Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thừa nhận thiếu sót, chịu toàn bộ viện phí và gửi lời xin lỗi trước cái chết của bé trai 13 tuổi

Lãnh đạo BV Nhi đồng Đồng Nai thừa nhận có thiếu sót trong quá trình điều trị dẫn đến hậu quả là bệnh nhi 13 tuổi tử vong vì nhiễm trùng, suy đa tạng sau đó.

Lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thừa nhận có thiếu sót trong quá trình điều trị dẫn đến hậu quả là bệnh nhi 13 tuổi tử vong vì nhiễm trùng, suy đa tạng sau đó. Bệnh viện cũng chấp nhận lo toàn bộ viện phí của bé và gửi lời xin lỗi đến gia đình.

Liên quan đến chuyện người cha tên Mai Đức Tín (49 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) gửi đơn kêu cứu cho con là bé M.T.K. (13 tuổi) vì cho rằng phía Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai (BV NĐĐN) chẩn đoán sai khiến bé tử vong, chiều 5/9 phía BV đã có thông tin chính chức về vụ việc.

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thừa nhận thiếu sót, chịu toàn bộ viện phí và gửi lời xin lỗi trước cái chết của bé trai 13 tuổi-1
Đại diện Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thông tin sự việc với gia đình bệnh nhi và báo chí.

Cụ thể ngày 3/9, BV đã lập hội đồng chuyên môn để điều tra, rà soát lại diễn tiến điều trị của bé tại BV NĐĐN từ ngày 12-17/06.

Đến nay, BV có kết luận: vào tối 12/6 bé M.T.K được tiếp nhận từ BV Đại học Y Dược Shing Mark với chẩn đoán gãy trật xương chậu (sau va chạm với xe tải - lời gia đình kể) kèm theo phim X-Quang khung chậu cột sống thắt lưng.

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thừa nhận thiếu sót, chịu toàn bộ viện phí và gửi lời xin lỗi trước cái chết của bé trai 13 tuổi-2
Phim chụp X-Quang của bé K. tại Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark.

Bác sĩ P.Đ.M. đã chẩn đoán lúc nhập viện là Chấn thương khung chậu phải và chỉ định siêu âm ổ bụng để tầm soát các tổn thương trong ổ bụng. Sau đó bệnh nhi được nằm theo dõi 2 ngày.

Đến trưa 14/6 bệnh nhân sốt cao, đau vùng hố chậu phải, lâm sàng nghĩ nhiều đến viêm ruột thừa nên ê-kíp trực ngoại khoa chỉ định mổ ruột thừa qua nội soi ổ bụng lúc 22 giờ.

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thừa nhận thiếu sót, chịu toàn bộ viện phí và gửi lời xin lỗi trước cái chết của bé trai 13 tuổi-3
Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thừa nhận có nhiều sai sót trong chẩn đoán, điều trị cho bé K.

Kết quả phẫu thuật là viêm ruột thừa sung huyết, chấn thương vùng chậu. Sau phẫu thuật bệnh nhi được rút ống nội khí quản nhưng diễn tiến ngưng tim ngưng thở. Các bác sĩ trực đã tiến hành sốc tim, hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc vận mạch, dịch truyền để cấp cứu bệnh nhi.

Vì tập trung vào cấp cứu bệnh nhi, nên ê-kíp trực đã thông báo nhanh cho mẹ bệnh nhi biết tình trạng bệnh, không đủ thời gian để giải thích diễn tiến điều trị cho các thành viên trong gia đình bệnh nhi biết.

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thừa nhận thiếu sót, chịu toàn bộ viện phí và gửi lời xin lỗi trước cái chết của bé trai 13 tuổi-4
Bệnh viện thừa nhận không đủ thời gian để giải thích diễn tiến điều trị cho các thành viên trong gia đình bệnh nhi biết.

Từ ngày 15-17/6 bệnh bé diễn tiến nặng dần với nhiễm trùng huyết, tổn thương đa cơ quan. BV mời chuyên gia từ BV Nhi đồng 2 về hỗ trợ, phối hợp với tiến hành lọc máu cho bé.

Đến tối 17/6, gia đình bệnh nhi xin chuyển viện và BV đã chuyển bệnh nhi lên BV Nhi đồng 2 TP.HCM theo diện vượt khả năng. Bệnh nhi nằm tại đây 38 ngày trước khi tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc BV NĐĐN thừa nhận BV có thiếu sót trong quá trình điều trị gồm:

Chưa theo dõi kỹ và chỉ định cận lâm sàng kiểm tra chấn thương vùng chậu trong 2 ngày đầu nằm viện khi bệnh nhi than đau vùng chậu, có sốt kèm theo.

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thừa nhận thiếu sót, chịu toàn bộ viện phí và gửi lời xin lỗi trước cái chết của bé trai 13 tuổi-5
Người cha đau xót trước cái chết của con.

Chỉ định mổ ruột thừa khi có bằng chứng lâm sàng nhưng chưa có đầy đủ bằng chứng của cận lâm sàng chứng tỏ viêm ruột thừa như CT scan vùng bụng.

Thiếu giải thích cho tất cả các thành viên trong gia đình bệnh nhi biết về tình trạng bệnh của bé khi có diễn biến nặng, phức tạp để người nhà bệnh nhi nắm rõ.

Về nguyên nhân tử vong, sau khi tổng hợp quá trình điều trị 5 ngày tại BV NĐĐN và 38 ngày điều trị tại BV Nhi đồng 2 TP.HCM từ ngày 17/6 đến 24/7, Hội đồng chuyên môn kết luận bệnh nhi có Hội chứng QT dài, có thể do bệnh nhi đã có bệnh tim tiềm ẩn gây ngưng tim trong và sau mổ do tác dụng của thuốc gây mê.

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thừa nhận thiếu sót, chịu toàn bộ viện phí và gửi lời xin lỗi trước cái chết của bé trai 13 tuổi-6
Phó Giám đốc Bệnh viện (bìa trái) cho biết bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đã ghi nhầm việc bệnh nhân bị gãy xương. Bé chỉ bị tổn thương phần mềm.

Bệnh nhi bị suy đa tạng là hậu quả của một quá trình bệnh lý do: Chấn thương gây tụ máu vùng chậu và ngưng tim ngưng thở sau mổ viêm ruột thừa gây thiếu máu nuôi đến các cơ quan.

Suy đa tạng đã được giải quyết từ ngày 4/7 tại BV Nhi đồng 2 bằng lọc máu.

Bệnh nhi tử vong do sốc nhiễm trùng, tổn thương đa cơ quan, nhiễm nấm huyết, nhiễm trùng huyết đề kháng với hầu hết các loại thuốc được sử dụng.

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thừa nhận thiếu sót, chịu toàn bộ viện phí và gửi lời xin lỗi trước cái chết của bé trai 13 tuổi-7
Sau khi bệnh bé diễn tiến nặng dần, BV Nhi đồng Đồng Nai đã mời chuyên gia từ BV Nhi đồng 2 về hỗ trợ, phối hợp với tiến hành lọc máu cho bé tại đây.

Bác sĩ Hà thay mặt Ban Giám đốc bệnh viện gửi lời chia buồn cùng gia đình bệnh nhi về sự mất mát quá lớn này.

"Chúng tôi thành thật xin lỗi về những sự việc đảng tiếc đã xảy ra, chúng tôi sẽ chấn chỉnh nội bộ và có hình thức xử lý thích hợp" - bác sĩ Hà nói và cho biết đã quyết định kỷ luật các bác sĩ có liên quan.

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thừa nhận thiếu sót, chịu toàn bộ viện phí và gửi lời xin lỗi trước cái chết của bé trai 13 tuổi-8
Phía bệnh viện chấp nhận lo toàn bộ chi phí điều trị của bệnh nhi.

Về phía gia đình bệnh nhi, người cha Mai Đức Tín và chú ruột của bé K. cho biết không muốn giải quyết sự việc bằng pháp luật mà chỉ muốn BV nhận sai, xin lỗi, rút kinh nghiệm để không còn xảy ra những sự việc đau lòng thế này.

Đồng thời, phía BV cũng phải có trách nhiệm trước cái chết đau lòng của bé K.

"Những ngày qua ngày nào tôi cũng dọn cơm cho bé về ăn mà có còn về được đâu. Nhà tôi xây chưa xong, giờ con lại chết. Tôi đau lòng lắm" - ông Tín chia sẻ.

Cuối buổi gặp, Giám đốc BV NĐĐN đã xin phép gia đình được đến nhà thắp nén nhang cho bé. Đồng thời, BV cũng nhận trách nhiệm tài chính toàn bộ 38 ngày điều trị gần 200 triệu đồng mà gia đình đã chi trả khi bé nằm ở BV Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Theo Helino


tử vong

bệnh nhi

bác sĩ tắc trách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.