Bác sĩ kể lại 3 giờ cứu sống em bé 2 tuổi bị chó cắn nát mặt tại Hà Nội

Các Bác sĩ đã phải mất 3 giờ phẫu thuật khuôn mặt, đồng thời vận động gia đình cho tiêm thuốc phòng dại.

Ngay sau khi tiếp nhận bé trai gần 2 tuổi bị tổn thương nặng phần mặt, các Bác sĩ đã phải mất 3 giờ phẫu thuật khuôn mặt, đồng thời vận động gia đình cho tiêm thuốc phòng dại.

Như chúng tôi đã thông tin đến bạn đọc về trường hợp bé M.Đ (21 tháng tuổi, trú tại thôn Ké Mới, xã Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội) con trai chị Bùi Ánh Tuyết bị chó của gia đình cắn rách mặt vào ngày 16/5 khiến bé bị tổn thương nặng các phần cơ miệng.

Chị Tuyết cho hay, khi phát hiện con trai mình bị chó của nhà tấn công, chị vội vàng bế con đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân Y 105, sau đó tiếp tục chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị ngay trong đêm.

Chiều ngày 23/5, trao đổi về vụ việc, Ths.Bs Đặng Hoàng Thơm – Trưởng khoa Tạo hình – Sọ mặt, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bé M.Đ bị chó cắn dập nát mặt, tổn thương các cấu trúc cơ nghiêm trọng.

Bác sĩ kể lại 3 giờ cứu sống em bé 2 tuổi bị chó cắn nát mặt tại Hà Nội - Ảnh 1.

Khuôn mặt bé M.Đ bị rách toạc sau khi chó tấn công.

Theo Bác sĩ Đặng Hoàng Thơm: "Do bệnh nhi bị tổn thương vùng hàm mặt phức tạp, các bác sĩ đã tiến hành sơ cứu ban đầu, truyền kháng sinh, giảm đau, tiêm uốn ván cho bệnh nhi, làm các xét nghiệm mổ cấp cứu... Sau đó chuyển cháu lên khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức để đánh giá vết thương dưới gây mê.

Kết quả cho thấy đây là tổn thương phức tạp vùng hàm mặt, tổn thương nhiều cơ quan quan trọng vùng mặt như: mắt, mũi, miệng, tổn thương ống sternon (ống tuyến nước bọt)…

Sau khi hội chẩn về nguy cơ trong mổ, các bác sĩ khoa Tạo hình - Sọ mặt đã tiến hành làm sạch vết thương, phẫu thuật tạo hình và tái tạo lại toàn bộ khuôn mặt cho cháu như tạo hình góc mắt, tạo hình mũi, tạo hình môi và khoang miệng, phục hồi ống sternon…".

Bác sĩ kể lại 3 giờ cứu sống em bé 2 tuổi bị chó cắn nát mặt tại Hà Nội - Ảnh 2.

Sự việc của bé M.Đ là hồi chuông cảnh báo đối với các bậc cha mẹ.

Tại Bệnh viện, các Bác sĩ đã phải mất 3 giờ để phẫu thuật giúp khuôn mặt của bé trai được tái tạo thành công. Ngay sau đó, bé M.Đ tiếp tục được chuyển sang khoa Tạo hình – Sọ mặt để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Tại khoa Tạo hình – Sọ mặt bé M.Đ được tiêm kháng sinh, truyền dịch, tiêm thuốc chống phù nề và tiêm phòng dại. Chỉ 1 ngày sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhi ổn định, uống được sữa và ăn cháo loãng.

Ngay sau đó, bé M.Đ được các Bác sĩ khám tổng thể lại sau phẫu thuật và nhận thấy tất cả các chỉ số đều bình thường nên đến ngày 21/5 bé M.Đ được ra viện.

Cũng theo thông tin từ phía Bệnh viện, trường hợp bé M.Đ bị chó cắn là do gia đình đang nuôi chó đẻ, bé trai nghịch chó con nên chó mẹ thấy thế liền tấn công khiến nạn nhân bị tổn thương nặng. Dù đã được tiêm phòng bệnh dại nhưng sau khi cắn trẻ, vài ngày sau con chó đã chết.

Rất may ngay sau phẫu thuật các bác sĩ cũng đã tư vấn gia đình cho trẻ tiêm phòng dại. Cũng trao đổi thêm về sự việc, bác sĩ Đặng Hoàng Thơm cho biết: "Trường hợp trẻ bị tai nạn do chó cắn được cấp cứu tại bệnh viện Nhi Trung ương là khá phổ biến. Mỗi năm khoa Tạo hình – Sọ mặt tiếp nhận và phẫu thuật cho 10-15 trường hợp trẻ bị chó cắn có tổn thương phức tạp, đặc biệt là vùng mặt.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo gia đình không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với vật nuôi, chó mèo. Nếu gia đình có nuôi chó thì cần cách ly với trẻ ở khoảng cách an toàn, đặc biệt là chó mới đẻ con, đang ăn, bị thương… Chó ra khỏi nơi nuôi nhốt phải được rọ mõm, tiêm vắc-xin ngừa bệnh dại định kỳ".

Theo Thời đại


chó nuôi

tiêm phòng dại

chó cắn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.