Bà bé trai đuối nước ở Hòa Bình: 'Dậy đi cháu ơi, bà vẫn phần cơm đợi cháu về'

Trong số 8 học sinh đuối nước ở Hòa Bình, có những cháu 15 tuổi còn dang dở lời hứa với người bà ở cái tuổi gần đất xa trời.

Trong số 8 học sinh đuối nước ở Hòa Bình, có những cháu 15 tuổi còn dang dở lời hứa với người bà ở cái tuổi gần đất xa trời.

Trong con phố nhỏ Phạm Hồng Thái (phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình) hàng ngày vốn yên bình, nhưng hôm nay bỗng nhuộm màu tang tóc khi liên tiếp 7 đám tang của các cháu nhỏ diễn ra cùng 1 lúc. Các cháu là nạn nhân trong vụ đuối nước thương tâm tại bãi sông Thịnh Minh bên bờ sông Đà.

Đoạn đường với chiều dài khoảng 500 mét, đâu đâu cũng có tiếng kèn trống, khóc than cùng với đó là những tiếng tụng kinh, niệm phật khiến bất kể ai chứng kiến cũng không thể cầm lòng.

Bà bé trai đuối nước ở Hòa Bình: Dậy đi cháu ơi, bà vẫn phần cơm đợi cháu về-1

Dọc con đường là những tiếng khóc thương cho những đứa trẻ đáng thương.

Nằm sâu trong con ngõ nhỏ là đám tang cháu Nguyễn An Nam (SN 2009). Chiếc áo quan nơi đặt thi thể cháu được bố trí ngay giáp cổng ra vào. Ngồi bên cạnh thi thể cháu Nam là mẹ và bà của cháu. “Cháu ơi! Cháu dậy đi, sao bà gọi mãi mà cháu không trả lời. Vừa trưa nay bà cháu mình còn ngồi ăn cơm với nhau, sao giờ cháu chỉ nằm yên như vậy. Bà vẫn đang phần cơm cháu đây, cháu dậy đi cháu ơi”, bà cháu Nam than khóc.

Bà bé trai đuối nước ở Hòa Bình: Dậy đi cháu ơi, bà vẫn phần cơm đợi cháu về-2

Bà cháu Nam khóc gọi tên cháu.

Anh Bùi Tiến Mạnh (bố cháu Nam) chia sẻ, sự việc xảy ra ai cũng đau lòng. Đau đớn hơn là đứa em của Nam chưa đầy 1 tuổi chưa một lần được gọi tên anh thì anh đã ra đi. Theo anh Mạnh, từ trước đến nay anh chưa bao giờ cho con ra sông bơi. Vậy mà hôm nay, lần đầu tiên cháu đi cùng các bạn và không bao giờ quay trở về nữa.

“Khi nhận được tin báo tôi đang đi làm. Lúc về đến nơi thì thi thể cháu đã được tìm thấy. Hôm nay tôi đi làm xuyên trưa không về ăn cơm với con, không kịp dặn dò con nên mới xảy ra sự việc như vậy. Ai ngờ rằng, bữa cơm ăn vội buổi sáng lại là bữa cuối cùng hai bố con được ăn cùng nhau”, anh Mạnh nói.

Bà bé trai đuối nước ở Hòa Bình: Dậy đi cháu ơi, bà vẫn phần cơm đợi cháu về-3

Anh Mạnh nghẹn ngào chia sẻ với chúng tôi.

Rời nhà cháu Nam, chúng tôi đến gia đình cháu Nguyễn Bình Minh (SN 2004). Ngôi nhà nơi tổ chức tang lễ cho cháu Minh ở cuối cùng so với 6 gia đình khác. Không chỉ có vậy, đám tang cậu học trò nhỏ này cũng có phần khác biệt so những nạn nhân khác.

Đứng hai bên ban thờ đặt di ảnh cháu Minh không phải là bố mẹ cháu, mà là hai người anh chị họ. Khi chúng tôi hỏi chuyện thì mới biết, gia cảnh cháu Minh thật đáng thương, phải sống thiếu tình cảm của cả cha và mẹ từ nhỏ.

Bà bé trai đuối nước ở Hòa Bình: Dậy đi cháu ơi, bà vẫn phần cơm đợi cháu về-4

Đứng bên di ảnh Minh là hai anh chị họ.

Bà Nguyễn Thị Cao (bà ngoại cháu Minh) chia sẻ, bố mẹ cháu bỏ nhau từ khi cháu còn đỏ hỏn. 7 tháng tuổi cháu đã sống với bà ngoại, kể từ đó đến nay cháu Minh vẫn coi bà ngoại là mẹ của mình.

“Bây giờ bố nó mất rồi, còn mẹ nó đi bước nữa sinh được 3 đứa con. Hôm nay mẹ và dượng nó cũng về đang ở trong nhà. Sự việc xảy ra quá bất ngờ, chính tôi đến bây giờ đứng trước bàn thờ con mà vẫn chưa dám tin”, bà Cao nói.

Theo lời kể của bà Cao, chiều ngày 21/3 do đi làm về muộn nên bà ngủ thiếp đi. Trước lúc đi ngủ bà chỉ biết cháu Minh xin phép đi đá bóng. Đến khoảng 4 giờ chiều, khi thấy dân làng chạy ngược xuôi rầm rập bà cũng chạy ra xem có chuyện gì.

Bà bé trai đuối nước ở Hòa Bình: Dậy đi cháu ơi, bà vẫn phần cơm đợi cháu về-5

Bà Cao lặng người nhìn di ảnh cháu.

“Lúc đó tôi thấy mọi người nói có nhiều người chết đuối ở bờ sông, tôi cũng chạy ra đó xem ai ngờ khi ra đến nơi mới biết cháu mình là 1 trong số những nạn nhân vụ chết đuối đó. Khi đó tôi khóc lặng người và ngất đi. Tôi vẫn cứ nghĩ cháu đi đá bóng ở sân cỏ gần nhà như mọi khi, ai nghĩ xảy ra cơ sự này”, bà Cao khóc nghẹn.

Bà cho biết, buổi trưa hai bà cháu vẫn còn ăn cơm cùng nhau, còn nói chuyện với nhau rằng sau này lớn có lấy vợ thì vẫn ở với bà. Thế mà giờ lời nói đó đã mãi theo cháu ra đi. Bà Cao cũng chia sẻ thêm, đêm qua bà như có điềm báo, cả đêm bà không ngủ được. Khi thức bà nghe như có tiếng chạy rầm rập trên mái nhà, dậy soi đèn chẳng thấy gì mà chỉ có con chim bay đi.

Bà bé trai đuối nước ở Hòa Bình: Dậy đi cháu ơi, bà vẫn phần cơm đợi cháu về-6

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục trẻ em đến thắp hương chia sẻ với các gia đình.

“Cháu đi bỏ bà lại thì ai nấu cơm hàng ngày để đợi bà về ăn. Sao cháu nỡ bỏ bà đi cháu ơi”, bà Cao than khóc nhìn về di ảnh của cháu. Được biết, ngày mai cháu Minh sẽ được đưa đi hỏa táng, sau đó thi thể sẽ được đưa về quê nội ở Kỳ Sơn để an táng.

Trước đó, khoảng 3 giờ chiều ngày 21/3, 10 cháu sống cùng 1 khu phố rủ nhau ra bờ sông Thịnh Minh đá bóng và tắm sông. Khi tắm sông không may bị nước xoáy cuốn trôi khiến 8 cháu đuối nước tử vong, hai cháu may mắn thoát chết trong gang tấc.

Danh tính các cháu bao gồm:

1, Nguyễn Bình Minh (SN 2004, trú ở tổ 22, TP Hòa Bình, học lớp 9C trường THCS Hữu Nghị).

2, Đinh Gia Bảo (SN 2005, trú ở tổ 8 TP Hòa Bình, trường THCS Hữu Nghị).

3, Bùi Việt Cường (SN 2005, trú ở tổ 22 TP Hòa Bình, học lớp 5 trường THCS Hữu Nghị).

4, Nguyễn An Nam (SN 2009, trú ở tổ 3 TP Hòa Bình, học lớp 4a4 trường Tiểu học Hữu Nghị).

5, Nguyễn Trung Kiên (SN 2009, trú ở tổ 22 TP Hòa Bình, học lớp 4a6 trường Tiểu học Hữu Nghị).

6, Nguyễn Đức Huy (SN 2007, trú ở tổ 22 TP Hòa Bình, học lớp 6a5 trường THCS Hữu Nghị).

7, Nguyễn Anh Minh (SN 2007, trú ở tổ 3 TP Hòa Bình, học lớp 6a7 trường THCS Hữu Nghị).

8, Nguyễn Mạnh Hùng (SN 2008, trú ở tổ 22 TP Hòa Bình, học lớp 5a7).

Theo Khám Phá


chết đuối


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.