5 bí mật lần đầu công bố trong vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy

Két sắt chứa gì, vì sao lúc này mới trấn áp 2 trùm ma túy, đàn em Tuân sẽ bị xử lý ra sao... là những câu hỏi được nhiều người quan tâm trong chuyên án ma túy diễn ra ở Lóng Luông.

Két sắt chứa gì, vì sao lúc này mới trấn áp 2 trùm ma túy, đàn em Tuân sẽ bị xử lý ra sao... là những câu hỏi được nhiều người quan tâm trong chuyên án ma túy diễn ra ở Lóng Luông.

>> Toàn cảnh: Triệt phá sào huyệt của trùm ma túy ở Sơn La

Trùm ma túy ở Lóng Luông bí mật cho đệ tử chuyển tiền về cho vợ Ngày 3/7, PGĐ Công an Sơn La nói trước khi vụ án bị triệt phá, trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân đã bí mật cho đệ tử chuyển tiền về cho vợ và gia đình, lượng tiền không phải là ít.

Sáng 3/7, sau 4 ngày chuyên án kết thúc, Công an Sơn La tổ chức họp báo thông tin kết quả vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ. Nhiều câu hỏi liên quan đến chuyên án lần đầu được đại tá Phùng Tiến Triển, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La giải đáp.

Do đâu Lóng Luông trở thành boong-ke của tội phạm ma túy vùng Tây Bắc?

Lóng Luông là xã vùng cao của huyện Vân Hồ, cách biên giới 15-20 km. Xã có 11 bản với trên 5.200 nhân khẩu. Dân tộc Mông chiếm trên 87%. Nhiều người có quan hệ họ hàng, thân tộc bên kia biên giới.

Toàn xã hiện có 31 kẻ truy nã về tội ma túy; 134 người nghiện ma túy, 65 người chấp hành xong án phạt tù đã trở về cộng đồng... Từ những đặc điểm trên, xã Lóng Luông trở thành địa bàn đặc biệt phức tạp về ma túy so với các địa bàn khác trong tỉnh, được ví như một trong những boong-ke của tội phạm ma túy vùng Tây Bắc.

Chính quyền đã có nhiều kế hoạch, phương án đầu tư phát triển kinh tế, xã hội để chuyển hóa địa bàn, giải quyết được vấn đề gai góc là ngăn chặn, làm giảm số lượng ma túy từ bên ngoài vào Việt Nam, chặn đứng hoạt động của tội phạm ma túy có vũ trang từ bên kia biên giới vào. Tuy nhiên lại xuất hiện vấn đề mới là: Lợi dụng tính chất địa bàn rừng núi, đường độc đạo làm nơi tập kết và trung chuyển ma túy: Là địa bàn có nhiều kẻ mang lệnh truy nã mà khi các lực lượng chức năng vào tổ chức bắt giữ chúng thường xuyên liên kết chống lại.

Từ lý do đó, tội phạm bị truy nã chọn bản Lũng Xá, Tà Dê (xã Lóng Luông) làm sào huyệt ẩn náu và mua bán ma túy trong đó nổi lên là Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận.

Khi đường dây tội phạm ma túy bị phát hiện, cả 2 lôi kéo số người bị truy nã ở các nơi khác tụ tập về đây mua bán ma túy, vô hiệu hóa cấp ủy, chính quyền cơ sở. 

Lối xuống hầm bên trong trong căn nhà của Nguyễn Thanh Tuân. Hầm gồm nhiều gian, nhiều ngóc ngách phía dưới ngôi nhà. Mỗi gian có 1, 2 buồng trú ẩn riêng. Ảnh: Hoàng Lam.

Vì sao lúc này mới trấn áp 2 trùm ma túy?

Chia sẻ với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông Tếch A Chìa cho biết hơn 3 năm trước Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi, ở Hà Nội) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, quê Hà Nam) bất ngờ chuyển đến sinh sống tại địa phương.

Tuân mua lại căn nhà cấp 4 của một hộ dân nơi đây rồi sửa sang lại để ở. Còn Thuận sống cùng người thân, ở cùng bản và cách ngôi nhà của Tuân chừng một km.

"Tuân về bản Tà Dê nhiều năm, thường xuyên gây rối, phá rừng, nổ súng đe dọa hàng xóm. Chính quyền địa phương nắm được người này mang lệnh truy nã nên tổ chức họp dân rồi yêu cầu Tuân rời khỏi địa bàn và báo lên cơ quan công an", ông Chìa nói.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên Zing.vn việc tại sao đến thời điểm này xử lý Tuân và đồng bọn, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La Phùng Tiến Triển khẳng định bốn năm qua khi điều tra các vụ án ma túy tại Lóng Luông thì chưa nổi lên tên Tuân và Thuận. Cả 2 người này nằm trong tầm ngắm của Công an tỉnh Quảng Ninh ở một chuyên án khác. 

Đại tá Triển cho rằng nếu chỉ bắn chết Tuân và Thuận thì quá dễ. Ở Tà Dê, người dân vẫn có thói quen dùng súng đi săn ban đêm. Nếu không xác minh kỹ thì dẫn đến bắn nhầm dân. Đây là điều không thể chấp nhận.

Người chủ trì cuộc họp báo cho rằng để tiêu diệt hai trùm ma túy Thuận và Tuân thì làm lúc nào cũng được, không phải đến bây giờ. Nhưng quan trọng phải chặn đứt hai mắt xích (cung và cầu), được sự đồng thuận và phối hợp từ người dân nơi hai trùm ma túy cư ngụ.

"Công an không muốn sát hại, tiêu diệt hai tên này mà kêu gọi ra đầu thú nhưng họ không hợp tác. Nhóm buôn ma túy còn nổ súng, chống cự công an dù người thân họ đã kêu khan cả cổ", Phó giám đốc công an tỉnh Sơn La cho hay.

Hai két sắt của trùm ma túy chứa những gì?

Sau khi chuyên án kết thúc, PV có mặt tại hiện trường ghi nhận một số két sắt còn nằm vương vãi. Tại buổi họp báo hôm nay, phóng viên đặt câu hỏi bên trong két sắt đó chứa những gì?

Đại tá Triển thừa nhận có 2 két sắt còn lại hiện trường sau cuộc vây ráp.

Chiếc két sắt trong căn nhà tên trùm ma túy. Ảnh: Hoàng Lam.

"Trong két thứ nhất, cảnh sát phát hiện một vài nghìn USD đã cháy, còn phần lớn là tiền lẻ 1.000 và 2.000 đồng. Ở két sắt thứ 2 chứa rất nhiều vũ khí và súng đạn”, đại tá Triển nói.

Người chủ trì cuộc họp báo cho biết suốt hai tháng qua, Tuân đã cho đệ tử chuyển một số đồ đạc, giường tủ gửi cho gia đình, bí mật chuyển tiền về cho vợ với lượng tiền không ít. Nhóm tội phạm cầm cự bằng khoản tiền tiêu vặt còn lại.

Lực lượng chức năng đã phát hiện nhưng không can thiệp được vì liên quan đến ngân hàng.

Căn nhà nơi trùm ma túy Thuận và Tuân cư trú. Ảnh: Hoàng Lam.

Có hay không cảnh sát bị thương trong vụ tiêu diệt trùm ma túy?

Tham gia chuyên án ở bản Tà Dê có khoảng 300 cán bộ, chiến sĩ cùng 6 xe bọc thép. Lực lượng làm nhiệm vụ chia làm nhiều lớp để vây bắt tội phạm.

Trong đó, lớp 1 làm nhiệm vụ áp sát nhà, tấn công truy bắt kẻ phạm tội. Lớp 2 ở vòng ngoài vận động, kêu gọi tội phạm ra đầu thú và sơ tán người dân. Lớp 3 bảo vệ ngăn không cho người khác vào giải cứu.

Qua theo dõi, nhà chức trách xác định căn nhà nơi 2 tên trú ngụ nhiều năm qua được xây dựng kiên cố, có hầm thiết kế che chắn thành boong-ke, có lắp đặt camera. Bên trong hầm sâu 2 m chứa nhiều vũ khí quân dụng, xăng, bình ga để chống trả lực lượng vây bắt...

Người chủ trì cuộc họp báo cũng chia sẻ do tình hình tại Tà Dê rất phức tạp nên ban chuyên án đã phải dùng xe chuyên dụng để đánh án. "Xe chuyên dụng có bắn đạn và cả nhiều loại súng khác. Phải được phép cấp trên thì xe này mới được phép mới dùng", đại tá Triển nói.

Có thông tin 4 chiến sĩ cảnh sát bị thương trong khi tham gia chuyên án, đại tá Triển khẳng định thông tin là hoàn toàn sai.

"Nếu có đồng chí nào bị thương ban chuyên án đã đến thăm rồi. Nếu có đồng chí nào bị nặng hơn nữa, chắc chắn chúng tôi sẽ thông báo", đại tá Triển nhấn mạnh.

Những kẻ bảo vệ trùm ma túy bị xử lý ra sao?

Sau 2 ngày cố thủ và sử dụng nhiều vũ khí chống trả cảnh sát, ngày 29/6, trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Minh Thuận bị cảnh sát tiêu diệt. Tại hiện trường, cảnh sát còn phát hiện một số thi thể tại nơi trú ẩn của Tuân, trên tay mỗi người đều có một khẩu súng.

Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết sau khi kết thúc chuyên án, nhà chức trách còn bắt giữ 10 người khác, họ đều được trang bị súng để bảo vệ hai trùm ma túy Tuân Và Thuận.

"Có những kẻ ở với Tuân nhiều năm, rất trung thành với trùm ma túy. Trong đó có một số tên còn vác AK đi dọc bản đe dọa người dân. Họ sẽ được phân loại để đưa những kẻ tàng trữ súng đạn ra khởi tố, bắt tạm giam. Những người khác không liên quan thì cho vào trung tâm cai nghiện", đại tá Triển nói. 

Sáng 27/6, khoảng 300 cán bộ, chiến sĩ thuộc 11 đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã bao vây sào huyệt của 2 trùm ma tuý Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận tại bản Tà Dê. Họ là thành phần đặc biệt nguy hiểm bị truy nã trong đường dây vận chuyển trái phép cả nghìn bánh heroin.

Khi sự việc diễn ra, hơn 100 hộ dân trong bản Tà Dê đã được sơ tán đến nhà văn hóa bản Lóng Luông cách đó hơn 1 km.

Kết thúc chuyên án, lực lượng thu giữ tang vật gồm 49 khẩu súng quân dụng các loại, 17 quả lựu đạn, 29 ống giảm thanh và ống ngắm, 31 hộp tiếp đạn các loại bên trong chứa đầy đạn, khoảng 6.000 viên đạn các loại, 2 ống nhòm và nhiều vật chứng khác có liên quan.

Toàn cảnh cuộc đấu súng tiêu diệt 2 trùm ma túy ở Lóng Luông. Để chống trả 300 cảnh sát, Tuân và đồng bọn sử dụng súng AK, lựu đạn, xăng và bình gas cố thủ trong boong-ke bắn trả. Sau 2 ngày, trùm ma túy bị tiêu diệt.

Theo Tri Thức Trực Tuyến



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.