Lo ngại hồ chứa thiếu an toàn do ảnh hưởng bão số 2

Lo ngại nhiều hồ chứa nước thiếu an toàn khi bão số 2 vào đất liền, Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương nếu xả lũ phải thông báo sớm để ứng phó.

Lo ngại nhiều hồ chứa nước thiếu an toàn khi bão số 2 vào đất liền, Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương nếu xả lũ phải thông báo sớm để ứng phó.



Ngư dân khẩn trương tránh bão số 2 Đêm nay, bão có khả năng mạnh lên và tới 22h cùng ngày, vị trí tâm bão ở vào trên vùng biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10.

>> Clip: Hàng trăm người dân vô tư tắm biển khi bão đang vào Thanh Hóa

Sáng 16/7, tại cuộc họp trực tuyến ứng phó với cơn bão số 2, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương nhận định, vùng ảnh hưởng của bão được xác định là từ Hải Phòng đến Quảng Ninh, nhưng trọng điểm là Thanh Hoá - Hà Tĩnh.

"Khoảng đêm nay và rạng sáng mai, bão sẽ áp sát bờ biển Thanh Hoá - Hà Tĩnh. Dự kiến, khoảng 4h sáng 17/7 bão cập bờ với cường độ cấp 8-9, nhưng có thể bão đến sớm lúc 1h và muộn nhất là 7h", ông Hoàng Đức Cường nói.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An Nguyễn Sỹ Hưng cho biết địa phương đã Ban hành Công điện gửi các cơ quan chức năng trong việc ứng phó với bão số 2. Tình hình các hồ đập được cập nhật, các tàu thuyền đã được thông báo kịp thời.

Lo ngai ho chua thieu an toan do anh huong bao so 2 hinh anh 1
Ông Hoàng Văn Thắng phát biểu tại buổi họp trực tuyến ứng phó với cơn bão số 2. Ảnh: Bảo Lâm.

Vụ Quản lý công trình Thủy lợi và An toàn (Tổng cục Thủy lợi) đập cho biết hầu hết các hồ chứa thủy lợi đang ở mức thấp, trong đó trung bình các hồ ở khu vực Bắc Bộ đạt 45-55% dung tích thiết kế. Khu vực Bắc Trung Bộ ở mức 55-65% (riêng tại Thanh Hóa các hồ đạt trung bình 35%). Khu vực Tây Nguyên trung bình ở mức 60-70% và Đông Nam Bộ trung bình ở mức 45-55%.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết đến sáng 16/7, các địa phương đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho gần 66.000 tàu thuyền, 26 người và đưa 3.000 lồng bè, lều, chòi vào vùng tránh hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa lo ngại nhất là việc mưa lớn do ảnh hưởng sau bão sẻ ảnh hưởng đến một số hồ chưa nước. Theo đó, tỉnh Thanh Hóa có 121 đập không an toàn. Địa phương đã chỉ đạo 18 hồ không được tích nước và 103 hồ hạn chế tích nước.

Hà Tĩnh cũng tương tự Thanh Hóa, tỉnh này có 350 hồ chứa nước. “Lượng nước hiện đang lớn nhất từ 10 năm trở lại đây, nếu cứ mưa 200-300 mm thì rất đáng lo”, lãnh đạo tỉnh này cho hay.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương phải gọi tàu thuyền vào bờ, di dân các điểm nóng đến nơi an toàn trước 17h (ngày 16/7).

Về hồ chứa nước, ông Hoàng Văn Thắng cho rằng 3 tỉnh ảnh hưởng trực tiếp bão số 2 là Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh. Hiện, các địa phương này có khoảng 1.400 hồ chứa. Trong đó, nhiều hồ đập có nguy cơ thiếu an toàn.

Với các hồ chứa thiếu an toàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp yêu cầu các địa phương sẵn sàng phương án ứng phó để đảm bảo an toàn cho hồ, tăng cường cán bộ giám sát, cảnh báo cho nhân dân vùng hạ du.

Ngoài ra, ông Hoàng Văn Thắng cũng yêu cầu trong qua trình xã lũ cần thông báo sớm, rõ ràng cho chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh.

Theo Zing


bão số 2

tin nóng

Thanh Hóa

dự báo thời tiết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.