3 F1 ở Mê Linh của BN 2911 có nguy cơ thành F0, Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm

Với tốc độ lây lan nhanh của virus, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh công tác xét nghiệm, thực hiện đúng công thức 4 - 6, trong 10 tiếng phải trả kết quả.

Chiều 30/4, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, phường xã để chỉ đạo triển khai các biện pháp nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Hà Nội hiện đã ghi nhận 3 ca nhiễm Covid-19 (trong đó 2 công nhân Khu công nghiệp Thăng Long) liên quan bệnh nhân 2899 - nam thanh niên ở Hà Nam trở về từ Nhật Bản. Hiện tại, cả 3 đã được chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Ông Hạnh đề nghị huyện Đông Anh khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung tất cả F1; rà soát F2 và yêu cầu tự cách ly tại nhà. Nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

"Đối với các khu vực đã phong tỏa, cần kiểm soát chặt chẽ không cho người dân ra, vào theo đúng tinh thần "nội bất xuất - ngoại bất nhập". Bên trong khu cách ly, các hộ gia đình phải cách ly giữa nhà với nhà, người dân không được giao lưu", ông Hạnh nói.

3 F1 ở Mê Linh của BN 2911 có nguy cơ thành F0, Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm-1

Toàn cảnh phiên họp chiều 30/4

Trước mắt, ông Hạnh đề xuất tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân thôn Trung, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh; thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại xã Việt Hùng (nơi ở của các bệnh nhân) và thực hiện Chỉ thị 15 với xã Uy Nỗ.

Huyện Đông Anh đề xuất TP kiến nghị với Chính phủ và Bộ Y tế, về việc quản lý, giám sát, thực hiện việc sau khi cách ly tập trung cần tiếp tục cách ly tại nhà tránh việc như BN 2899 đã không thực hiện nghiêm, gặp gỡ giao lưu rất nhiều người khiến dịch bệnh lây lan.

Lãnh đạo huyện Mê Linh báo cáo, huyện đã xác định 3 F1, 37 F2 có liên quan đến các ca bệnh ở Đông Anh và đưa F1 đi cách ly tập trung; F2 cách ly tại nhà với sự giám sát của lực lượng công an, nhân dân. Huyện cho biết, qua lịch trình tiếp xúc, 3 F1 này rất có khả năng trở thành F0.

Trong đó, 1 F1 làm việc ở Khu công nghiệp Quang Minh, hiện Mê Linh đang tiến hành các biện pháp phòng chống dịch để ngăn chặn nguy cơ.

3 F1 ở Mê Linh của BN 2911 có nguy cơ thành F0, Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm-2

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, ngay sau cuộc họp của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 chiều tối 29/4, CATP đã yêu cầu 100% cán bộ, chiến sĩ, lao động hợp đồng không ra khỏi TP trong đợt nghỉ lễ này, để sẵn sàng ứng phó chống dịch.

CATP cũng chỉ đạo các đơn vị xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang; các cửa hàng kinh doanh mở cửa không đúng với chỉ đạo của TP. Để phục vụ công tác truy vết, CATP đã được Bộ Công an tập huấn truy vết và sẵn sàng phối hợp tham gia, đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Ngay trong tối 29/4, các lực lượng CATP đã nhanh chóng triển khai 42 chốt đảm bảo an ninh trật tự tại các khu cách ly ở Đông Anh.

Ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh ở TP phức tạp hơn nhiều so với ngày hôm qua (29/4). Ông phân tích, ca F0 đầu tiên tiếp xúc với ca bệnh Hà Nam ngày 22/4, ngày 26/4 ca dương tính ở Đông Anh tiếp xúc với ca bệnh mới ở Khu công nghiệp Thăng Long. Như vậy đã có ca F2 trở thành F0.

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các quận, huyện, sở ngành, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND TP và mới nhất là Công điện tối ngày 29/4.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu rõ, các đơn vị cần tập trung cao độ, thần tốc công tác truy vết, không được bỏ sót trường hợp nào. Cần kết hợp giữa địa phương, CDC, ứng dụng CNTT và đặc biệt phải có sự vào cuộc của lực lượng công an.

"Nếu chậm giờ nào thì việc đuổi theo rất khó khăn. Truy vết song hành với việc xét nghiệm, cách ly F1, giám sát nghiêm ngặt F2 cách ly tại nhà", Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Với tốc độ lây lan nhanh của virus, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh công tác xét nghiệm, thực hiện đúng công thức 4 - 6, trong 10 tiếng phải trả kết quả. "Đơn vị nào làm sai công thức, để dịch lây lan thì phải chịu trách nhiệm", ông Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch, nhất là khi TP đã có yêu cầu người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. "Các quán bar, karaoke, quán game cần kiểm tra thường xuyên, vi phạm phải xử lý nghiêm", Phó Chủ tịch UBND TP nói thêm.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

 


Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.