6 quy định mới có hiệu lực từ 1/8: Bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ; Thay đổi giá nước sạch sinh hoạt

Dưới đây là 6 chính sách nổi bật trong số các chính sách mới bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng 8/2021.

Bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ với công chức

Đây là nội dung được quy định tại Thông tư số 02/2021/TT-BNV của Bộ Nội vụ, có hiệu lực từ ngày 1/8.

Cụ thể, ở tất cả các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và văn thư đã không còn yêu cầu chứng chỉ về trình độ ngoại ngữ và tin học trong tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng.

Thay đổi xếp lương các ngạch công chức chuyên ngành hành chính

Thông tư 2/2021/TT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính, văn thư có hiệu lực từ ngày 1/8.

Theo đó, công chức được bổ nhiệm vào các ngạch công chức chuyên ngành hành chính được áp dụng Bảng 2 ban hành kèm theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP.

Tiêu biểu như ngạch Chuyên viên cao cấp (mã số 01.001) áp dụng bảng lương công chức (BLCC) loại A3, nhóm 1 (A3.1), từ hệ số lương 6,20 đến 8,00; ngạch Chuyên viên chính (mã số 01.002) áp dụng BLCC loại A2, nhóm 1 (A2.1), từ hệ số lương 4,40 đến 6,78;...

4 trường hợp cá nhân kinh doanh kê khai thuế theo từng lần phát sinh

Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hiệu lực từ ngày 1/8.

Theo đó, phương pháp khai thuế theo từng lần phát sinh áp dụng với cá nhân kinh doanh không thường xuyên và không có địa điểm kinh doanh cố định, bao gồm: Cá nhân kinh doanh lưu động; Cá nhân là chủ thầu xây dựng tư nhân; Cá nhân chuyển nhượng tên miền Internet quốc gia Việt Nam ".vn"; Cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số nếu không lựa chọn nộp thuế theo phương pháp kê khai.

Các trường hợp thôi hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng

Thông tư 02/2021/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, có hiệu lực từ ngày 8/8.

Theo đó, thôi hưởng trợ cấp xã hội (TCXH) hàng tháng quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 20/2021 với các đối tượng sau:

- Chết hoặc mất tích theo quy định của pháp luật.

- Đối tượng tại Điều 5 Nghị định 20/2021 không còn đủ điều kiện hưởng.

- Chấp hành án phạt tù ở trại giam hoặc có quyết định của cơ quan có thẩm quyền về thôi hưởng TCXH.

- Đối tượng từ chối nhận chế độ, chính sách.

Ban hành mẫu hộ chiếu mới có gắn chip

Sau Căn cước công dân, hộ chiếu cũng sẽ là loại giấy tờ tùy thân tiếp theo được gắn chip, theo mẫu được công bố tại Thông tư 73/2021/TT-BCA, có hiệu lực từ ngày 14/8.

Chip được gắn ở bìa sau của hộ chiếu lưu thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp. Chip có thể lưu trữ đặc điểm sinh trắc học, ảnh hay thông tin cá nhân của công dân.

Áp dụng khung giá nước sạch sinh hoạt mới

Đây là nội dung tại Thông tư 44/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 5/8. Thông tư nêu rõ, UBND cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế, nhu cầu sử dụng nước sạch và thu nhập của người dân để quyết định giá bán nước sạch phù hợp nhưng phải đảm bảo khung giá nước sạch như sau:

- Tại đô thị đặc biệt, đô thị loại 1: Mức giá từ 3.500 đồng đến 18.000 đồng/m3.

- Tại đô thị loại 2, 3, 4, 5: Mức giá từ 3.000 đồng đến 15.000 đồng/m3.

- Tại khu vực nông thôn: Mức giá từ 2.000 đồng đến 11.000 đồng/m3.

Mức giá trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/6-quy-dinh-moi-co-hieu-luc-tu-1-8-bo-chung-chi-tin-hoc-ngoai-ngu-thay-doi-gia-nuoc-sach-sinh-hoat-16121010807301612.htm

chính sách mới


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.