Việc xem lại nhữngvideo tiêu điểm của trận đấu vào ngày hôm sau trên TV hoặc YouTube đã trở nên cổlỗ so với thời đại.
Khi “bữa tiệc lớn nhất hành tinh”World Cup chính thức khởi tranh vào ngày 11/6, các tín đồ túc cầu có thể sốngcùng không khí giải đấu này nhờ vào một loạt các ứng dụng web và di động, ngoàira họ còn có thể chia sẻ niềm vui chiến thắng hay nỗi buồn thất bại trên cácmạng xã hội trực tuyến.
![]() |
Xem tất cả các trận đấu World Cup trên trang web futbol.univision.com |
Các kênh truyền hình ESPN và ABCsẽ truyền hình trực tuyến 54 trận đấu trên trang web mới khai trương tại địa chỉESPN3.com (trước đây là ESPN360). 10 trận đấu truyền hình trực tiếp trên ABC sẽkhông được đăng tải trên ESPN3.com nhưng tất cả 64 trận đấu trong khuôn khổ vòngchung kết World Cup sẽ được cung cấp trực tiếp trên các thiết bị di động sở hữuchức năng TV. ESPN3.com sẽ mang lại cho khán giả cơ hội chọn xem một số trận đấubằng tiếng Bồ Đào Nha, Ả Rập, Đức, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc.
Hãng truyền hình Univision đã cóquyền phát sóng World Cup sử dụng ngôn ngữ bình luận Tây Ban Nha ở Mỹ, do vậyhãng này sẽ đăng tải các trận đấu lên trên web Univision.com và Univision Movil.
Việc phát sóng trên các phươngtiện kỹ thuật số sẽ trở thành một phần đặc biệt quan trọng đối với World Cup bởikhán giả Mỹ sẽ được xem các trận đấu tại Nam Phi vào ban ngày, nhiều khả năng làtrên máy tính của họ tại chỗ làm việc.
Khi so sánh các trải nghiệm kỹthuật số của World Cup 2010 với World Cup 2006, ông John Kosner, Phó chủ tịchkiêm Tổng giám đốc của ESPN Digital Media nhận xét “Mọi thứ đã hoàn toàn thayđổi”.
“Đây sẽ là lần minh họa lớn nhấtvà mạnh mẽ nhất của sự thay đổi này và nó chỉ mới bắt đầu mà thôi”, ông JohnKosner nói.
Chương trình tường thuật onlineThế vận hội Olympic mùa đông mới đây - một sự kiện quốc tế diễn ra ban ngày, củakênh NBC đã rất thành công với 45 triệu lượt tải video. Tỷ suất truy cập vàotrang web NBCOlympics.com gấp hơn 3 lần so với Thế vận hội Olympic mùa đông 2006với tổng lượng truy cập lên đến 45,7 triệu so với 13,3 triệu năm 2006.
Điều đóxảy ra ngay cả khi NBC đã tổ chức rất nhiều cảnh quay cho các chương trình phátsóng giờ cao điểm của mình. ESPN hy vọng lượng truy cập online toàn cầu trongthời gian diễn ra giải bóng đá World Cup sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp ba so với năm2006.
Trong khi đó, các hãng viễn thôngdi động cũng tỏ ra nhanh nhạy trước “cơn lốc” World Cup. Nhiều hãng truyền thôngđã cho ra mắt các ứng dụng di động mà phần lớn trong số đó có tính năng cập nhậttin tức, tỷ số trực tiếp và một số tích hợp với mạng xã hội Facebook hoặcTwitter. Các ứng dụng này được các hãng truyền thông như Fox, AP, Goal.com,Mundial… phát triển.
ESPN có một vài ứng dụng kiểunày, trong đó có cả ứng dụng ESPN Radio để tường thuật trực tiếp các trận đấuqua sóng radio di động. Ứng dụng SportsNow của Turner Sports hứa hẹn sẽ liên kếttrực tiếp tới Facebook và Twitter cho phép người dùng bình luận trận đấu tức thìvới bạn bè.
Các clip liên quan đến World Cupcũng rất được quan tâm. Clip Nike World Cup do Alejandro Gonzalez Inarritu làmđạo diễn đã thu hút được hơn 13 triệu lượt xem trên YouTube kể từ khi nó được ramắt vào ngày 17/5.
World Cup năm nay cũng đang trởthành một cộc mốc đáng nhớ trong quá trình phát triển của truyền hình di động(mobile TV), một công nghệ đang phổ biến tại Hàn Quốc, ngày càng phát triển tạichâu Á, châu Phi và Nam Mỹ nhưng còn rất non trẻ tại Mỹ và châu Âu. ESPN đã bắttay với AT&T, Sprint, Verizon, FLO TV và MobiTV để mang các trận đấu đến điệnthoại di động.
Tuy nhiên, nguy cơ nghẽn mạng dosự tăng vọt trong băng thông dành cho video trực tuyến hoàn toàn có thể xảy ra.Tuần trước, AT&T tuyên bố hãng sẽ hạn chế tình trạng nghẽn trên mạng của mìnhbằng cách không cung cấp các kế hoạch dữ liệu Internet không giới hạn cho kháchhàng smartphone mới.
Ông Kosner của hãng ESPN cũngthừa nhận rằng lượng khán giả sử dụng dịch vụ truyền hình trực tuyến trên điệnthoại di động của họ vẫn còn rất hạnh chế nhưng ông dự đoán rằng World Cup sẽtrở thành “một sự kiện cuồng nhiệt” mà họ không thể bỏ qua.
Theo Võ Hiền
Dân trí