'Bảo kê' thu tiền xe chợ Long Biên: Loạt thông tin lạ

Ông Hưng cho rằng, mình là 1 công dân tốt, luôn chấp hành pháp luật.

Ông Hưng cho rằng, mình là 1 công dân tốt, luôn chấp hành pháp luật.

Clip VTV

Bảo kê thu tiền xe chợ Long Biên: Loạt thông tin lạ-1

Khung cảnh bên trong chợ Long Biên. Ảnh VTC

Liên quan đến thông tin Phó Ban Quản lý phụ trách chợ Long Biên (Hà Nội) khẳng định trong nhiều năm chợ này không có hiện tượng cưỡng đoạt của tiểu thương, xã hội đen bảo kê, trao đổi với báo Đất Việt, đại diện cơ quan chức năng cho biết "việc này chưa thể cung cấp đầy đủ ngay được".

Trước đó, theo thông tin trên báo chí, ông Hoàng Đình Thanh - Phó trưởng Ban quản lý phụ trách chợ Long Biên cho biết, một xe ra vào chợ được thu tiền theo trọng tải, mỗi lượt theo giá quy định của thành phố. Cụ thể xe 5 tạ đến 1 tấn vào chợ thì phải trả 15.000 đồng/lượt, còn từ một tấn trở lên với mức thu khác.

“Thực ra mức thu cũng thấp chứ không phải là cao”, ông Thanh nói.

Cụ thể, thông tin trên VOV, ông Thanh khẳng định trong nhiều năm qua, trong chợ Long Biên không xảy ra mất an ninh trật tự như cưỡng đoạt, hoạt động ổ nhóm xã hội đen.

“Tôi khẳng định nhiều năm qua chưa xảy ra trường hợp mất an ninh trật tự trên địa bàn chợ. Duy nhất có năm nay có đơn thư phản ánh nên tôi đã làm việc với Chủ tịch quận để có phương án đảm bảo đúng quy định trong hoạt động bốc dỡ hàng hóa, đảm bảo chợ an toàn văn minh, hiệu quả”, ông Thanh giải thích.

Theo ông Thanh, các tiểu thương vào chợ chỉ phải đóng hai khoản phí dịch vụ là tiền thuê diện tích bán hàng và tiền trông giữ ô tô, xe máy. Ngoài ra, các tiểu thương còn mất thêm tiền dịch vụ bốc dỡ hàng hóa.

Bảo kê thu tiền xe chợ Long Biên: Loạt thông tin lạ-2

Theo phản ánh, tiểu thương ở chợ Long Biên (quận Ba Đình) phải đóng tiền bảo kê cho một người đàn ông. Ảnh: Phunuonline. 

Ông Hoàng Văn Đức - Phó trưởng Ban quản lý chợ Long Biên cũng cho biết, việc thu tiền được giao cho cán bộ trong Ban quản lý chợ. Tuy nhiên, do đặc thù công việc nên cần nhân viên hỗ trợ thêm thu tiền ở chợ.

“Hàng năm, Trưởng Ban quản lý chợ đều ký các quyết định cử người hỗ trợ thu tiền ở chợ. Từ 1.9 vừa rồi, chúng tôi có họp nhắc nhở, chấn chỉnh nhân viên chấp hành đúng các quy định Ban Quản lý đã đề ra như thu tiền đúng giá được thông báo, phải trả lại vé cho người dân”, ông Đức giải thích.

Cũng chia sẻ về việc này, theo thông tin trên báo VTC News, ông Nguyễn Kim Hưng (Hưng “Kính” - Nhân vật được cho là cầm đầu đội bảo kê trong phóng sự của VTV) xác nhận người đàn ông khoác khăn, mặc bộ đồ trắng to tiếng chửi tiểu thương trong phóng sự đúng là mình. Người đàn ông này sau đó phân trần rằng mình bị vu oan.

Bảo kê thu tiền xe chợ Long Biên: Loạt thông tin lạ-3

Nhân vật trong hình là Nguyễn Kim Hưng (còn gọi là Hưng "kính") - Tổ trưởng tổ bốc dỡ số 2 (nguồn: VTV)

"Lúc đấy tôi chỉ nhắc nhở vì người ta đỗ xe dưới lòng đường vì quy định là không được đỗ dưới lòng đường. Thế rồi nó cãi bảo đăng ký với bên ban quản lý nên tôi bảo 'có ai thì gọi xuống đây, từ mai cấm không được đỗ ở đường đi để tránh tách đường và cho mọi người còn buôn bán' và không phải là hình thức đe dọa", ông Hưng nói.

Điều đáng nói, trong đó có đơn kiến nghị gửi các bên liên quan sau phóng sự của VTV, ông Hưng viết rằng mình là một công dân tốt, luôn chấp hành pháp luật. Ông Hưng cũng khẳng định mình là: "Đối tượng đặc tình của Công an thành phố Hà Nội. Trong thời gian từ 1991 đến 1996, tôi đã từng báo cáo để phá vụ án Khánh 'Trắng"-thông tin trên VOV cũng cho biết. 

Nói về ông Hưng, ông Nguyễn Văn Loan, Phó ban quản lý chợ Long Biên cho rằng: "Ông Hưng là người chấp hành, thực hiện tốt quy chế, nội quy của chợ". Ông Loan sau đó còn cho biết, ông không nghĩ tại chợ Long Biên có hoạt động bảo kê.

Như tin đã đưa, thời gian qua, theo báo chí đăng tải, để có thể buôn bán, các tiểu thương tại chợ Long Biên phải đóng tiền bến bãi (tiền bảo kê) là 200.000/lượt, nếu là xe to thì mức tiền là 350.000 đồng/lượt. Cũng có trường hợp phải đóng tiền bến bãi 100 triệu đồng/năm. Nếu không đóng tiền, các hộ kinh doanh ở chợ sẽ không có chỗ để đỗ xe, chuyển hàng…

Ngay sau khi có thông tin, Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Chủ tịch UBND quận Ba Đình đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Ban Quản lý chợ Long Biên kiểm tra, xử lý.

Ban quản lý chợ đã họp với cơ quan chức năng của quận Ba Đình, phường, cơ quan công an điều tra làm rõ sự việc.

Trước đó, tối 20.9, phóng sự "Phức tạp hoạt động bảo kê tại chợ Long Biên" được Đài truyền hình VTV phát sóng. Theo phóng sự này, để có thể tồn tại buôn bán, các tiểu thương tại chợ Long Biên sẽ phải đóng tiền bảo kê. Nếu tiểu thương không đóng sẽ không có chỗ đỗ xe để chuyển hàng. Ngay sau khi phát sóng, phóng sự gây chấn động và khiến nhiều người tỏ ra căm phẫn trước những hình ảnh được ghi lại.

Theo Đất Việt


tiểu thương

bảo kê

chợ Long Biên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.