Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội bị mẹ và nhân tình bạo hành, xâm hại: "Khi xảy ra mới can thiệp thì đã muộn"

Sau khi tìm hiểu về vụ việc bé gái 12 tuổi ở Hà Nội nghi bị mẹ bạo hành dã man khi nghe bé kể chuyện bị tình nhân của mẹ xâm hại, bà Bà Ninh Thị Hồng – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em, đã có cuộc trao đổi với PV về vụ việc này.

Bà Hồng cho biết, năm 2019 vừa qua, Quốc hội đã có đoàn giám sát về tình hình xâm hại trẻ em, trong đó có Hà Nội, dữ liệu cho thấy công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em không được tốt như một số tỉnh khác. Những vụ việc xâm hại trẻ em vẫn còn nhiều, việc phát hiện vẫn chậm trễ.

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội bị mẹ và nhân tình bạo hành, xâm hại: Khi xảy ra mới can thiệp thì đã muộn-1
Bà Ninh Thị Hồng – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em

"Có trẻ em bị xâm hại nhiều lần, xâm hại trong thời gian dài, nhiều em đã có thai mới phát hiện ra", bà Hồng nói.

Theo bà, tuy vậy việc phối hợp của các cơ quan chức năng vẫn chưa chặt chẽ và đồng bộ. Qua đó đoàn giám sát của Quốc hội trong đó có Hộ Bảo vệ quyền trẻ em tham gia thấy rằng công việc trên đối với Hà Nội là chưa tốt.

Bà Hồng cho biết thêm, Hội đã viết dự án được quỹ hỗ trợ của Bộ tư pháp, chính là nâng cao năng lực mạng lưới cộng tác viên để bảo vệ quyền trẻ em, nhưng khi triển khai thì chậm trễ.

"Vào cuộc chưa ráo riết, thường là nơi nọ đùn cho nơi kia. Cơ quan chức năng của ngành Lao động thương binh xã hội của TP Hà Nội là nơi thường trực, nhưng ủy ban nhân dân các cấp hầu như là chỉ đạo thì ngành này chuyển sang ngành khác. Có nghĩa là vào cuộc chưa đồng bộ, phân cấp chưa rõ ràng…", bà Hồng nhận định.

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội bị mẹ và nhân tình bạo hành, xâm hại: Khi xảy ra mới can thiệp thì đã muộn-2
Cháu B. rất buồn khi xem lại những hình ảnh trên thân thể mình

Đồng tình với những ý kiến của ông Đặng Hoa Nam - Cục Trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) trong đó có vấn đề cho rằng thiếu cán bộ chuyên trách là đúng. 

Tuy nhiên theo bà Hồng, mỗi một xã phường có một cán bộ chuyên trách mà các ban ngành phối hợp không đồng bộ như thế thì một cán bộ cũng không thể biết được tất cả những thông tin. Mà, tất cả các tổ chức xã hội đều phải vào cuộc phát hiện nhanh, thì cán bộ mới làm việc được hiệu quả.

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội bị mẹ và nhân tình bạo hành, xâm hại: Khi xảy ra mới can thiệp thì đã muộn-3
Cháu bé không được học các kỹ năng là một thiệt thòi

Nhận xét về nguy cơ trẻ bị xâm hại, lãnh đạo Hội Bảo vệ quyền trẻ em cho rằng, công tác truyền thông về bảo vệ quyền trẻ em cũng cần phải chú trọng.

Theo bà Hồng, chính những người thân quen, hàng xóm cũng phải có trách nhiệm phối hợp công tác phòng ngừa.

"Bị phát hiện chậm, chính người thân xâm hại cháu, người mẹ không quan tâm gì đến con. Chính bản thân cháu bé cũng thiếu kỹ năng, cháu bị hành hạ, đánh đập như thế nhưng cháu không nói với người thân, không nói với cô giáo để được giúp đỡ…", bà Hồng chia sẻ.

"Khi xảy ra mới can thiệp thì đã muộn rồi"

Cũng liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với báo chí, Cục trưởng Cục bảo vệ trẻ em - Đặng Hoa Nam nhận định trường hợp bé gái B. (12 tuổi) sống trong môi trường có nguy cơ xâm hại thực sự rất đau lòng. Phân tích kỹ hơn, mẹ bé gái trên "thường có biểu hiện không bình thường, nghi sử dụng ma túy" nên không có năng lực bảo vệ con.

"Mặc dù nghị định 56/2017/NĐ-CP quy định chi tiết quy trình như hạn chế quyền làm cha mẹ, cách ly trẻ em khỏi môi trường bị xâm hại… Tuy nhiên, các quy định trên không có đủ điều kiện khả thi để thực hiện.

Ví dụ, cấp xã đã phải có người làm công tác bảo vệ trẻ em. Nhưng rất nhiều xã, phường không bố trí được người này, chủ yếu giao cho công chức phụ trách LĐ-TB&XH, mà người này rất nhiều việc. Khi sự việc đã xảy ra mới can thiệp thì đã muộn rồi", ông Nam nói. 

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội bị mẹ và nhân tình bạo hành, xâm hại: Khi xảy ra mới can thiệp thì đã muộn-4
Những vết thương vẫn hằn trên tay cháu B

Về hướng xử lý vụ việc, ông Nam cho biết theo quy định của pháp luật, UBND phường đưa ra quyết định cách ly B. khỏi môi trường có nguy cơ xâm hại.

Nếu có người thân thích nuôi dưỡng thì sẽ giao cho người đó nuôi dưỡng. Nếu không thì bé gái B. sẽ được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội để chăm sóc, nuôi dưỡng. Về lâu dài, tòa án nhân dân cấp thẩm quyền sẽ tiếp tục ra quyết định.

Đồng thời, Cục trưởng Cục bảo vệ trẻ em cũng đề nghị UBND cấp tỉnh, cấp xã phải đảm bảo nguồn lực chuyên trách để khi phát hiện nguy cơ có thể ngăn chặn ngay theo tinh thần chỉ thị 18 năm 2017, chỉ thị số 23 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong diễn biến mới nhất, trưa 21/2, Viện Kiểm sát Nhân dân quận Hà Đông vừa phê chuẩn quyết định khởi tố 2 bị can là mẹ bé B. và nhân tình của bị can này. 

Cụ thể, Phạm Thanh Tùng (sinh năm 1990, trú tại Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) bị khởi tố về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" theo quy định tại Điều 142, khoản 2 – Bộ luật Hình sự năm 2015 và Hoàng Thị Thu Huyền (sinh năm 1987, trú tại Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội) bị khởi tố về tội "Hành hạ con" theo quy định tại Điều 185, khoản 2 – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/be-gai-12-tuoi-o-ha-noi-nghi-bi-me-va-nhan-tinh-bao-hanh-xam-hai-khi-xay-ra-moi-can-thiep-thi-da-muon-162212102140028732.htm

bạo hành trẻ em


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.