm so với các tỉnh.

Theo chủ đầu tư dự án xây dựngđường nhánh N2 đường Hồ Chí Minh (đoạn TP.HCM, Long An và Đồng Tháp), đườngnhánh N2 đoạn thuộc địa bàn TP dài 5km, từ cầu vượt Củ Chi đến ngã ba Hòa Khánh(Long An) đến nay vẫn chưa đền bù giải tỏa được hộ nào. Trong khi đó, đoạn từLong An đến Đồng Tháp đã đền bù giải tỏa xong cách đây vài năm và đơn vị thicông đã làm được hơn 60% (có đoạn đạt 90%) khối lượng công việc.

Ở dự án nâng cấp và mở rộng quốclộ 50 từ huyện Bình Chánh, TP.HCM - Long An - Tiền Giang, đến nay đoạn đường ởTP.HCM dài 8km mới bắt đầu áp giá đền bù đến các hộ dân. Trong khi đó, đoạn ởtỉnh Long An dài 21km đã đền bù giải tỏa xong cách đây gần hai năm và đơn vị thicông đã làm được hơn 60% khối lượng công việc.

Vì sao?

Trong văn bản gửi UBND TP.HCM, SởGTVT TP cho biết nguyên nhân khiến bảy dự án xây dựng công trình giao thông ở TPchậm là do chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng thay đổi, nhưng các cơ quanchức năng chậm ra văn bản hướng dẫn. Tháng 8-2009, Chính phủ ban hành nghị định69 quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thườnghỗ trợ và tái định cư, nhưng đến nay TP chưa có quyết định thay thế quyết định17/2008 nên các quận huyện lúng túng.

Về nguyên nhân chủ quan, ông TrầnQuang Phượng, giám đốc Sở GTVT TP, cho biết ở một số dự án chính quyền địaphương chưa quyết liệt chỉ đạo công tác đền bù giải phóng mặt bằng và vận độngngười dân. Ngoài ra, ở một số dự án do xảy ra khiếu kiện kéo dài của người dânbị giải tỏa nên tiến độ triển khai dự án bị chậm.

Tiến độ giải phóng mặt bằng chậmở các dự án giao thông đã gây nhiều thiệt hại cho nhà thầu thi công. Theo Banquản lý dự án Mỹ Thuận, nhà thầu thi công gói thầu số 1A, đoạn từ TP.HCM đếnLong An (dự án đường nhánh N2 đường Hồ Chí Minh nói trên) đã đề nghị được rútlực lượng thi công, thiết bị xe máy đến công trình khác để hạn chế thiệt hại tàichính. Do đó, trong văn bản gửi UBND TP.HCM, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biếtnếu nhà thầu này rút khỏi dự án do chưa có mặt bằng, Ban quản lý dự án Mỹ Thuậnsẽ báo cáo và kiến nghị Bộ GTVT giao lại dự án cho địa phương tự đầu tư.

Không thể tính hết những thiệthại khi Nhà nước đã bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng đầu tư các dự án giao thông chậmphát huy hiệu quả kinh tế - xã hội nói trên.

Theo Ngọc Ẩn
 Tuổi trẻ