3 câu hỏi trước giờ tuyên án Ngọc Miu, Văn Kính Dương

HĐXX sẽ tuyên bao nhiêu án tử hình, Ngọc Miu có được chuyển tội danh và những người giúp sức cho Văn Kính Dương sẽ bị xử lý thế nào?

HĐXX sẽ tuyên bao nhiêu án tử hình, Ngọc Miu có được chuyển tội danh và những người giúp sức cho Văn Kính Dương sẽ bị xử lý thế nào?

Điểm nhấn 3 ngày xét xử Văn Kính Dương, Ngọc Miu và đồng phạm. Trong 3 ngày diễn ra phiên tòa xét xử Văn Kính Dương, Ngọc Miu và các đồng phạm trong vụ án ma túy lớn nhất nước, các bị cáo tỏ ra hối hận và khóc khi nghe VKS đề nghị án.

Chiều nay (14/5), TAND TP.HCM sẽ tuyên án Văn Kính Dương, Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc Miu) cùng 8 đồng phạm về các tội danh: Sản xuất trái phép ma túy; Mua bán trái phép ma túy; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Trốn khỏi nơi giam giữ; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Bao nhiêu án tử?

Trong vụ án này, Văn Kính Dương cùng 8 đồng phạm cùng bị truy tố khung hình phạt lên đến tử hình. Riêng Ngọc Miu bị xét xử tội danh với khung cao nhất là tù chung thân.

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND TP.HCM đánh giá việc sản xuất ma túy số lượng lớn là mầm mống hình thành tội phạm cho xã hội. Trong khi các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt, cơ quan công tố đề nghị tòa áp dụng hình phạt cao nhất là tử hình đối với Văn Kính Dương và 5 đồng phạm là: Nguyễn Đức Kỳ Nam, Phạm Bảo Quân, Lê Văn Mang, Nguyễn Đắc Huy và Lê Hương Giang.

Ngọc Miu, người tình của Dương, bị đề nghị mức án 20 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. 3 bị cáo Nguyễn Thu Huyền, Phạm Thị Thu Huyền và Nguyễn Bá Thành bị đề nghị án chung thân.

Như vậy, tổng cộng có 6 án tử hình được VKS đề nghị tòa xem xét khi lượng hình.

3 câu hỏi trước giờ tuyên án Ngọc Miu, Văn Kính Dương-1

Văn Kính Dương bị đề nghị án tử hình. Ảnh: Trương Khởi.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo đưa ra nhiều lý lẽ để gỡ tội cho thân chủ, bản thân các bị cáo tự bào chữa cho chính mình; tuy nhiên căn cứ tại phần luận tội, VKS giữ nguyên quan điểm truy tố.

Cơ quan công tố cho rằng lời khai các bị cáo có thay đổi nhưng không có cơ sở chứng minh. Do đó, đủ cơ sở xác định các bị cáo trong vụ án này thực hiện hành vi phạm tội như VKS truy tố.

Ngọc Miu có được chuyển tội danh?

Tại các ngày xét xử vừa qua, Ngọc Miu phản cung, không thừa nhận cáo buộc tàng trữ trái phép ma túy. Bị cáo cho rằng không hề biết Nguyễn Thu Huyền để ma túy trong phòng của Lê Hương Giang ở nhà cô. Do đó, việc chở Huyền đến khách sạn trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 10) là để cho người phụ nữ này cất túi đồ.

Trong phần tranh luận, luật sư bào chữa cho Ngọc Miu cho rằng cáo trạng chưa đủ cơ sở xác định hành vi của Ngọc phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tội danh này có cấu thành bắt buộc: Phải có hành vi cất giấu ma túy ở nơi nào đó, lỗi cố ý,... có nghĩa là hành vi của Ngọc chỉ cấu thành tội phạm khi Ngọc cất giấu và quản lý số ma túy đó.

Nhưng qua hồ sơ vụ án, lời khai của Ngọc và Nguyễn Thu Huyền, có cơ sở khẳng định túi đồ có chứa hơn 3.500 viên thuốc lắc do Phạm Bảo Quân giao cho Huyền rồi bị cáo này đem ra khách sạn.

Hành vi của Ngọc có chăng là đặt khách sạn và chở Huyền đi tới cất ma túy chứ không phải là người được giao quản lý hay cất giấu số lượng ma túy này. Do đó, hành vi của Ngọc không đủ cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

3 câu hỏi trước giờ tuyên án Ngọc Miu, Văn Kính Dương-2

Ngọc Miu bị đề nghị án 20 năm tù. Ảnh: Trương Khởi.

Bên cạnh đó, VKS truy tố Ngọc tàng trữ trái phép ma túy với bị cáo Nguyễn Thu Huyền; tuy nhiên, Huyền lại bị truy tố tội Mua bán trái phép ma túy chứ không bị truy tố tội danh tàng trữ. Do vậy, luật sư của Ngọc Miu đề nghị tòa đổi tội danh cho thân chủ.

"Đề nghị HĐXX chuyển tội danh cho bị cáo Ngọc. Những tình tiết như Ngọc biết Huyền đem túi nylon chứa ma túy đi tới khách sạn cấu thành tội Không tố giác tội phạm phù hợp hơn là Tàng trữ trái phép chất ma túy", luật sư kiến nghị với tòa.

Có xử lý những người giúp sức cho Văn Kính Dương?

Trong vụ án của Văn Kính Dương, ngoài Ngọc Miu và 8 bị cáo khác bị truy tố thì còn một số người được xác định có liên quan đến vụ án hiện chưa bị khởi tố.

Theo lời khai của Dương, Tom (chưa rõ lai lịch) là người chịu trách nhiệm cung cấp nguyên liệu, tiền chất và chỉ dẫn anh ta cách bào chế ma túy. Số bột ma túy bán thành phẩm được chia theo tỷ lệ: Tom hưởng 7 phần, Dương 3 phần.

Dương khai không hề biết Tom là ai, người nước ngoài hay Việt Nam và cũng không biết mặt mũi người này; tuy nhiên, Dương đã chuyển cho Tom 200.000 USD. Mọi giao dịch chuyển tiền cho người này đều thông qua điện thoại.

Nguyễn Thị Thái Hằng (tên gọi là bà U) là người mua số lượng lớn ma túy từ Văn Kính Dương. Năm 2016, khi biết Dương sản xuất được thuốc lắc, bà U liên lạc với Dương để đặt mua. Mỗi lần mua 1 thùng (500 viên) cho đến 10 thùng (5.000 viên).

Bà U được xem là khách hàng lớn nhất của Văn Kính Dương trong vụ án này. Tuy nhiên, sau khi Dương bị bắt giữ, bà U đã bỏ địa phương, đi đâu không rõ. Cơ quan điều tra tiếp tục củng cố chứng cứ để xử lý sau.

3 câu hỏi trước giờ tuyên án Ngọc Miu, Văn Kính Dương-3

Lê Hương Giang là bị cáo nữ duy nhất bị đề nghị án tử. Ảnh: Trương Khởi.

Đào Thị Tô Ly cũng là một khách hàng của Dương tại Hải Phòng. Ly chính là người thuê Phạm Thị Thu Huyền nhận ma túy từ Văn Kính Dương thông qua Nguyễn Đắc Huy và Lê Văn Mang.

Khi ma túy được chuyển từ TP.HCM ra Hải Phòng, Phạm Thị Thu Huyền sẽ đi nhận về giao cho Ly. Nhưng hiện Ly đã bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đang phối hợp với Công an TP Hải Phòng tiếp tục củng cố chứng cứ.

Nguyễn Kỳ Anh (37 tuổi, quê Hà Nội) là bạn tù với Dương tại trại giam Thanh Lâm (Thanh Hóa) cũng được xác định là người có liên quan.

Trong quá trình sản xuất ma túy, Dương nhờ Nguyễn Kỳ Anh giám sát và hướng dẫn các đàn em. Người này cũng tham gia dập viên ma túy để đem ra Hải Phòng bán cho bà U nhưng bị trả lại do không đạt chất lượng. Khoảng tháng 8/2016 Kỳ Anh về Hà Nội không tham gia nữa nhưng vẫn liên lạc với Mang để hướng dẫn cách trộn bột ma tuý, dập viên.

Làm việc với cơ quan điều tra, Kỳ Anh chỉ thừa nhận ngồi ngoài sân trông coi biệt thự cho Dương khoảng hơn một tháng. Khi căn biệt thự ở Bình Chánh cháy, Dương nhờ anh ta xuống dọn dẹp.

Ngọc Miu xin giảm án để sớm về nuôi con của Văn Kính Dương. Giọng nghẹn ngào, Ngọc Miu nói lời sau cùng: "Ba của cháu là Văn Kính Dương cũng vướng vào pháp luật như mẹ, bị cáo mong HĐXX cho bị cáo mức án khoan hồng để về với con".

3 câu hỏi trước giờ tuyên án Ngọc Miu, Văn Kính Dương-4

Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Theo Zing


trùm ma túy Văn Kính Dương

Văn Kính Dương

buôn bán ma túy

Hot girl Ngọc Miu

Ngọc miu


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.