4 nữ tiếp viên hàng không vận chuyển hơn 11kg ma túy: Người nhờ là ai?

Liệu rằng những tiếp viên này có ngây thơ đến mức nhận chuyển giúp hàng mà không biết là hàng gì và vận chuyển cho ai hay không?

Mới đây, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn chủ trì, phối hợp cùng Đội Kiểm soát ma túy (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh), Cục Điều tra chống buôn lậu, C04 và Công an TP.HCM điều tra, xác minh 4 nữ tiếp viên hàng không xách hơn 11kg ma túy ngụy trang trong các tuýp kem đánh răng từ Pháp về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Theo lời khai các tiếp viên, khi ở Pháp được một người (chưa xác định danh tính) nhờ 'xách tay một số hàng hoá về nước' và trả công hơn 10 triệu đồng. Do mệt mỏi khi vừa trải qua chuyến bay dài, các tiếp viên này chỉ xem qua loa vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường nên mới mang về Việt Nam. Ngoài ra, tại sân bay ở Pháp, hành lý của những tiếp viên này không bị phát hiện bất thường, tuy nhiên khi về tới sân bay Tân Sơn Nhất, lực lượng chức năng sân bay đã phát hiện.

Tuy nhiên, trả lời báo chí, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng cho biết, không phải việc phát hiện, phá án dạng này là tình cờ. Căn cứ loạt thông tin tình báo, các nghiệp vụ kiểm soát hải quan, loạt dấu hiệu nghi vấn, đối tượng trọng điểm, thông tin thu nhập... Cục Hải quan TP.HCM mới chỉ đạo phá án..

4 nữ tiếp viên hàng không vận chuyển hơn 11kg ma túy: Người nhờ là ai?-1
Một trong số tiếp viên và tang vật vụ án.

Lời khai 4 tiếp viên đúng hay sai, được xác định thế nào?

Trao đổi với PV, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường- Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, từ lời khai trên của các nữ tiếp viên, có 2 vấn đề cần làm rõ là tiền công vận chuyển và diễn biến giao nhận hàng hóa với người lạ mặt như thế nào?!

Theo luật sư Cường nếu lời khai là đúng, các nữ tiếp viên không biết đây là chất ma túy thì sẽ không bị xử lý về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, nếu họ biết đây là chất ma túy mà vẫn vận chuyển sẽ bị xử lý hình sự theo khoản 4, điều 250 bộ luật hình sự.

Hành vi vận chuyển ma túy là có, thỏa mãn các dấu hiệu về chủ thể, mặt khách quan và khách thể của tội phạm. Tuy nhiên, cần chứng minh mặt chủ quan của tội phạm. Cụ thể, lỗi, động cơ và mục đích để làm căn cứ xử lý. Nếu chứng minh được lỗi cố ý sẽ đủ căn cứ xử lý hình sự. Việc chứng minh lỗi không chỉ căn cứ vào lời khai mà chủ yếu căn cứ vào hành vi khách quan. Hành vi khách quan sẽ thể hiện ý thức chủ quan...

Việc xác định lời khai của các nữ tiếp viên này là đúng hay không sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố.Trong đó, có thể phân tích về giá hàng hóa (tuýp kem đánh răng), tiền công vận chuyển có bất hợp lý không?

Lời khai các tiếp viên cho thấy, tiền công vận chuyển 10 triệu đồng với khoảng hơn 10kg hàng hóa, trung bình 1 triệu đồng/kg là đắt hay rẻ? Giá kem đánh răng ở Pháp so với Việt Nam chênh nhau như thế nào? Nếu là các loại kem đánh răng thông thường, vận chuyển về Việt Nam sẽ không có lời bao nhiêu, tiền chi phí vận chuyển có đến mức như vậy không?...

Từ đó làm rõ, các nữ tiếp viên có biết đây là chất ma túy hay không để xác định có đủ căn cứ để xử lý về tội vận chuyển trái phép chất ma túy hay không? Nếu nói dối, hành vi và lời nói sẽ mâu thuẫn nhau. Cơ quan điều tra sẽ hỏi từng người để phát hiện những mâu thuẫn trong lời khai, tìm ra sự thật.

Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ, khi ở Pháp, các tiếp viên này tiếp xúc với ai? Việc vận chuyển hàng hóa về Việt Nam diễn ra bao nhiêu lần, diễn ra như thế nào, lần này tại sao lại bất thường như vậy? Hàng hóa này đã qua cửa khẩu hải quan sân bay Pháp như thế nào, tại sao lại trót lọt? Đồng thời kiểm tra điện thoại để xác minh các liên hệ, cuộc gọi đến và cuộc gọi đi trước trong và sau thời điểm giao nhận hàng, kiểm tra điện thoại để xác định tin nhắn, các giao dịch, thông tin với những người khác và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ sự thật khách quan.

Số lần vận chuyển hàng hóa, loại hàng hóa, mối quan hệ với cơ quan chức năng trong quá trình vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có liên quan là những vấn đề quan trọng để mở rộng vụ án này cũng như là cơ sở để xác định các nữ tiếp viên này có bị xử lý hình sự hay không.

Việc giao nhận số hàng này giữa người lạ mặt với các tiếp viên được thực hiện như thế nào, họ có kiểm tra hay không, nếu kiểm tra tại sao lại không phát hiện? Nếu không kiểm tra thì tại sao lại tin tưởng người lạ đến vậy?

'Hành vi khách quan sẽ thể hiện ý thức chủ quan là có biết đây là chất ma túy hay không, đây là vấn đề mấu chốt để xác định có xử lý hình sự đối với các nữ tiếp viên này hay không !!?', luật sư Cường nêu ý kiến.

Đối mặt án tử nếu bị buộc tội

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho rằng, vụ việc trên là đặc biệt nghiêm trọng nên cơ quan điều tra sẽ xem xử lý thận trọng, khách quan theo quy định của pháp luật.

Trong những năm qua, các cơ quan chức năng không chỉ ở Việt Nam mà các nước trên thế giới bằng các biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện nhiều vụ việc cất giấu ma túy rất tinh vi trong hành lý khách nhập cảnh qua cảng hàng không.

Thông thường những vụ việc hành khách nhập cảnh bị phát hiện có cất giấu ma túy là rất bất lợi, không phụ thuộc vào ý thức chủ quan khai biết hay không biết có ma túy trong hành lý được người khác nhờ gửi.

Việc xác định có tội hay không sẽ được cơ quan điều tra chứng minh bằng các chứng cứ khách quan như các tin nhắn, thông tin trao đổi gửi hàng, tại sao tiền công 10 triệu đồng mang hộ tuýp thuốc đánh răng, nước súc miệng giá trị không cao?

Luật sư Thơm cho rằng, việc soi chiếu trong hành lý vali của các nữ tiếp viên thấy nhiều tuýp thuốc đánh răng, nước súc miệng được vận chuyển từ bên nước ngoài về Việt Nam là bất thường nên bằng kinh nghiệm, nghiệp vụ, sự nhạy cảm nghề nghiệp đã được các cán bộ Hải quan phát hiện.

Trong trường hợp, nếu Cơ quan điều tra có căn cứ xác định 4 nữ tiếp viên hàng không có tội sẽ bị khởi tố về tội vận chuyển trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm h, Khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự.

Cơ quan điều tra sẽ trưng cầu giám định trọng lượng, loại, hàm lượng ma túy để làm căn cứ xử lý theo luật, bao gồm 31 hộp thuốc lắc, tổng trọng lượng 2,18 kg; 12 hộp chứa ketamine nặng khoảng 1 kg; hành lý của Ngân có 780 gram thuốc lắc; hành lý của Vân có hơn 2 kg thuốc lắc, 2 kg ketamine và cocain.

Nếu bị kết tội vận chuyển trái phép chất ma túy với trọng lượng hơn 11 kg ma túy là đặc biệt lớn. Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao về đường lối xử lý về tội phạm ma túy, cả 4 nữ tiếp viên sẽ phải đối mặt với bản án tử hình.

Vì sao lọt qua cảng hàng không Pháp nhưng bị phát hiện ở Việt Nam?

Theo luật sư Thơm, thời gian qua, tổ chức tội phạm ma túy đã hoạt động xuyên quốc gia với nhiều thủ đoạn rất tinh vi như liên lạc bằng công nghệ cao, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người để vận chuyển trái phép ma túy qua đường hàng không như được cất giấu trong các lớp quần áo, vali, thuốc đánh răng, mỹ phẩm, chai rượu,.. Nếu không bằng các biện pháp nghiệp vụ, sự hợp tác giữa các nước sẽ rất khó khăn trong việc phát hiện và xử lý tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

Các cơ quan chức năng đã bắt giữ nhiều vụ việc đối tượng vận chuyển trái phép ma túy qua các Cảng hàng không với thủ đoạn tinh vi nhưng việc phát hiện các tiếp viên hàng không cất giấu ma túy, vận chuyển từ Pháp về Cảng hàng không Tân Sơn Nhất là hy hữu.

Sự việc trên cho thấy tình trạng tội phạm ma túy diễn ra rất phức tạp, khó lường, đặc biệt là đối tượng phạm tội đã được mở rộng đến các nhân viên hàng không hàng ngày làm việc tại các sân bay. Nếu không có kinh nghiệm, sự nhạy cảm trong nghề rất khó phát hiện. Ngay chính từ bên Cảng hàng không nước Pháp nơi mà các tiếp viên bắt đầu điểm xuất phát đã không thể phát hiện được ra vụ việc, trong khi máy móc thiết bị rất hiện đại. Nhưng khi về đến Cảng hàng không Tân Sơn Nhất thì lại được các cán bộ hải quan phát hiện. Máy móc thiết bị chỉ là một phần và phần lớn vẫn phải phụ thuộc vào sự nhạy bén, nghiệp vụ của con người.

Luật sư Nguyễn Danh Huế - Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hừng Đông cho biết, nhiều người cho rằng phía Pháp phát hiện ra 4 tiếp viên đem ma túy từ Pháp về Việt Nam nhưng không bắt mà báo cho phía Việt Nam nhưng nhận định này không đúng.

Là luật sư từng tham gia rất nhiều vụ án về ma túy lớn, luật sư Huế cho biết, những người bị bắt hầu hết là buôn bán nhỏ lẻ hay vận chuyển thuê, còn những ông trùm thực sự luôn trong bóng tối và ngay cả những người trong cuộc cũng không biết họ là ai.

'Đấu tranh để lần ra các đường dây buôn bán ma túy như là mò kim đáy bể vì việc cài người vào các đường dây này là điều gần như không thể. Nếu có tin báo từ Pháp, đây như là cơ hội ngàn vàng để lần ra cả đường dây. Vì thế tôi tin rằng các cơ quan chức năng sẽ lập chuyên án để bắt giữ, theo đó các tiếp viên này sẽ không bị bắt tại sân bay mà sẽ được thả cho số mà túy đó đi đến những nơi cần đến và khi đó cơ quan chức năng sẽ 'hốt cả mẻ' và biết đâu từ đây sẽ lần ra ông trùm', luật sư Huế nhận định.

Luật sư Huế đặt câu hỏi: Nếu các tiếp viên không hề biết đó là ma túy mà chỉ đơn giản họ vận chuyển hàng thuê như lời khai, họ có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? và cho rằng, họ sẽ vô tội nếu họ chứng minh được mình không hề biết đó là ma túy, tất nhiên việc này không dễ.

'Ai đi vận chuyển ma túy khi bị bắt cũng nói tôi không biết và thoát thì xã hội chắc loạn mất. Liệu rằng những tiếp viên này có ngây thơ đến mức nhận chuyển giúp hàng mà không biết là hàng gì và vận chuyển cho ai hay không?', luật sư Huế đặt câu hỏi và cho biết, qua vụ việc này hãy tự ý thức và nhắc nhở người thân của mình rằng, tuyệt đối không mang giúp ai bất thứ gì khi không biết rõ đó là hàng gì và họ là ai.

Theo Tri thức & Cuộc sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/4-nu-tiep-vien-hang-khong-van-chuyen-hon-11kg-ma-tuy-nguoi-nho-la-ai-1819412.html

ma túy

Tiếp viên hàng không


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.