Bắt nhóm ‘tín dụng đen’ buộc người vay thế chấp bằng clip khỏa thân

Hùng yêu cầu người vay chụp hình, quay clip khỏa thân để thế chấp mới giải ngân và nếu con nợ không trả tiền thì sẽ bị tung hình ảnh, clip đó lên mạng xã hội để buộc phải trả nợ.

Ngày 22/9, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM đã bắt giữ khẩn cấp Phạm Văn Trường (33 tuổi, ngụ quận 12), Vũ Huy Hùng (31 tuổi, quê Ninh Bình) và 5 người khác để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Cưỡng đoạt tài sản".

Bắt nhóm ‘tín dụng đen’ buộc người vay thế chấp bằng clip khỏa thân-1
Băng nhóm của Trường lúc bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo điều tra ban đầu, Trường xây dựng 5 trang web vay tiền, kèm theo số hotline để người dân liên hệ. Khi khách hàng đồng ý, Trường cho người đến khảo sát công ty, nhà ở, tài sản của người xin vay, thẩm định hồ sơ rồi ký hợp đồng, giải ngân qua tài khoản ngân hàng do người vay cung cấp.

Mỗi hồ sơ cho vay sẽ kéo dài trong 25 ngày. Người vay phải chịu khoản phí dịch vụ từ 2% - 5% số tiền vay và lãi suất vay "đứng" từ 1% - 1,5% mỗi ngày (gấp từ 17,8 đến 26,8 lần lãi suất tối đa theo quy định).

Trường hợp khách vay lần đầu đóng lãi, trả nợ gốc đúng hạn thì lần kế tiếp sẽ được cho vay tiền mà không cần thẩm định hồ sơ và tài sản. Với phương thức và thủ đoạn trên, các đối tượng đã thu lợi bất chính số tiền 273 triệu đồng.

Khác với Trường, Hùng yêu cầu người vay cung cấp ảnh căn cước công dân, hình ảnh và clip khỏa thân, Facebook của bố mẹ và bạn bè.

Bắt nhóm ‘tín dụng đen’ buộc người vay thế chấp bằng clip khỏa thân-2
Công an lấy lời khai đối với Vũ Huy Hùng. Ảnh: Công an cung cấp.

Khi người vay gửi đủ các yêu cầu trên, nhóm của Hùng tiến hành giải ngân bằng hình thức chuyển khoản đến tài khoản của khách vay hoặc đưa trực tiếp bằng tiền mặt với lãi suất vay "đứng", vay trả góp từ 10% - 20%/ngày.

Nếu người vay không trả tiền, các đối tượng sẽ đòi nợ bằng cách gọi điện thoại, nhắn tin đe dọa và đăng hình ảnh căn cước công dân, ảnh khỏa thân của người vay tiền lên tài khoản mạng xã hội để gây áp lực, buộc người vay phải trả khoản nợ còn lại. Trường hợp người vay trả tiền thì Hùng sẽ gỡ bỏ các nội dung đã đăng trước đó.

Với phương thức và thủ đoạn trên, đối tượng này và đồng bọn đã cho một người phụ nữ tên N vay tổng cộng 14 lần, thu lợi bất chính số tiền gần 122 triệu đồng và cho 5 người khác vay tổng cộng 51 lần, thu lợi bất chính hơn 1,3 tỷ đồng.

Số tiền thu được, Hùng và đồng bọn chia theo tỷ lệ phần trăm góp vốn của từng người.

Bắt nhóm ‘tín dụng đen’ buộc người vay thế chấp bằng clip khỏa thân-3
Tang vật vụ án. Ảnh: Công an cung cấp.

Phòng PC02 khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, khi cần nguồn vốn làm ăn, kinh doanh thì nên liên hệ với các tổ chức tài chính được nhà nước cấp phép hoạt động và ngân hàng để hưởng các chính sách cho vay ưu đãi với lãi suất phù hợp với quy định của Nhà nước.

Vụ việc đang được công an điều tra, xử lý.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/bat-nhom-tin-dung-den-buoc-nguoi-vay-the-chap-bang-clip-khoa-than-post1571416.tpo

cho vay nặng lãi

tín dụng đen


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.