4 người chết khi kéo cáp viễn thông: Xóm nghèo u uất tiếng khóc

Trong số 4 người bị điện giật tử vong khi dựng cột viễn thông ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), có 2 người là anh em ruột.

Trong số 4 người bị điện giật tử vong khi dựng cột viễn thông ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), có 2 người là anh em ruột. Họ ra đi để lại những gia cảnh nghèo khó với mẹ già, con nhỏ.

Tối 26.6, con đường dẫn vào xóm Hưng Dương, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) không khí tang thương bao trùm. Tiếng khóc của những người người thân khi thi thể các nạn nhân bị điện giật tử vong được đưa về nhà khiến cả ngôi làng nhỏ càng héo hắt.

4 người chết khi kéo cáp viễn thông: Xóm nghèo u uất tiếng khóc-1

Xe cứu thương đưa thi thể các nạn nhân về nhà tổ chức khâm liệm. 

Căn nhà cấp bốn lụp xụp của gia đình bà Trần Thị Khươm (mẹ nạn nhân Nguyễn Văn Cường, 26 tuổi) u uất bởi tiếng than khóc. Giữa sân, bên cạnh chiếc bàn thờ lập vội, nhiều người ngồi bệt xuống đất lau nước mắt. 

Cường là con cả trong gia đình có hai anh em. Vì gia đình khó khăn, học xong lớp 12 Cường không thi đại học mà nghỉ ở nhà làm thuê. Bố và em trai Cường vài tháng trước vào miền Nam làm công nhân.

Bà Nguyễn Thị Tuyết (bà nội Cường) chia sẻ, cháu trai hiền lành, ngoan ngoãn, tính tình "như con gái". Ở nhà phụ giúp mẹ, ai thuê gì cậu đều làm không nề hà. Hôm trước Cường còn nhờ bà ra ủy ban xã công chứng vài bộ hồ sơ, còn mình tranh thủ đi kiếm tiền.

"Cường nói đi đào cột điện, tôi chưa kịp dặn nó giữ gìn sức khỏe thì nhận hung tin. Cháu mất mà mọi thành viên trong gia đình không thể tập hợp đông đủ. Tôi và mẹ nó không biết có vượt qua nổi cú sốc này?", bà Tuyết nói trong nước mắt.

Cùng nỗi đau với gia đình bà Khươm, người thân của hai anh em ruột Phạm Văn Tình (47 tuổi) và Phạm Văn Lành (41 tuổi) cùng ngã quỵ khi hay tin dữ. Đến giúp gia đình làm thủ tục khâm liệm, nhiều người đàn ông cắn chặt môi để kìm nén tiếng khóc.  

4 người chết khi kéo cáp viễn thông: Xóm nghèo u uất tiếng khóc-2

Nhiều người đến giúp gia đình nạn nhân làm thủ tục khâm liệm.

Chị Nguyễn Thị Hòa (vợ nạn nhân Phạm Văn Tình) không còn sức gượng dậy, ngã quỵ trước thi thể chồng. Anh Tình có hai con trai, anh Lành có một con trai, một con gái, nhà cách nhau khoảng 500m. Hai năm trước, anh Tình đi xuất khẩu lao động ở Angola, nhưng không làm ăn được nên trở về quê. Để có tiền lo cho gia đình, ngoài những việc đồng áng, hai anh em cùng đi làm thuê kiếm sống. 

Đứng ở giữa sân, con gái lớn của anh Tình gào khóc: "Sao vậy bố ơi! Giờ đây mẹ, con và em sẽ sống thế nào?”.

4 người chết khi kéo cáp viễn thông: Xóm nghèo u uất tiếng khóc-3

Con gái nạn nhân Phạm Văn Tình khóc ngất khi nhận hung tin.

Trong bốn nạn nhân, ông Nguyễn Đức Ngoãn cao tuổi nhất (55 tuổi). Ông Ngoãn có ba người con gái, cô út mất năm 15 tuổi do bị ung thư máu. Hai con gái lớn hiện đã lấy chồng, lập nghiệp ở xa.

Khi con xuất giá, ông Ngoãn cùng vợ sống trong căn nhà cấp bốn đã xây từ hàng chục năm trước. Vợ chồng ông làm một mẫu ruộng, mỗi khi hết việc đồng áng, ông đi làm thuê, kiếm tiền cải thiện cuộc sống.

"Hơn hai năm nay, chồng thỉnh thoảng hay đi đào cột điện và kéo lưới viễn thông, thu nhập đủ dùng. Ông ấy tâm sự cực khổ và nguy hiểm, nhưng vì mưu sinh nên không có lựa chọn khác", bà Chu Thị Diên (vợ ông Ngoãn) tâm sự.

Những dự định còn dang dở

Có lẽ, chưa có đêm nào người dân xã Hưng Dương lại phải chuẩn bị một đại tang lớn như vậy. Dòng người vội vã đi tới nhà bốn nạn nhân tử vong do bị phóng điện để hỗ trợ người thân làm thủ tục mai táng.

Đứng ngoài đường đón ôtô chở thi thể các nạn nhân về, anh Nguyễn Đình Tú không khỏi xót xa: "Nghe tin dữ, cả xóm bàng hoàng, vội gác mọi công việc đi đến hiện trường, hỗ trợ đưa nạn nhân về mai táng. Các nạn nhân đều là mhững người hàng xóm hiền lành, chất phác".

Trong căn nhà nhỏ, bà Tuyết (bà nội của nạn nhân Nguyễn Văn Cường) kể, “Cường ngoan lắm, học xong lớp 12 vì hoàn cảnh khó khăn nên nó xin vào làm công nhân trong miền Nam, được khoảng 1 năm thì nghỉ việc để về quê làm thủ tục đi xuất khẩu lao động. Trong lúc chờ để làm thủ tục cháu xin đi làm thêm để kiếm ít tiền phụ giúp gia đình, ai ngờ lần này tôi mãi mãi mất cháu”.

4 người chết khi kéo cáp viễn thông: Xóm nghèo u uất tiếng khóc-4

Bà Nguyễn Thị Tuyết (bà nội nạn nhân Cường, ở giữa) lặng người đi khi nhận hung tin.

Cách nhà nạn nhân Cường khoảng 200m là nhà nạn nhân Phạm Văn Tình. Anh Tình chưa kịp nhìn thấy con gái mặc váy cưới. “Con gái đầu của anh Tình dự định tháng sau sẽ tổ chức đám cưới, nào ngờ anh đi như vậy. Vài ngày trước cả gia đình hai bên nội ngoại vui vẻ bàn việc hỷ, nhưng giờ đã phải lo đại tang”, chị Nguyệt (hàng xóm) xót xa nói.

Trước sự ra đi đột ngột của 4 nạn nhân, trao đổi với phóng viên báo Dân Việt, ông Nguyễn Đình Hoạt – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng cho biết: “Đây là tai nạn ngoài ý muốn, cả 4 nạn nhân đều làm nông, gia cảnh hết sức khó khăn. Trước mắt chính quyền địa phương phối hợp với gia đình lo mai táng, hỗ trợ ban đầu mỗi gia đình nạn nhân 11 triệu đồng".

4 người chết khi kéo cáp viễn thông: Xóm nghèo u uất tiếng khóc-5

Người thân ngất lịm khi xe cứu thương đưa thi thể ông Ngoãn về nhà. 

Trước đó, vào khoảng 17h ngày 26.10, trong lúc thi công để kéo cáp viễn thông ở cánh đồng giáp ranh giữa hai xã Cẩm Lạc và Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên), bốn lao động gồm ông Nguyễn Đức Ngoãn (55 tuổi); anh Nguyễn Văn Cường (26 tuổi); anh Phạm Văn Lành (41 tuổi); ông Phạm Văn Tình (47 tuổi) đều quê ở xã Cẩm Hưng huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã bị điện giật tử vong.

Ông Bùi Quang Quân - Giám đốc chi nhánh Điện lực huyện Cẩm Xuyên cho biết, cả 4 người đều là nông dân, lao động tự do được thuê làm việc lại không có chuyên môn về ngành điện nên dựng cột ngay dưới đường dây 35 KV, vi phạm an toàn lưới điện. Khi khoảng cách không an toàn, điện phóng từ đường dây 35kV làm chết 4 người. Trong quá trình thi công, công ty viễn thông không thông báo cho điện lực để cắt điện.

 

Theo Dân Việt


cáp viễn thông

tử vong

điện giật chết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.