Anh dân quân trực chốt ở TP.HCM mắc Covid-19, lây cho 5 người thân và hành trình cả nhà tự điều trị thành công sau 28 ngày

Anh dân quân 25 tuổi không may mắc Covid-19 trong quá trình tham gia đội cơ động trực chốt phong tỏa, rồi lây cho 5 thành viên khác trong gia đình. Họ đã trải qua nhiều cảm xúc trong gần một tháng tự điều trị tại nhà.

Phạm Nguyễn Đức Duy, 25 tuổi, tham gia đội dân quân cơ động phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM từ đầu tháng 7 khi phát sinh ca Covid-19 đầu tiên trên địa bàn phường. Sau những ngày trực chốt phong tỏa ở những nơi nguy hiểm nhất, Duy được xác định mắc Covid-19, rồi lây cho 5 thành viên khác trong gia đình.

Từ cảm xúc lo sợ "mất ăn mất ngủ", đến giây phút vỡ òa hạnh phúc sau 28 ngày cả nhà dìu nhau "chiến đấu" với Covid-19, Duy hi vọng có thể lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người nói chung và các F0 khác nói riêng.

Anh dân quân trực chốt ở TP.HCM mắc Covid-19, lây cho 5 người thân và hành trình cả nhà tự điều trị thành công sau 28 ngày-1
Đức Duy tham gia đội dân quân cơ động phường 3, quận Bình Thạnh, hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19

Hành trình 6 F0 trong gia đình "vực dậy" tinh thần, cùng tự điều trị tại nhà
Mỗi sáng, tại đội dân quân cơ động của phường, các thành viên sẽ chia địa điểm trực chốt phong tỏa. Duy chia sẻ, khó khăn nhất khi tham gia vào tuyến đầu chống dịch, là đôi khi một bộ phận người dân không chịu hợp tác và tỏ vẻ khó chịu. Tuy nhiên, đa số họ đều rất quan tâm, thường xuyên hỏi thăm và "tiếp tế" thức ăn, nước uống cho đội.

"Nhiều cô chú tốt bụng, ngỏ ý mời chúng mình vào nhà nghỉ ngơi sau 6 tiếng mỗi ca trực khá mệt mỏi. Thật sự đến bây giờ, mình vẫn rất biết ơn người dân đã hỗ trợ suốt thời gian trực chốt phong toả", Duy nhớ lại.

Định kỳ mỗi tuần một lần, phường tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho lực lượng chống dịch. Ngày 2/8, Duy test nhanh âm tính, dù trước đó đã xuất hiện triệu chứng ho và sốt nhẹ. Đến ngày 6/8, cả 6 thành viên trong gia đình gồm Duy, ba mẹ ngoài 50 tuổi, chị gái, anh rể và đứa cháu 7 tuổi, đều ho và sốt, anh vội liên hệ với trạm y tế phường để được lấy mẫu.

Sau khi test nhanh, kết quả cả nhà đều dương tính với SARS-CoV-2. Họ trở nên suy sụp và lo lắng. Duy nhớ lại, 3 tháng nay không ai ra khỏi nhà, rất kĩ lưỡng trong việc nhận hàng từ shipper. Diện tích nhà rất nhỏ, thông thường cả 6 người sinh hoạt chung và tiếp xúc trực tiếp nhiều lần, nguy cơ lây nhiễm không thể tránh khỏi.

"Mình đã rất buồn vì lây bệnh cho người thân. Mọi người đều lo lắng cho ba, vì ông có bệnh nền viêm khớp, gout và suy thận cấp 3. Còn mẹ mệt nhiều và khó thở", Duy nói tuy rất buồn và sa sút tinh thần, nhưng cả nhà đã nhanh chóng ổn định để cùng "chiến đấu" với bệnh tật.

Anh dân quân trực chốt ở TP.HCM mắc Covid-19, lây cho 5 người thân và hành trình cả nhà tự điều trị thành công sau 28 ngày-2Người quen "tiếp tế" lương thực để gia đình Duy yên tâm điều trị Covid-19

Sau khi được trạm y tế phường thông báo tự điều trị, cách ly tại nhà, Duy bắt đầu lên Internet tìm hiểu, đọc các bài báo về F0 tự điều trị tại nhà và tham gia hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm. Mọi thông tin đều nói tâm lý là liều thuốc quan trọng nhất để "đánh bay" virus. Anh đã động viên mọi người "phải lạc quan lên" và vạch ra kế hoạch chữa trị.

Ngày thứ 3 của bệnh, Duy còn ho, mất vị giác và khứu giác, nhưng đã ngắt cơn sốt. Hai ngày sau, mọi người đều cắt hẳn sốt, chỉ còn ho nhẹ. Trong nhà, mỗi Duy và mẹ mất khứu giác, 4 thành viên còn lại đều không xuất hiện triệu chứng này.

Riêng ba Duy vì bệnh nền, đề phòng trường hợp trở nặng, anh đã lưu hết số điện thoại các trạm oxy từ thiện. Rất may mắn, ông lại là người ít triệu chứng nhất nhà, hết ho và sốt chỉ sau 2 ngày.

"Anh đội trưởng hỗ trợ hết sức cho chúng mình, yêu cầu khi nào ba khó thở, gọi điện liền để nhóm hỗ trợ bình oxy. Mỗi ngày, anh đều hỏi thăm sức khỏe nhà mình", Duy tâm sự.

Ngoài việc uống thuốc, cả gia đình tập làm quen với việc phơi nắng vào buổi sáng, tập thể dục nhẹ và tập thở, động viên nhau cố gắng ăn uống. "Ăn bất cứ thứ gì có thể ăn để cơ thể khoẻ mạnh chống lại virus", Duy nhấn mạnh. Mỗi ngày, anh đều "ép" ba ăn trái cây, yến chưng, uống sữa và chịu khó vận động tại chỗ.

Sau 8 ngày, 6 thành viên hoàn toàn hết triệu chứng, vẫn duy trì thói quen tập luyện và chế độ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Đến ngày thứ 14, trạm y tế phường xuống xét nghiệm, thông báo họ đều âm tính. Ngày 30/8 - tức ngày thứ 28, họ âm tính lần 2, được "tái hòa nhập" cộng đồng.

"Cả nhà đều rất vui mừng vì đã chiến thắng bệnh tật. Mẹ mình đã khóc khi thấy ba khỏe mạnh, vượt qua được con virus này", Duy kể.

"Sự kì thị sẽ giết chết tâm lí của người bệnh"
Duy nói, với căn bệnh này, quan trọng nhất là tâm lý. Anh đã chứng kiến người mẹ suy sụp khi biết tin dương tính, dẫn đến sức khỏe yếu và khó thở. Sau khi hồi phục tinh thần kết hợp điều trị đúng cách, bà dần khỏe mạnh như bình thường.

Để giúp người bệnh lạc quan, theo Duy, tuyệt đối không để họ tiếp xúc với thông tin tiêu cực trên mạng xã hội như "số ca tử vong vì Covid-19", hay những hoàn cảnh éo le vì sẽ khiến họ trở nặng hơn.

"Mình không cho mẹ sử dụng điện thoại suốt 10 ngày để giúp tinh thần khoẻ mạnh", Duy chia sẻ.

Điều quan trọng nữa, người bệnh bắt buộc ăn và uống thật nhiều. Thời điểm mất vị giác khiến F0 biếng ăn nhất, nhưng họ phải cố gắng cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Nếu không ăn nổi, F0 có thể chia nhiều bữa, uống kèm các loại sữa dinh dưỡng để tăng sức đề kháng.

Duy hi vọng, mọi người, nhất là những hàng xóm có gia đình bên cạnh không may mắc Covid-19, xin đừng kì thị bệnh nhân, "vì chẳng ai muốn trở thành F0".

"Sự kì thị sẽ giết chết tâm lí của người bệnh, thay vào đó những lời động viên, an ủi sẽ giúp F0 thêm động lực và sức mạnh. Mong rằng câu chuyện của bản thân sẽ phần nào truyền năng lượng tích cực, giúp các F0 mau chóng khỏi bệnh và tái hoà nhập cộng đồng", Duy nói.

Anh dân quân trực chốt ở TP.HCM mắc Covid-19, lây cho 5 người thân và hành trình cả nhà tự điều trị thành công sau 28 ngày-3Bên cạnh thuốc men, 6 thành viên duy trì thói quen tập thể dục, chế độ dinh dưỡng hợp lý để "đối phó" với Covid-19.

Chiến thắng Covid-19, Duy gửi lời cảm ơn tới những người đã giúp đỡ gia đình anh trong lúc khó khăn nhất, như anh đội trưởng không ngần ngại tiếp tế rau củ, chị tổ trưởng mua lương thực và thuốc men. Chính những sự hỗ trợ đúng lúc đã giúp Duy và người thân "quay trở lại trạng thái bình thường mới" một cách nhanh nhất.

Duy rất sẵn lòng và nôn nao đến ngày được quay lại tham gia đội dân quân cơ động phường 3. Anh hi vọng góp chút sức nhỏ bé của mình trong công cuộc chống dịch còn gian nan và nhiều khó khăn phía trước.

"Cầu mong dịch bệnh sớm kết thúc, để chúng ta có thể trở về cuộc sống bình thường như trước đây", Duy tâm sự.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/anh-dan-quan-truc-chot-o-tphcm-mac-covid-19-lay-cho-5-nguoi-than-va-hanh-trinh-ca-nha-tu-dieu-tri-thanh-cong-sau-28-ngay-161210209065223369.htm

Covid-19


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.