10 năm lao động tại Anh, người đàn ông Nghệ An chỉ “tử huyệt” trên container chứa 39 người chết

Anh Quân cho rằng những người lên chiếc container đã quá vội vàng và chưa có kinh nghiệm.

Anh Quân cho rằng những người lên chiếc container đã quá vội vàng và chưa có kinh nghiệm. Bởi những người có kinh nghiệm chỉ cần mở thùng xe là họ sẽ không bao giờ bước lên.

>> Toàn cảnh: 39 người chết trong container ở Anh

Tính đến thời điểm ngày 31/10, đã có 33 trường hợp ở các tỉnh Nghệ An (21), Hà Tĩnh (10, Quảng Bình (1) và Thừa Thiên Huế (1) trình báo đến chính quyền địa phương về việc người thân của họ mất tích khi sang Anh lao động. Các trường hợp này đều mất liên lạc cùng một thời điểm ngày 22 và 23/10.

Cũng trong khoảng thời gian này, giới chức Anh phát hiện 39 thi thể trong container, điều ngày khiến nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh cho rằng người thân họ là 1 trong 39 người được phát hiện tử vong tại Anh. Tính đến thời điểm hiện tại, chính quyền Anh cũng như cơ quan chức năng Việt Nam chưa có bất cứ thông báo nào về quốc tịch của những người tử vong.

Đừng vì sốt ruột mà đánh đổi tính mạng

Những người từng đến Anh làm việc, hiện đã trở về Việt Nam cho rằng đây là sự việc vô cùng đau đớn và đáng tiếc. Nguyên nhân là do những người lao động không có kinh nghiệm, bởi sự việc hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Anh Trần Mạnh Quân (*), 40 tuổi, ở Thọ Thành (Yên Thành, Nghệ An) người vừa trở về sau 10 năm làm việc ở Anh Quốc cho biết sự việc 39 người tử vong trong thùng container đông lạnh không phải là lần đầu tiên xảy ra. Trước đó, năm 2000 cũng từng có vụ khiến 58 người tử vong, năm 2015 có 7 người tử vong và năm 2016 cũng có.

10 năm lao động tại Anh, người đàn ông Nghệ An chỉ tử huyệt” trên container chứa 39 người chết-1
Anh Quân cho rằng việc người lao động lên xe đông lạnh là tự mình tìm đến cửa tử.

Chính vì thế, việc người lao động vì sốt ruột mà leo lên container đông lạnh, cũng đồng nghĩa với việc đi vào “tử huyệt” chết người. “Năm 2008, khi sang Anh, tôi cũng được dẫn ra container đông lạnh. Tôi đã tìm hiểu kỹ từ trước nên khi thấy khói từ thùng phả hơi ra ngoài tôi đã từ chối lên xe”, anh Quân chia sẻ.

Cuối cùng để sang được Anh, anh Quân phải đi theo một chiếc xe bạt và giá phải trả là vài nghìn bảng Anh. “Khi lên xe bạt, chúng tôi phải tính thời gian chỉ khoảng 8 phút là xe tới phà. Nếu quá 8 phút xe chưa lên phà là có vấn đề, khi đó chúng tôi sẽ đập xe để xuống hoặc dùng vật sắc rạch bạt để ra khỏi xe. Nhưng nếu lên container đông lạnh thì sẽ không bao giờ thoát ra được”, anh Quân cho biết.

Ngoài ra, còn nhiều cách khác như ngồi vào cabin hoặc cốp xe để qua phà sang Anh, cũng có người nằm dưới gầm xe tải… Dù đi bằng cách nào đi chăng nữa thì việc bước lên thùng xe đông lạnh là nguy hiểm nhất.

Đừng nghĩ đi Anh là sướng

So với các nước châu Âu khác, việc được sang Anh làm việc là mơ ước của bất cứ lao động nào. Chính vì thế cái giá sang Anh cũng không hề dễ. Giá để sang Anh tùy thuộc vào việc lựa chọn con đường, có người chỉ mất khoảng 15.000 bảng Anh (khoảng 424 triệu đồng), nhưng cũng có người mất đến gần 30.000 bảng (khoảng 848 triệu đồng).

10 năm lao động tại Anh, người đàn ông Nghệ An chỉ tử huyệt” trên container chứa 39 người chết-2

Hiện nhiều gia đình đã báo lên chính quyền địa phương về việc không liên lạc được với người thân ở bên Anh.

Theo anh Quân, biết tiếng Anh và có người thân ở Anh là một lợi thế rất lớn khi tới đất nước này để lao động. Bởi như anh cách đây 10 năm trước, khi sang Anh chưa biết tiếng, không có người thân, việc làm quen sẽ rất khó khăn. Thậm chí chuyện bị lừa đảo, bóc lột xảy ra như cơm bữa bởi bản thân mình là người nhập cư trái phép.

Nail (làm móng) là công việc được nhiều người Việt Nam lựa chọn nhất ở Anh. Ngoài ra, mọi người có thể chọn một số công việc khác như xây dựng, làm phục vụ quán ăn hoặc thậm chí là trồng cỏ…

“Tôi sang đó cũng làm rất nhiều nghề khác nhau, thấy việc gì phù hợp là mình làm thôi. Bình quân mỗi tuần kiếm được 600 đến 700 bảng (khoảng 21 triệu). 1 tháng cũng được khoảng 80 triệu tiền Việt. Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt mỗi tháng cũng hết khoảng 30 triệu đồng”, anh Quân chia sẻ.

Theo người đàn ông này, nhiều người khi nhìn thấy đi Anh, thấy thu nhập nghĩ là sướng và hái được ra tiền. Nhưng thực tế không phải vậy, tại Anh những người lao động phải làm việc 14 tiếng/ngày và làm rất nhiều nghề khác nhau. Đồng thời cũng có nhiều cạm bẫy rình rập, thậm chí là mãi mãi chẳng thể trở về quê hương.

10 năm lao động tại Anh, người đàn ông Nghệ An chỉ tử huyệt” trên container chứa 39 người chết-3

Nhiều địa phương ở Nghệ An giàu lên nhờ đi xuất khẩu lao động.

Những người nhập cư trái phép có về nước được không?

Anh Quân cho biết hiện nay có hàng ngàn người Việt Nam nhập cư trái phép đang làm việc tại Anh. Tính riêng làng anh Quân cũng có khoảng 50 người đang làm việc tại đất nước này.

Sở dĩ nhiều người nhập cư vào Anh là vì kinh tế ở đây rất ổn định. “Năm 2008, tôi ở Séc và Đức đều không có việc làm. Thu nhập không đủ trả nợ nhưng sang Anh lại khác, họ không bị ảnh hưởng quá lớn bởi biến động kinh tế thế giới. Đó cũng là lý do nhiều người quyết bằng mọi giá đi Anh”, anh Quân nói.

Ngoài ra, một số chị em phụ nữ nếu sinh con tại Anh thì sẽ được chính quyền nơi đây bảo hộ. Đang từ người bất hợp pháp sẽ trở thành hợp pháp và được nhập trợ cấp hàng tháng để nuôi con đến khi 18 tuổi.

“Nhìn chung kể cả là người nhập cư bất hợp pháp, nếu không vi phạm pháp luật của họ như đánh nhau, trộm cắp, uống rượu thì không bao giờ cảnh sát hỏi. Bởi vậy mọi người cũng yên tâm làm việc hơn”, anh Quân nói.

Còn đối với những người muốn hồi hương thì cần phải làm hộ chiếu mới đi được. “Khi muốn về nước thì điều kiện để làm hộ chiếu đó là phải có người bảo lãnh, phải mượn được nhà và địa chỉ cụ thể. Sau đó đưa ra cơ quan chức năng để làm thủ tục, như vậy sẽ về được nước. Chính vì thế, việc kết nối cộng đồng người Việt ở đó là vô cùng quan trọng”, anh Quân chia sẻ.

Cuối cùng, người đàn ông này chia sẻ nhập cư trái phép vào một đất nước là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, cũng chỉ vì bất đắc dĩ và vì cuộc sống khó khăn nên nhiều người chấp nhận đánh đổi. Anh Quân chia sẻ: “Nếu không đi Anh chẳng biết bao giờ tôi xây được nhà và mua được ô tô. Cũng như có đủ kinh tế để nuôi vợ và 5 con”.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Theo Khám phá


39 người chết ở Anh

buôn người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.