Bé 3 tháng tuổi sốt cao, tím tái rồi tử vong sau tiêm vắc xin 5 trong 1 ComBe Five

Dù được bệnh viện cấp cứu và điều trị tích cực nhưng cháu bé 3 tháng tuổi đã tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBe Five.

Dù được bệnh viện cấp cứu và điều trị tích cực nhưng cháu bé 3 tháng tuổi đã tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBe Five.

Trường hợp tử vong là cháu G.T.N. (3 tháng tuổi, dân tộc Mông) ở xã La Pan Tẩn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin ban đầu, sự việc trên xảy ra vào sáng ngày 3/6 khi bé N. được gia đình đưa đến điểm tiêm chủng vắc xin ComBe Five của xã để tiêm theo lịch. Sau khi tiêm cháu N. được theo dõi và không có phản ứng gì nên gia đình đã đưa về nhà. Cùng tiêm với cháu N. sáng ngày 3/6, còn có 16 trẻ khác cũng tiêm chung lô vắc xin này.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, bé N. đột ngột sốt cao, tím tái và được đưa đến trạm y tế xã thăm khám. Nhận thấy tình hình nguy kịch, cháu bé được chuyển thẳng lên Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai cấp cứu.

Khi nhập viện, cháu N. vẫn ở trong tình trạng sốt cao, thở ngáp, toàn thân tím tái... Dù đã được cấp cứu kịp thời và điều trị tích cực nhưng sau 3 ngày nằm viện cháu N. đã tử vong. Chẩn đoán nguyên nhân ban đầu là do suy hô hấp nặng và nhiễm trùng máu.

Bé 3 tháng tuổi sốt cao, tím tái rồi tử vong sau tiêm vắc xin 5 trong 1 ComBe Five-1

Vắc xin ComBe Five được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng thay thế vắc xin Quinvaxem hồi cuối năm 2018.

Xác nhận thông tin trên, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai cho biết, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đang phối hợp làm rõ nguyên nhân bệnh nhi tử vong. Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra trung tâm đã cử cán bộ về địa phương để kiểm tra toàn bộ khâu tiếp nhận, bảo quản vắc xin, tổ chức tiêm chủng. Ban đầu cho thấy, địa phương làm tốt theo quy định.

Vị lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai cũng cho hay, qua những kết quả kiểm tra của đoàn công tác, nhiều khả năng trường hợp này là phản ứng đặc biệt của cá thể đối với vắc xin, rơi vào trường hợp rủi ro hy hữu trong tiêm chủng.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 ComBe Five, trước đó đã có 1 số trẻ tử vong sau khi tiêm loại vắc xin này ở một số địa phương trong cả nước. Ngoài ra, có nhiều trẻ bị phản ứng theo nhiều cấp độ từ nhẹ đến nặng sau khiêm tiêm vắc xin ComBe Five đã được ghi nhận.

Bé 3 tháng tuổi sốt cao, tím tái rồi tử vong sau tiêm vắc xin 5 trong 1 ComBe Five-2

Đây không phải là lần đầu tiên có trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin ComBeFive

Vắc xin Combe Five là vắc xin phối hợp phòng 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan b và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hip do Ấn Độ sản xuất. Vắc xin này được Bộ Y tế cho phép sử dụng thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên phạm vi toàn quốc từ tháng 12/2018 đến nay.

Bộ Y tế trước đó khẳng định, tỉ lệ phản ứng sau tiêm chủng vắc xin ComBe Five nằm trong giới hạn cho phép của Tổ chức Y tế thế giới. Tuy nhiên, để đảm bảo tiêm chủng an toàn hơn, Bộ Y tế yêu cầu triển khai tập huấn lại về an toàn tiêm chủng, đưa cán bộ có trình độ chuyên môn về tăng cường cho các trạm y tế xã phường trong các đợt tiêm chủng, đặc biệt là ở các trạm không có bác sĩ.

Bộ Y tế cũng yêu cầu huấn luyện lại cho nhân viên y tế biết cách hướng dẫn bà mẹ theo dõi trẻ sau tiêm chủng, cách phát hiện các triệu chứng là phản ứng sau tiêm của trẻ để đưa đi cấp cứu kịp thời, tổ chức các đoàn kiểm tra, chấn chỉnh ngay các tồn tại, vướng mắc trong tiêm chủng.

Theo Khám phá


vắc xin comBE Five

tử vong

tiêm vắc xin


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.