Bảo hiểm kiểm tra bệnh nhân nội trú, bệnh viện phản đối, người bệnh bức xúc

Nghệ An – Nhiều giám đốc bệnh viện không đồng tình với cách làm việc của tổ kiểm tra bảo hiểm xã hội khi gây phiền hà, bức xúc cho cơ sở.

Bảo hiểm kiểm tra bệnh nhân nội trú, bệnh viện phản đối, người bệnh bức xúc-1

Bà Nguyễn Thị Xuân (60 tuổi), trú xã Long Sơn, huyện Anh Sơn đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An lo lắng bị cắt bảo hiểm y tế. Ảnh: Quang Đại

Ngày 1.4, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho biết sẽ nắm tình hình và có ý kiến với Bảo hiểm xã hội tỉnh về việc tổ kiểm tra của Bảo hiểm xã hội làm việc tại các bệnh viện, lập biên bản các bệnh nhân không có mặt tại thời điểm kiểm tra.

Trao đổi với phóng viên, một giám đốc bệnh viện trên địa bàn TP Vinh cho biết đã có nhiều lần tổ công tác của cơ quan bảo hiểm tiến hành kiểm tra đột xuất tại bệnh viện, lập biên bản các trường hợp bệnh nhân không có mặt, sau đó đề nghị cắt giảm không thanh toán chi phí giường bệnh.

“Việc kiểm tra như thế gây phiền hà, bác sĩ có cảm giác không được tin tưởng, bệnh nhân lo lắng bị cắt chế độ bảo hiểm y tế” – vị giám đốc nói trên chia sẻ.

Bảo hiểm kiểm tra bệnh nhân nội trú, bệnh viện phản đối, người bệnh bức xúc-2

Lo lắng bị kiểm tra bất ngờ không có mặt sẽ bị lập biên bản, một bệnh nhân đã làm tấm biển thông báo số điện thoại liên lạc để trên giường bệnh khi đi tập thể dục. Ảnh: Quang Đại

Theo một số lãnh đạo bệnh viện, khi bệnh nhân không có mặt tại thời điểm kiểm tra, bảo hiểm xã hội cần làm rõ nếu phát hiện lập hồ sơ khống thì cần xử lý nghiêm, chuyển hồ sơ sang công an khởi tố, bệnh viện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Còn trường hợp bệnh nhân ra ngoài trong thời gian ngắn để giải quyết nhu cầu cá nhân, cần tạo điều kiện cho bệnh nhân giải trình để bảo đảm quyền lợi bảo hiểm y tế, không nên đánh đồng giữa việc bệnh nhân vắng mặt tại thời điểm kiểm tra và việc bệnh viện lập hồ sơ khống để trục lợi bảo hiểm.

Ông Hoàng Văn Minh – Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An cho biết trong thực tế có trường hợp bệnh nhân chưa đến mức phải nhập viện để điều trị nội trú nhưng vẫn được bác sĩ cho nhập viện. "Các trường hợp từ chối thanh toán chi phí giường bệnh, chúng tôi đều thẩm tra đầy đủ, thận trọng”- ông Hoàng Văn Minh nói và cho biết sẽ kiểm tra lại thông tin báo chí phản ánh.

Như Lao Động đã thông tin, vào sáng thứ 7 ngày 25.3, tổ kiểm tra của Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tiến hành kiểm tra đột xuất tại khoa Ngoại 1 - Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, phát hiện 2 bệnh nhân không có mặt nên đã lập biên bản.

Sau đó, hai bệnh nhân này đã có văn bản giải trình ra ngoài để giải quyết nhu cầu cá nhân (1 người đi cắt tóc, một người đi đón xe bus lấy đồ đạc). Cả hai bệnh nhân này hoàn cảnh rất khó khăn và đều lo lắng sẽ bị cắt chế độ bảo hiểm y tế.

 

 

Theo laodong.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/y-te/bao-hiem-kiem-tra-benh-nhan-noi-tru-benh-vien-phan-doi-nguoi-benh-buc-xuc-1174303.ldo?fbclid=IwAR3lU0pnZD-5eYN1co173_4jt8cLS--WE6hYtRU6tsUTNpgyC_hWeOEkQF4

bảo hiểm xã hội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.